Tranh cãi dữ dội vì "sáng tạo" của Quốc Trung

Sự kiện: Giai Điệu Tự Hào

Bản phối mới của Quốc Trung cho ca khúc quen thuộc "Đi Học" trong chương trình Giai điệu Tự hào tối 31/5 bị nhiều thành viên gạo cội hội đồng khách mời chỉ trích gay gắt.

Đảm nhiệm vai trò Giám đốc âm nhạc của Giai điệu Tự hào, nhạc sỹ Quốc Trung là người phụ trách biên tập các ca khúc trong hầu hết các số phát sóng. Trong chương trình tối qua 31/5, những bản phối như Lỳ và Sáo, Đưa Cơm Cho Mẹ Đi Cày của anh đều được đánh giá cao. Tuy vậy, tiết mục mới Đi Học do ca sỹ Hải Bột trình diễn đã phải nhận những chỉ trích gay gắt chưa từng có.

Đi Học vốn là sáng tác của nhạc sỹ Bùi Đình Thảo, được nhiều thế hệ người Việt Nam biết đến. Những âm điệu du dương trầm bổng chở lời hát về con đường tươi đẹp trên đồi cọ đến trường khiến người nghe xao xuyến.

Tranh cãi dữ dội vì "sáng tạo" của Quốc Trung - 1

Ca sỹ Hải Bột trình bày Đi Học theo bản phối mới của nhạc sỹ Quốc Trung

Tối qua, rocker Hải Bột đã trình diễn Đi Học với nhịp nhạc 3/4 thay vì 2/4 như truyền thống. Nhạc sỹ Quốc Trung cũng xác định đây là ý đồ dàn dựng mới cho ca khúc cũ.

Vì Hải Bột hát khác nhịp nên tất cả người xem chương trình tại trường quay cũng như qua màn ảnh nhỏ đều cảm thấy lạ tai. Những nốt luyến láy cuối các câu hát "Hương rừng thơm đồi vắng", "Cọ xòe ô che nắng" bị lạc mất.

Không chỉ vậy, nhiều người phát hiện Hải Bột hát chệch lời ca khúc. Rocker hát những câu "Nước suối trong thì thầm" thành "Nước suối trong thầm thì" hay "Trường của em be bé nằm lặng giữa rừng cây" thành "nằm ở giữa rừng cây". 

Ca sỹ Hải Bột hát Đi Học trong chương trình Giai điệu Tự hào tối 31/5

Tranh cãi dữ dội vì "sáng tạo" của Quốc Trung - 2

Ca sỹ Hải Bột thể hiện Đi Học trên sân khấu Giai điệu Tự hào tối 31/5

Ca sỹ nhí Xuân Mai hát bài Đi Học

Do khác nhịp và khác lời, nhiều thành viên khách mời gạo cội đã lên tiếng chỉ trích gay gắt phần trình diễn này của Hải Bột.

PGS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái không giữ được bình tĩnh nói: “Tôi cho là bài hát này vừa hát sai mà lại vừa dựng sai. Bài “Đi học” vốn rất êm đềm, chỉ cần một guitar gỗ nhỏ thôi với một cô gái nhỏ xinh hát bằng giọng soprano thì cực kỳ hay. Còn giọng ông (Hải Bột)  đàn ông như thế không lên hết tinh thần âm nhạc của bài hát và có phần xúc phạm đến tai của người đã từng  nghe bài hát này”.

Bà Minh Thái cũng kêu gọi khán giả lớn tuổi sau lưng mình hát ca khúc theo kiểu cũ để chứng minh cho khán giả thấy phần dàn dựng mới sai đến mức nào. Hưởng ứng với ý kiến của bà, rất đông khán giả đã xung phong biểu diễn bài “Đi Học”.

Tranh cãi dữ dội vì "sáng tạo" của Quốc Trung - 3

PGS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái khẳng định phần trình diễn Đi Học mới vừa sai nhạc vừa sai lời

Tranh cãi dữ dội vì "sáng tạo" của Quốc Trung - 4

Nhạc sỹ Quốc Trung lắng nghe ý kiến chỉ trích của khách mời bình luận

Khách mời bình luận - Biên kịch Phan Thanh Tú cũng cho biết: “Dàn nhạc dây sang trọng đệm bè là cái tốt nhưng sẽ phản tác dụng nếu như không đạt được hiệu quả như mong đợi. Tôi có nghe các khán giả ở đây lên tiếng về việc ca sĩ hát vừa sai lời vừa không thể hiện được hết những nốt luyến láy. Tôi nghĩ đó là ý đồ của nhạc sĩ nhưng ý đồ đó trong tiết mục này chưa thành công”.

NSND Thanh Hoa cũng bình luận, bà đồng ý về việc nên tìm tòi sáng tạo các tác phẩm nhưngyêu cầu “phải trân trọng tác phẩm đó tức là ca sĩ nên hát đúng lời và đúng nhạc”.

Phần thể hiện tác phẩm này có tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay rất thấp – 61,31%.

Tranh cãi dữ dội vì "sáng tạo" của Quốc Trung - 5

Nhạc sỹ Quốc Trung nói: "Tôi không hướng tới các khán giả lão thành bởi vì các vị đã nghe bài hát ấy 40 năm rồi. Tôi muốn các khán giả trẻ cảm nhận và thích thú để bài hát ấy tiếp tục tồn tại. Đó là lý do tôi bắt ca sĩ hát khác đi ở lần thứ 2."

Về phần mình, Quốc Trung kêu gọi bạn bè trên trang cá nhân xem chương trình để bênh vực cho phần trình diễn, từ trước khi chương trình phát sóng.

Trên sóng màn ảnh nhỏ, anh chủ động lên ngồi ghế nóng để giải thích về ý đồ dàn dựng ca khúc này của mình. Quốc Trung cũng lên tiếng bênh vực cho ca sĩ thể hiện: “Hai câu hát “Nước suối trong thầm thì” và “Cá dưới khe thì thầm” không phải ai cũng chắc chắn mình nhớ chính xác.

Tôi thuộc khá kỹ lời ca khúc. Mọi người nghe ca khúc chắc cũng sẽ thấy lạ vì tôi đã đổi nhịp của ca khúc từ 2/4 sang nhịp 3/4.”

Vị nhạc sỹ của Cầm Tay Mùa Hè chia sẻ: “Là nhạc sĩ, tôi cảm nhận nhịp 3-4 mới đúng là nhịp của bài hát, mọi người cứ đọc lời thơ sẽ thấy rất rõ nhịp 3… Là một người làm âm nhạc, tôi biết rõ phải tôn trọng nốt nhạc như thế nào.

Tôi trân trọng tác phẩm đồng thời cũng muốn tiếp nối đời sống của ca khúc. Tôi không hướng tới các khán giả lão thành bởi vì các vị đã nghe bài hát ấy 40 năm rồi. Tôi muốn các khán giả trẻ cảm nhận và thích thú để bài hát ấy tiếp tục tồn tại. Đó là lý do tôi bắt ca sĩ hát khác đi ở lần thứ 2.”

Thể hiện ca khúc cũ theo phong cách mới và gây tranh cãi không phải là điều mới lạ. Trước đó, trong chương trình Bài Hát Yêu Thích tháng 5, ca khúc Người Ở Đừng Về do ca sỹ Hà Linh thể hiện hoàn toàn khác so với dân ca Quan Họ truyền thống cũng khiến người xem tranh cãi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Mắt Ngọc ([Tên nguồn])
Giai Điệu Tự Hào Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN