"Khát" các nhóm nhạc Việt xưa
Qua thời kì đỉnh cao, các nhóm nhạc Việt giờ không còn chiếm thế thượng phong.
Qua rồi thời hoàng kim
Có thể nói khi âm nhạc Việt bước vào thời kì sôi động cách đây khoảng 10 năm cũng là lúc mà các nhóm nhạc Việt đua nhau nổi dậy. Thời kì đó những: Quả Dưa hấu, Tam ca Áo trắng, Con gái, Mắt Ngọc, Mây Trắng, 1088, HAT, Ba con mèo, Tam ca 3A, Tik Tik Tak, Techno… phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Quả Dưa hấu một thời đình đám với 4 thành viên ưu tú
Có một điểm chung rất dễ nhận thấy đó là sự đồng đều trong chất lượng của mỗi nhóm nhạc và tất cả đều phát triển trong môi trường đầy tính cạnh tranh. Bên cạnh đó sự phong phú và phong cách rất rõ rệt của từng nhóm nhạc cũng giúp họ tự phân khúc thị trường khán giả.
Nếu Mắt ngọc, Mây trắng, HAT.. hướng đến các khán giả teen thì Tam ca Áo trắng, Con gái lại khá phong phú từ dòng nhạc dành cho thiếu nhi cho đến nhạc trẻ, trữ tình. Trong khi đó, Quả dưa hấu, 1088 lại đặc biệt hướng đến đối tượng là các khán giả nữ với những ca khúc nhạc trẻ đầy màu sắc.
Trong số những nhóm nhạc đó Tik Tik Tak lại mang một màu sắc khá lạ khi nhóm đã thể hiện thành công rất nhiều các ca khúc tiếng nước ngoài. Techno cũng là một trường hợp điển hình khi vừa kết hợp âm nhạc và vũ đạo một cách hoàn hảo.
Không ra ồ ạt album, phát hành single hay các MV ca nhạc đình đám hầu hết những nhóm nhạc này đều mang các sản phẩm của mình lên các sân khấu lớn, nhỏ dành cho khán giả. Dù rất đông đúc nhưng mỗi nhóm cũng kịp ghi dấu tên tuổi cho mình ở những bản hit khác nhau.
Nói đến Tam ca Áo trắng là nói đến những ca khúc trong sáng, vui ve
Nói đến Quả dưa hấu là nói đến: Hè muộn, Mặt trời dịu êm, Hát với chú ve con, Ba con mèo là Mẹ yêu; Tam ca áo trắng là Góc phố dịu dàng, Bồ câu không đưa thư; Tam ca 3A là Mong ước kỉ niệm xưa…
Có thể nói những năm 90 và đầu 2000 là thời kì đình đám nhất của những nhóm nhạc này cũng như của thị trường các nhóm ca Việt Nam. Đó cũng là giai đoạn mà các nhóm nhạc hầu như ít có biến động về thành phần nhóm.
Từ khi thành lập cho đến khi tan rã, Quả dưa hấu vẫn với 3 thành viên Bằng Kiều - Tuấn Hưng – Anh Tú và Tường Văn. Phương Uyên, Cẩm Tú và Ngọc Diệp là 3 cái tên làm nên thành công cho Ba con mèo. Ba cô gái có vần A - Minh Anh, Minh Ánh, Ngọc Anh tạo nên thương hiệu cho thương hiệu Tam ca 3A… Chuyện thay đổi thành viên dường như là rất hy hữu đối với những nhóm nhạc nói trên.
Khi nhạc Việt bắt đầu vào giai đoạn bão hòa với sự phát triển của thị trường các ca sĩ solo, các nhóm nhạc Việt có dấu hiệu tan rã và rạn nứt. Hầu hết những nhóm nhạc nói trên đều nói lời tạm biệt khán giả, nhường chỗ cho một thế hệ các nhóm nhạc mới ít sôi động hơn. Cho đến giờ, các khán giả vẫn cảm thấy nuối tiếc và mong sự tái ngộ của họ. Điển hình nhất, trong lần trở về nước của Bằng Kiều, Quả dưa hấu dù không xuất hiện với đầy đủ các thành viên nhưng vẫn khiến khán giả hài lòng. Hai chị em Minh Anh – Minh Ánh của Tam ca 3A hay Minh Thư – Minh Tú của Tam ca Áo trắng cũng thỉnh thoảng xuất hiện.
Tam ca 3A với những gương mặt được đầu tư bài bản về thanh nhạc
Phần còn lại, chỉ một số ít họ chọn con đường solo và vẫn theo con đường âm nhạc như Phương Uyên (Ba con mèo), Bằng Kiều (Quả Dưa hấu), Ngọc Anh (Tam ca 3A), Thúy Uyên (Techno)… Một số nhóm nhạc ra đời sau đó như Mây Trắng, Mắt Ngọc hay HAT, 1088 các thành viên đều vẫn đang sống trọn đam mê với âm nhạc.
Thời “chững lại” của các nhóm nhạc Việt
Khi mà nhạc Việt đang ngày càng bùng nổ với xu thế nhà nhà làm ca sĩ, người người làm ca sĩ thì đất sống của các nhóm nhạc Việt ngày càng hạn chế hơn.
Dạo quanh thị trường nhạc Việt hiện nay có thể thấy số lượng các nhóm ca không hề ít nhưng ngược lại, số lượng thành công dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay.
365 - hình mẫu nhóm nhạc thành công bậc nhất hiện tại
Ở thời điểm hiện tại, hai cái tên được báo chí nhắc đến nhiều nhất và luôn có mặt trong hầu hết các giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ là 365 và V Music. Ngoài lợi thế được hai ngôi sao đình đám là Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà đỡ đầu thì phong cách âm nhạc của cả hai đang rất hợp gu của giới trẻ.
365 được coi là mô hình nhóm nhạc thành công hiếm hoi tại Việt Nam được đào tạo theo phong cách của các nhóm nhạc Hàn Quốc. Sở hữu giọng hát tốt, vũ đạo và trang phục đẹp cộng đồng fan của họ không chỉ đông đảo mà còn rất trung thành. 365 cũng rất biết cách bắt kịp thời cơ khi luôn thay đổi qua từng năm từ phong cách teen, màu sắc sang sự chững chạc và trưởng thành hơn. Các sản phẩm âm nhạc của nhóm cũng được đầu tư vô cùng kĩ lưỡng và chỉn chu.
Trong khi đó, V Music lại hướng đến hình ảnh thân thiện, trong sáng và gần gũi với khán giả. Nhóm cũng rất thức thời khi các dự án và sản phẩm âm nhạc mang tính cộng đồng rất cao. Có thể thấy rõ điều này qua Xinh tươi Việt Nam hay dự án triển lãm ảnh Sài Gòn trong tôi.
Bên cạnh sự lớn mạnh của hai nhóm nhạc nói trên, nhạc Việt hiện nay vẫn tồn tại hai luồng phát triển khá song song.
V Music cũng gặt hái được không it những thành công
Đó là sự duy trì của các nhóm nhạc cũ dù họ không hoạt động một cách mạnh mẽ hay tạo sóng trên truyền thông. Ở phương diện này có thể kể đến: Nhóm 5 dòng kẻ, Mặt trời mới, The Men, Artista… Phong cách âm nhạc đã được định hình rất rõ nét cùng với nội lực tốt khiến họ vẫn là những nhóm nhạc có “máu mặt”.
Khi mà âm nhạc đang phát triển như vũ bão thì sự ra đời của các nhóm nhạc mới cũng là tất yếu. Tuy nhiên, bức tranh chung này lại khá ảm đạm khi các nhóm ca mới xuất hiện khá nhạt nhòa, ít dấu ấn và thường xuyên có những biến động. Có thể kể đến những cái tên như: X5, It’s Time, Nhật Nguyệt, Ranibow Boys, Rainbow Girls, Nhóm Tam Hổ, B O T… Trước sức ép của các nhóm nhạc đã có tên tuổi và tuổi đời hoạt động khá lâu hầu hết các nhóm nhạc này hoạt động khá chật vật trong việc tìm đường đến với số đông khán giả.
Thế nhưng, nói đến thị trường của các nhóm ca không thể không nhắc đến những rock band. Có đội ngũ fan hùng hậu, một rockstorm hoành tráng mỗi năm các rock band không đình đám trên truyền thông nhưng họ luôn có sức hút mạnh mẽ. Ở mảng thị trường này ngoài những cái tên đình đám như: Bức tường, Unlimited, Microwave.. còn phải kể đến Metronome, Atmosphere, Hero In Danger, Wishband, Microwave, UnlimiteD, Canceled, Negative, Recycle, 5 Pm... Chính họ đã giúp rock luôn giữ lửa trong lòng các fan yêu nhạc.
Unlimited đại diện xuất sắc của dòng nhạc rock
Khi mà thị trường các nhóm nhạc của Hàn Quốc ngày càng lớn mạnh và có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng fan Việt thì điều kiện tiên quyết để các nhóm nhạc Việt tồn tại chính là sự vận động tự thân, sự đổi mới và bắt kịp xu hướng của khán giả. Với tình hình hiện tại, không chỉ các nhóm nhạc mà ngay cả các sĩ hát solo của Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn. Nhóm nhạc Việt sẽ khó có thể quay lại thời kì hoàng kim nhưng họ hoàn toàn mở ra được những làn gió mới cho âm nhạc Việt.