Hà Hồ - Sơn Tùng và cơn ác mộng mang tên "tẩy chay"
Trong khi Sơn Tùng kỵ rơ cộng đồng fan K-pop, Hà Hồ lại đau đầu với hàng loạt chiến dịch tẩy chay của mẹ bỉm sữa.
Sơn Tùng – “Không đội trời chung” cùng fan K-pop
Sau nhiều nghi án đạo nhạc, đạo phong cách từ trưởng nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc Big Bang - GDragon – Sơn Tùng trở thành tiêu điểm bị fan K-pop “tẩy chay” mạnh mẽ. Bất kể nam ca sĩ có tác phẩm “hot” ra sao, đắt show đến đâu và cát-xê cao thế nào... mọi nỗ lực giành điểm của chàng trai gốc Thái Bình trong mắt fan K-pop vẫn là số 0.
Những gì liên quan đến Sơn Tùng đều bị "soi" từng li từng tí
Sự "trùng hợp" bất ngờ giữa Sơn Tùng và Big Bang.
Chọn thời điểm ngay sau khi loạt hit Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về, Cơn mưa ngang qua,... lùm xùm làng nhạc bởi các nghi án "đạo, xào", cộng đồng fan K-pop đã dịch hầu hết các tác phẩm này sang tiếng Anh, đồng thời "bêu tên" nam ca sỹ sinh năm 1994 trên các trang web quốc tế. Họ không ngần ngại gọi anh là "Kẻ ăn cắp nhạc chuyên nghiệp".
Thời gian Chắc ai đó sẽ về "làm mưa, làm gió" trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước cũng là thời gian làng nhạc Việt ồn ào mọi phát ngôn về Sơn Tùng. Dựa trên lời tố cáo từ fanclub Cnblue ở Việt Nam, cộng đồng K-pop cho hay, ca khúc đình đám này của Sơn Tùng có tới 98% điểm tương tự với Because I miss you. Tuy vậy, Sơn Tùng khẳng định, anh viết bài hát này hoàn toàn không liên quan gì tới Cnblue.
Để khẳng định nỗi nghi ngại đạo nhạc của Sơn Tùng là có cơ sở, nhiều nhạc sĩ chẳng ngại ra mặt chia sẻ kinh nghiệm. Theo đó, giới làm nhạc khẳng định, nhiều beat nhạc của Sơn Tùng trùng với các beat nổi tiếng xuất phát từ Hàn Quốc, nhất là ca khúc Chắc ai đó sẽ về có giai điệu rất quen thuộc so với Because I miss you, một sáng tác của trưởng nhóm Cnblue - Jung Yong Hwa - cho phim truyền hình Hearstrings.
Nhiều hành động quyết liệt từ người nghe nhạc cho tới người làm nhạc gây áp lực với cái tên Sơn Tùng M-TP tới nỗi, ông bầu Quang Huy sau đó phải liên lạc trực tiếp với tác giả bài hát tại Hàn Quốc để "minh oan" cho gà cưng.
Không chỉ nổi danh tại Việt Nam, ngay cả cộng đồng fan K-pop quốc tế cũng biết đến Sơn Tùng.
Sau sự kiện này, bất chấp việc Sơn Tùng đã được đối tác Hàn Quốc lên tiếng minh oan Chắc ai đó sẽ về không phải là sản phẩm ăn cắp bản quyền, các fan K-pop vẫn không vì thế mà bớt ghét nam ca sĩ Không phải dạng vừa đâu.
Mỗi bài hát mới của Sơn Tùng đều bị đám đông fan K-pop soi từng nốt nhạc, trang phục Sơn Tùng mặc tại nhiều sự kiện cũng bị “lật tẩy” bắt chước Big Bang. Trước sự cố Sơn Tùng bị hàng loạt rapper và cộng đồng underground làm clip chỉ trích, nhất là khi nghe thông tin Sơn Tùng thua đại diện Trung Quốc ở vòng bình chọn Châu Á giải MTV EMA 2015... cộng đồng fan K-pop ai nấy không giấu vẻ hả hê. Thái độ này, giới trẻ yêu nhạc Hàn không hề giấu diếm, thậm chí họ còn công khai trên các trang âm nhạc và sẵn sàng trả lời phỏng vấn báo chí.
Đỉnh điểm của sự tẩy chay là sự kiện Sơn Tùng được chọn tham gia đại nhạc hội Super X dự kiến có sự góp mặt của "ông hoàng tỷ view" Gangnam Style PSY - ngôi sao hoạt động chung công ty với Big Bang danh tiếng. Ngay từ khi rò rỉ thông tin, Ban tổ chức chương trình lập tức phải nhận hàng tấn “gạch đá” từ fan K-pop.
Để tẩy chay "bản sao G-D” ngay trên sân khấu, đồng loạt cộng đồng fan K-pop lên kế hoạch “biển đen im lặng”, tắt toàn bộ lightstick (gậy cổ vũ phát sáng) và không một tiếng cổ vũ khi Sơn Tùng biểu diễn, thậm chí ai nấy nhất quyết đeo thêm kính râm không biểu cảm nhằm khiến anh bẽ mặt trước đông đảo khách mời quốc tế.
Fan KPOP đồng loạt kêu gọi tạo "biển đen im lặng" khi Sơn Tùng biểu diễn.
Đối với các nghệ sỹ xứ kim chi, “biển đen im lặng” khi hàng ngàn khán giả tắt đèn, cùng tạo ra bầu không khí im lặng đến đáng sợ xuyên suốt tiết mục là nỗi ám ảnh cực kỳ khủng khiếp. Điều đó cho thấy họ bị công chúng ghét bỏ đến mức nào. Và tại Việt Nam, fan K-pop đã áp dụng kế sách này như một cách bày tỏ thái độ đối với một ngôi sao không khiến họ tâm phục.
Hồ Ngọc Hà – Khi các bà mẹ bỉm sữa thể hiện quyền lực
Không chỉ có Sơn Tùng phải chịu kế sách "biển đen im lặng". Song hành cùng anh khi phải đối mặt với chiêu "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" này còn có Hồ Ngọc Hà. Trong đêm chung kết The Voice 2015, mặc kệ bà mẹ một con cực kỳ sexy nhảy tưng bừng trên sân khấu, góc khán đài dành riêng cho fan Mỹ Tâm đồng loạt nhắc nhau tắt hết đèn cổ vũ. Họ nhất quyết im lặng, khóa chặt miệng không nói một câu cho đến khi Hà Hồ kết thúc màn biểu diễn.
"Tẩy chay âm nhạc" chưa phải là điều khiến Hà Hồ sợ hãi nhất. Cuộc sống riêng tư nhiều thị phi của ngôi sao này đã đưa cô mắc kẹt vào chính tấm lưới tự cô giăng lên trước đó. "Nói một đằng, làm một nẻo" là ý kiến chung của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa khi chứng kiến cuộc hôn nhân của Hà Hồ - Quốc Cường tan vỡ. Nhất là khi hàng loạt hình ảnh, clip tình ái của nữ hoàng giải trí với một đại gia giấu mặt được tung lên thì có vẻ như, dư âm đáng sợ của "biển đen im lặng" chẳng còn mấy ý nghĩa so với đại chiến dịch mà các bà mẹ bỉm sữa dành cho Hà Hồ.
2015 là một năm sóng gió đối với Hà Hồ.
“Hội người tiêu dùng thông minh” gắn liền với slogan Hoadonkhongha (Hóa đơn không Hà) được thành lập như một kênh thông tin chính thức, dành riêng cho những bà mẹ quyết tâm bài trừ thương hiệu có Hà Hồ làm đại diện. Hội cũng kêu gọi các thành viên không cổ vũ khi Hà Hồ hát, không mua băng đĩa nhạc có Hà Hồ tham gia, nói không với các chương trình có sự xuất hiện của cựu HLV The Voice, thậm chí quay mặt khi nhìn thấy bất kỳ hình ảnh quảng cáo nào có Hà Hồ. Admin của trang này cũng thường xuyên nhắc nhở các thành viên trung thành với châm ngôn bất di bất dịch: “Thay hàng khác, tránh mác Hà Hồ”.
Sau thời gian ngắn hoạt động, từ một hội riêng lẻ, số người tham gia vào "Hội tẩy chay Hà Hồ" tăng lên đáng kể. Không dừng ở "thánh phím, thánh chém", các loạt bà mẹ bỉm sữa đã chứng minh sức mạnh khi cùng nhau gửi khiếu nại, khiến kênh Youtube chính thứ của Hồ Ngọc Hà bị khóa.
Hà Hồ từng đối mặt với cuộc tẩy chay "biển đen im lặng" đến từ fan Mỹ Tâm tại "The Voice".
Các bà mẹ bỉm sữa thậm chí lập riêng fanpage tẩy chay Hà Hồ thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi.
Các nhãn hàng do Hà Hồ làm đại diện quảng cáo đều được liệt kê chi tiết để tiến hành chiến dịch tẩy chay.
Trước đó, khi bà mẹ một con trở thành một trong những khách mời vinh dự của siêu mẫu thế giới Tyra Banks – chủ nhân show truyền hình thực tế America’s Next Top Model nổi tiếng - hàng trăm thành viên trong “hội” mang nỗi bức xúc của mình phản ánh lên trang cá nhân của Tyra Banks. Họ “vạch áo cho người xem lưng” khi kể vanh vách những tai tiếng, ồn ào của nữ hoàng giải trí, đồng thời khuyên siêu mẫu da màu nên cân nhắc việc mời Hà Hồ tham gia dự tiệc.
Tyra Banks bỏ ngoài tai lời kêu gọi của antifan và gián tiếp bảo vệ Hà Hồ trên trang cá nhân.
Tuy nhiên, hành động tẩy chay của các bà mẹ bỉm sữa đã không có tác dụng. Hà Hồ sau đó vẫn có mặt tại buổi tiệc, đọ dáng cùng Tyra Banks và rạng rỡ không kém bất kỳ nghệ sỹ quốc tế nào. Tyra Banks sau đó gián tiếp bảo vệ Hà Hồ khi đăng tải bức ảnh biếm họa nàng công chúa Bạch Tuyết kèm theo nhận xét: "Đừng lo lắng, kể cả công chúa xinh đẹp cũng vẫn bị ghen ghét".