Giọng hát Việt: Thừa chiêu, thiếu "chất"

Sự kiện: Giọng Hát Việt

16 thí sinh đã rất háo hức bước vào Live show thứ 4 của Giọng hát Việt. Chiêu trò dàn dựng có đủ, từ nhạc Việt đến nhạc nước ngoài, nhưng tất cả 16 thí sinh đều không làm thỏa mãn được khán giả khó tính. Nếu chỉ nghe, ít khả năng nhận biết họ là ca sĩ nào trên sân khấu.

Mặc dù đất nước hàng trăm triệu dân này không thiếu những người trẻ đam mê âm nhạc, thích hát và sẵn sàng tham gia các cuộc thi nhưng để tìm ra những “của hiếm” theo lời nhạc sĩ Quốc Trung thì không phải năm nào, cuộc thi nào cũng có.

Giọng hát Việt: Thừa chiêu, thiếu "chất" - 1

Hồng Nhung bên những học trò cưng của mình

Live show thứ 4 của Giọng hát Việt nhiều bất ngờ và đương nhiên khán giả đã được thưởng thức một đêm nhạc với đầy đủ các thể loại âm nhạc từ Ballad, RnB, cổ điển thính phòng đến ca khúc rất Việt Nam. Nhưng tất cả đều chỉ dừng lại ở sự hấp dẫn khâu biên tập, chọn bài làm sao cho một liveshow thi thố toát lên được tính cạnh tranh của nó. Chưa kể, sự dàn dựng đã bị lạm dụng quá mức khiến khán giả thích nhưng sẽ không nhớ thí sinh là ai vì cơ bản giọng hát của họ không có màu sắc lạ.

Điểm lại những gương mặt được đánh giá cao ngay từ đầu là Minh Sang, Hoàng Tôn, Thảo My, Cát Tường và Hoàng Yến. Đây là những thí sinh có “vấn đề” để Giọng hát Việt mùa thứ 2 nói nhiều hơn về họ. Hoàng Tôn và Cát Tường có chung đặc điểm là đều xuất thân từ những nhạc sĩ trẻ có khả năng ca hát nên tạo được nhiều sự quan tâm. Và đó cũng là điểm yếu để cho thấy dù các huấn luyện viên có khen đến đâu thì 2 thí sinh này cũng chỉ là nhạc sĩ mới sáng tác biết hát mà thôi.

Ở giai đoạn này, khi khán giả đã bình chọn để xem ai gần ngôi vị quán quân nhất cũng chính là lúc cần đánh giá rõ ràng, chuẩn xác hơn, ít ra để chính cuộc thi không tạo ra những ảo tưởng cho các thí sinh. Hoàng Tôn trình bày một nhạc phẩm nước ngoài là Treasure còn Cát Tường ngược lại chọn bài hát khó của nhạc sĩ Dương Thụ “Bài hát ru mùa đông”. Cả 2 đều bộc lộ yếu điểm của họ về giọng hát, cách nuôi dưỡng cảm xúc, nên phần thi trôi tuột nhanh chóng.

Giọng hát Việt: Thừa chiêu, thiếu "chất" - 2

Trong khi không khó để nhận ra phong cách các học trò của Mr Đàm

Riêng với trường hợp của thí sinh Minh Sang, rõ ràng huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng đã dồn rất nhiều công sức cho thí sinh này. Ngay từ khi vòng đối đầu, anh sớm trở thành con át chủ bài để Mr.Đàm có thể “dụng chiêu”. Nhiều ý kiến cho rằng phần hóa trang bán nam bán nữ của Minh Sang trong bài hát kinh điển The Phantom of the opera là chiêu trò sân khấu hút khách. Ở mức độ sáng tạo cho phép đây vẫn là tiết mục tạo nên ấn tượng cho khán giả ít nhất về mặt thị giác.

Xét góc độ show truyền hình, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thành công ở mặt lôi kéo khán giả chú ý thí sinh của mình. Với cách hát giả thanh, Minh Sang chưa đủ sức khiến khán giả tin một nửa trong bài hát của anh là giọng nữ. Nhưng cũng vì bài hát quá quen thuộc nên Minh Sang cũng chỉ dừng lại ở mức độ tạo được sự hứng thú về tạo hình trên sân khấu. Xét về mặt kĩ thuật để trình bày một tác phẩm kinh điển dù đã được phối khí pha trộn phong cách nhạc nhẹ cũng còn rất nhiều điều để bàn và nó là chiếc áo "rộng" với anh.

Dù huấn luyện viên đánh giá Thảo My là một phát hiện đặc biệt của mùa giải năm nay, nhưng bài hát You Make Me Feel Like A Natural Woman chỉ tạm ổn. Đương nhiên nếu xét tương đối, Thảo My trẻ tuổi, hát dễ thương, nghe ổn là có thể khen nhưng trong một quá trình thi đấu, khán giả không chỉ nghe live trên sóng truyền hình, hay trực tiếp tại sân khấu mà thông qua rất nhiều phương tiện giải trí khác nữa.

Giọng hát Việt: Thừa chiêu, thiếu "chất" - 3

Thảo My với hình tượng công chúa dễ thương

Giọng hát Việt: Thừa chiêu, thiếu "chất" - 4

Trong khi Minh Sang được dàn dựng về hình tượng rất kỹ

Thảo My vẫn chưa thật sự hoàn hảo trong bài hát này nếu chúng ta có dịp ngồi nghe kĩ. Giọng hát chưa hoàn toàn chuẩn về các trường độ, cao độ, đôi khi còn vất vả thể hiện cảm xúc. Bởi, hát tiếng nước ngoài, khán giả nghe dễ cho qua nội dung, nhưng kĩ thuật xử lý rất dễ bị lộ yếu điểm.

Trong khi đó ngược lại, những thí sinh chọn bài hát Việt trong liveshow thứ đều cho thấy họ an toàn hơn. Mặc dù trước kia, ở các vòng thi ngoài, chọn bài hát nước ngoài lại là lợi thế. Cơ bản là hát live trên sóng trực tiếp, đòi hỏi ở một ca khúc nước ngoài kĩ thuật phát âm cũng rất khó có thể đạt được một cách hoàn hảo. Đương nhiên, để làm tốt cả 2 vấn đề này, ngay cả ca sĩ chuyên nghiệp chưa chắc đã làm tốt.

Ba gương mặt nữ tạm gọi là tương đồng về điểm xuất phát khi bước vào cuộc thi Giọng hát Việt là Hà Linh, Hà My và Hoàng Yến. Cả 3 trong đêm thi vừa qua đều chọn 3 bài hát đủ gọi là khó để khoe được giọng hát của họ. Duy chỉ có Hà Linh quyết định thể hiện bài hát quốc tế. Trong khi đó, Hà My chọn Tiếng đêm và Hoàng Yến chọn Mẹ yêu con. Họ có bản lĩnh, nhưng để tìm ra điều gì đó mới mẻ hơn so với quá trình hoạt động âm nhạc trước đây thì cả ba chưa làm được.

Giọng hát Việt: Thừa chiêu, thiếu "chất" - 5

Ngọc Trâm cũng được đầu tư khá kỹ về phần trình diễn

Giọng hát Việt: Thừa chiêu, thiếu "chất" - 6

Và Hoàng Yến hát vẫn hay nhưng khán giả chưa thấy đã

Live show thứ 4 này đã bộc lộ ra rất nhiều vấn đề để có thể tìm ra được thí sinh đi đến ngôi vị quán quân mùa giải năm nay. Huấn luyện viên cố khen cũng khó mà khán giả nhắm mắt cho qua cũng không được. Ngay cả các nhân tố mới như Thành Nam, Thái Châu, Diễm Hương, Song Tú, Ngọc Trâm, My Hoàn, Thái Quang, Bảo Ngân cũng chưa đủ thuyết phục để khán giả nhớ ít ra về màu sắc thanh giọng của họ.

Nếu chỉ nghe thôi thì làm sao khán giả biết được đích xác họ là ai, có phong cách ra sao. Dù sao, Giọng hát Việt vẫn chỉ là một show truyền hình thực tế mang tính giải trí cao, do đó khán giả chỉ có thể bình chọn theo góc độ show truyền hình thì vẫn tốt hơn là để tìm ra một tài năng âm nhạc thật sự mới mẻ, có màu sắc giọng hát lạ và cả phong cách âm nhạc cá tính.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Minh Nhật ([Tên nguồn])
Giọng Hát Việt Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN