Nguyễn Ánh 9: Dám làm, dám chịu
Việc một nhạc sỹ lão làng lên tiếng xin lỗi các đồng nghiệp trẻ về những phát ngôn của mình là điều không dễ gặp trong showbiz Việt.
Nguyễn Ánh 9 là một trong những cây đại thụ lớn của âm nhạc tân thời Việt Nam. Ông là tác giả của rất nhiều những ca khúc nổi tiếng như: Buồn ơi chào mi, Cô đơn, Không, Ai đưa em về, Biệt Khúc, Cho người tình xa...Trước khi được biết đến với vai trò nhạc sỹ, ông là một nghệ sỹ chơi dương cầm có tiếng.
Suốt trong những năm tháng hoạt động âm nhạc, ông được đánh giá là một nghệ sỹ tài hoa, kiệm lời, được nhiều đồng nghiệp yêu quý, nhưng mới đây, khi ở tuổi 73, người nghệ sỹ này bỗng nhiên vướng phải scandal khi "trót" lên tiếng nhận xét về những đồng nghiệp trẻ.
Nguyễn Ánh 9 được coi là một trong những cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam
Chọn dương cầm, bị đuổi ra khỏi nhà
Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh. Ông sinh ngày 1/1/1940 và là con út trong một gia đình khá giả có 3 người con. Ông được gia đình cho học dương cầm từ nhỏ. Tuy nhiên, khi quyết định trở thành một nghệ sỹ dương cầm, ông đã bị gia đình từ mặt và đuổi ra khỏi nhà. Khi đó, cha mẹ ông muốn ông phải trở thành kỹ sư hoặc bác sỹ.
Để trở thành một nghệ sỹ dương cầm, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng đánh mất luôn mối tình đầu tiên. Bố mẹ người yêu ông vì không muốn con gái mình phải gắn bó cuộc đời với một chàng nghệ sỹ nên ra sức ngăn cản. Họ đưa con gái sang Pháp và không cho liên lạc với ông. Mãi sau này khi ông đã yên bề gia thất, Nguyễn Ánh 9 và người con gái đó mới gặp lại nhau và phát hiện ra sự thật phũ phàng trên. Ông còn cảm thấy day dứt hơn khi người yêu năm xưa vì vẫn thương nhớ ông mà không lập gia đình.
Vị nhạc sỹ của Buồn ơi chào mi tiết lộ trước đó rằng, nghệ danh Nguyễn Ánh 9 cũng chính là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho: "Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đình Ánh thì dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh thì lại trùng với tên của vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 ký tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9".
Trong thập niên 1970, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là một tay piano nổi tiếng ở Sài Gòn. Ông đã từng đệm đàn cho những ca sỹ nổi tiếng vào dạng bậc nhất lúc bấy giờ là Khánh Ly và Thái Thanh.
Nguyễn Ánh 9 trong một lần đệm đàn cho ca sỹ Ánh Tuyết
Đến với nghiệp sáng tác một cách tình cờ
Từ một nghệ sỹ piano có tiếng, Nguyễn Ánh 9 chuyển sang nghề sáng tác một cách rất tình cờ. Trong một chuyến đi Nhật biểu diễn cùng Khánh Ly, khi đứng chờ thang máy lên phòng khách sạn, thấy ông có vẻ buồn buồn, nữ ca sỹ này bèn hỏi: "Còn thương nó không bạn". Khánh Ly muốn hỏi về mối tình đầu của của ông. Sẵn cây guitar trên tay, Nguyễn Ánh 9 bèn gẩy đàn và nghêu ngao hát: "Không, tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa..." Khi trở về Việt Nam, Khánh Ly đề nghị ông soạn nhạc phẩm này và Nguyễn Ánh 9 đã hoàn tất nhạc phẩm đầu tiên của mình trong thời gian rất ngắn.
Ca khúc "Không" đã được Khánh Ly đưa vào album Tình ca quê hương của mình và trở thành một trong những nhạc phẩm gắn liền với cuộc đời ca hát của Elvis Phương.
Từ một nghệ sỹ dương cầm, Nguyễn Ánh 9 đến với nghề sáng tác một cách rất tình cờ
Sau "Không", nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 còn cho ra đời hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng khác như Buồn ơi xin chào mi, Tình khúc chiều mưa, Ai đưa em về, Cô đơn, Lối về, Một phương trời nhớ, Tiếng hát lạc loài, Tình yêu đến trong giã từ... Ông cho hay, những ca khúc này đều được sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng là mối tình đầu tiên.
Mặc dù được đánh giá là một trong những nghệ sỹ hàng đầu của dòng tân nhạc Việt Nam, thế nhưng Nguyễn Ánh 9 lại rất khiêm tốn. Ông từng nói: "Tôi không dám nhận mình là nhạc sĩ, mà chỉ là người viết tình ca. Người nhạc sĩ sáng tác có trình độ cao hơn nhiều lắm".
Nguyễn Ánh 9 chỉ có mơ ước là được mọi người biết đến tiếng đàn của mình. Chính vì thế, dù đã ở tuổi 73 nhưng mỗi tối ông vẫn đi biểu diễn 2 tiếng tại một khách sạn 5 sao ở Sài Gòn. Ông sống một cuộc sống bình dị và yên ổn.
Sóng gió bất ngờ
Mới đây, chỉ với một bài phỏng vấn, cái tên Nguyễn Ánh 9 đã trở thành tâm điểm thu hút mọi sự chú ý của dư luận. Trong bài phỏng vấn này, ông đã vô tình động chạm tới hàng loạt những giọng hát được cho là hàng đầu của Việt Nam hiện nay khi nhận xét họ hát phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật thanh nhạc mà đánh mất đi cảm xúc. Đỉnh điểm hơn cả khi ông cho rằng, nếu như ở thời trước, Đàm Vĩnh Hưng chỉ được xếp là ca sỹ hạng C chứ không có cơ hội trở thành ngôi sao còn Thanh Lam hát bài "Cô Đơn" - một tuyệt phẩm của ông không đủ để khiến ông xúc động như các ca sỹ nghiệp dư.
Vị nhạc sỹ của Buồn ơi Chào mi vô tình vướng phải scandal khi đưa ra những nhận xét về các ca sỹ trẻ
Ngay sau khi bài phỏng vấn được đăng tải, Đàm Vĩnh Hưng đã viết ngay một tâm thư gửi báo chí. Trong đó nam ca sỹ được mệnh danh là Ông Hoàng nhạc Việt gọi nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là "ngụy quân tử" và tuyên bố sẽ không bao giờ hát bất cứ tác phẩm nào của ông.
Không chỉ người trong cuộc, dư luận cũng chia làm 2 phe trước những nhận xét của Nguyễn Ánh 9. Có những người thì cho rằng, ông đã rất dũng cảm khi nói lên sự thật, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, ông không nên đưa ra những nhận xét nhạy cảm như thế, đặc biệt là đối với những nghệ sỹ trẻ.
Lời xin lỗi chân thành
Sau khi làm dư luận dậy sóng, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đã chính thức lên tiếng trong một bài phỏng vấn. Trước tiên, ông xin lỗi những ca sỹ mà ông đã nhắc tới trong bài phỏng vấn cũng như những người hâm mộ của họ. "Tôi nói vậy dưới góc độ của một khán giả, một người nghe nhạc bình thường. Nhưng có lẽ những nhận xét đó của tôi đã khiến nhiều người không vui. Tôi thực lòng xin lỗi".
Vị nhạc sỹ này cũng khẳng định, các ca sĩ trẻ đều đáng được tôn trọng vì quá trình lao động nghệ thuật chăm chỉ và có những cống hiến nhất định, những đối tượng khán giả nhất định.
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 lên tiếng xin lỗi vì những nhận xét trước đó của ông
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng chia sẻ sự tiếc nuối: "Từ trước tới giờ, tôi được khá nhiều người thương mến, cũng chưa để lại điều tiếng gì cả. Không ngờ những ngày này lại vướng phải scandal như vậy. Thực lòng tôi không hề mong muốn".
Đây có lẽ là lần đầu tiên một nghệ sỹ lên lên tiếng xin lỗi công khai về những phát ngôn của mình cũng như những tới những nghệ sỹ trẻ mà ông nhắc tới trong bài phỏng vấn. Mọi người có thể đồng tình hoặc không đồng tình với những nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 nhưng có lẽ phải thừa nhận rằng, hành động dám làm dám chịu của ông, không phải là điều dễ gặp trong showbiz Việt hiện nay.