8 điều ai cũng từng trải qua khi là nhân viên mới
Khi bạn được nhà tuyển dụng nhận vào làm tức là bạn đã trở thành nhân viên mới của công ty, bạn cần phải lưu ý rất nhiều trong lời ăn tiếng nói, hành động của mình để vừa hoàn thành tốt công việc vừa tránh không trở thành chủ đề bàn tán của mọi người xung quanh.
Cùng xem qua những điều mà nhân viên mới nào cũng phải trải qua khi được tuyển dụng vào công ty nhé!
1. Bị “soi” nhất cử nhất động
Đồng nghiệp sẽ "soi" bạn, nhất là khi bạn còn là "lính mới". Thậm chí, khi bạn đã làm việc trong công ty một thời gian dài, bạn vẫn sẽ tiếp tục bị theo dõi. Các hoạt động hàng ngày của bạn, thời gian bạn đến cơ quan và ra về, các trang web bạn truy cập… đều có thể bị "soi". Thực tế này có thể xuất phát từ chính sách của công ty, nhưng cũng có thể chỉ là kết quả từ tính thích xoi mói của những người đồng nghiệp. Do đó, hãy thận trọng ngay từ những việc rất nhỏ.
2. Đối mặt với “tiểu nhân” nơi công sở
Rất có thể có một đồng nghiệp nào đó đã mơ ước có được vị trí của bạn trước khi công ty tuyển bạn. Họ sẽ có tâm lý thù địch với bạn. Đừng quan tâm tới điều đó. Chỉ cần bạn quan tâm tới công việc của mình. Nếu tình hình trở nên tồi tệ, bạn có thể báo cáo phòng nhân sự để có sự can thiệp cần thiết.
3. Lúc nào cũng là “coffee time”
Anh đồng nghiệp ngồi gần bạn nghỉ để uống cà phê 10 ngày mỗi lần. Phần lớn đồng nghiệp của bạn nghỉ ăn trưa quá giờ quy định. Năng suất làm việc ở văn phòng không hề cao như bạn tưởng. Nhưng đó chính là cơ hội để bạn tỏa sáng. Hãy tranh thủ thời gian, tập trung vào công việc, và bạn có thể sẽ là người đầu tiên được tăng lương khi đến đợt điều chỉnh.
4. Những công việc không tên
Khi vào làm việc, bạn sẽ được giao những nhiệm vụ hoàn toàn không có trong miêu tả công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra khi bạn chưa được tuyển. Bạn cảm thấy bực nhưng đừng vội phàn nàn. Nếu bạn nhận thêm nhiệm vụ với thái độ tích cực, mọi người sẽ ghi nhận và những cố gắng của bạn sẽ được công nhận. Làm được nhiều công việc sẽ giúp bạn trưởng thành hơn và sẽ có cơ hội thăng tiến nhiều hơn.
5. Đi sớm về trễ là chuyện đương nhiên
Bạn vẫn nghĩ đơn giản là sẽ đến chỗ làm vào lúc 8-9h sáng và ra về vào lúc 5h chiều. Nhưng sếp của bạn lại nghĩ khác. Là nhân viên mới, bạn sẽ thường xuyên phải ở lại muộn để hoàn thành công việc, và tất cả những gì bạn có thể làm là phải cố gắng để làm quen với thực tế này. Trong nhiều lĩnh vực, dường như đã trở thành một luật bất thành văn là nhân viên thường xuyên phải làm thêm giờ. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mình bị lợi dụng, bạn có thể lên tiếng với sếp để xem có thể được cắt giảm bớt giờ làm thêm hay không.
6. Kiên nhẫn chịu đựng
Bạn là một nhân viên mới, chắc chắn bạn cần phải học hỏi nhiều ở họ, những nhân viên cũ, lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. Vì thế không có lý do gì để bạn than thở, chỉ trích, mà cần phải vui vẻ học hỏi. Nếu bạn là một người vui vẻ, nhiệt tình thì bạn sẽ nhận được những điều ấy từ mọi người xung quanh.
7. Nhập gia tùy tục
Bạn đang hòa nhập vào một môi trường mà văn hóa công sở đã được thiết lập sẵn và họ đang làm mọi thứ theo những phương cách riêng của họ. Bạn nên thích hợp với môi trường làm việc ấy, không nên chống đối lại. Ngạn ngữ có câu "Khi ở Rome, hãy làm như người Rome đang làm, hãy sống như người Rome đang sống".
8. Nói điều cần nói
Trong phòng làm việc, bạn chưa biết ai đã li dị, ai đã lập gia đình, và ai là người chuyên chia rẽ tình đồng đội, vì thế bạn chỉ nên im lặng và cười. Sử dụng ngôn từ trung lập giọng nói nhẹ nhàng là cách hay nhất để giao tiếp với mọi người. Không được dùng tiếng lóng và những cụm từ hơi thô tục vào môi trường mới này và dù bất cứ tình huống nào.