Xuân Trường “kéo cày” để CLB Incheon United trả nợ
Lương Xuân Trường đang là "hạt nhân" trong chiến dịch tiếp thị của đội bóng Hàn Quốc.
Incheon United – đội bóng “nhà nghèo” ở K-League
Lương Xuân Trường chưa ra mắt trong màu áo Incheon United ở giải K-League nhưng thời gian gần đây, người ta thấy tiền vệ xuất thân từ HAGL Arsenal JMG liên tục xuất hiện trong các hình ảnh quảng cáo một số nhãn hàng tại Hàn Quốc. Theo tạp chí FourFourTwo, hiệu ứng từ bản hợp đồng với Xuân Trường đang giúp đội bóng của thành phố Incheon có thể kiếm tiền để…trả nợ.
Xuân Trường trong buổi lễ ký hợp đồng với Incheon United cuối tháng 12/2015 - Ảnh: Tuấn Hữu
Paul Williams, một cây viết của FourFourTwo cho hay, Incheon United là một trong một đội bóng được cho là “nhà nghèo” ở K-League, họ đang phải “vật lộn” để kiếm tiền trả lương, thưởng cho các cầu thủ. Ở K-League, khoảng cách giữa các đội bóng “nhà giàu” và “nhà nghèo” là khá lớn.
Như trường hợp của CLB Jeonbuk Hyundai và FC Seoul, được tài trợ bởi các của tập đoàn khổng lồ của Hàn Quốc. Trong khi các đội bóng như Incheon United lại vẫn đang thuộc sở hữu của chính quyền địa phương, nên tài chính luôn eo hẹp và gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn tài trợ.
Hồi năm 2014, Incheon United đã vướng vào vụ rắc rối nợ tiền lương cho các cầu thủ. Khi ấy, một quan chức của chính quyền thành phố Incheon thừa nhận với phương tiện truyền thông Hàn Quốc rằng “điều kiện tài chính của CLB không thể đủ để trả lương cho các cầu thủ”.
Ngay ở bản báo cáo tài chính hồi tháng trước của Incheon United, có đến 10 cựu cầu thủ của đội bóng này đang khiếu nại để đòi số tiền lương chưa được thanh toán. Ở thời điểm hiện tại, CLB Incheon United đang nợ các cầu thủ 250.000 USD tiền thưởng.
Ngoài vấn đề tài chính, Incheon United cùng các đội bóng nhỏ khác tại K-League còn không nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ như khoảng thời gian 10 năm trước. Theo đó, lượng khán giả đến sân theo dõi Incheon United thi đấu ở K-League sụt giảm mạnh khiến đội bóng này buộc phải đổi sân thi đấu từ sân Incheon Munhak (sức chứa 49.000 người) đến một sân mới Sungui Arena Park (20.000 chỗ ngồi) trong năm 2012.
Xuân Trường đang kiếm cho Incheon United khá nhiều bản hợp đồng quảng cáo. Ảnh: Incheon United
Thống kê năm 2007, mỗi trận đấu sân nhà của Incheon United đón trung bình trên 16.000 khán giả. Nhưng đến mùa 2015, lượng khán giả của Incheon United đã giảm xuống chỉ còn 4.863 người/trận. Người hâm mộ quay lưng, đội bóng thiếu ngôi sao (cầu thủ người Hàn Quốc nổi tiếng tìm đường sang châu Âu thi đấu) nên số tiền bản quyền truyền hình các đội bóng ở K-League nhận được cũng rất thấp.
Để giải quyết những khó khăn kể trên, ông Jung Eui-suk – Giám đốc điều hành CLB Incheon United đang lên kế hoạch để chuyển đổi mô hình sở hữu đội bóng này. Theo đó, trong vòng 5 năm tới, đội bóng sẽ được cổ phần hoá, tự chủ về tài chính và sẽ không còn phụ thuộc vào ngân sách của thành phố Incheon.
“Cứu tinh” Lương Xuân Trường
Thêm vào đó, việc tìm kiếm nguồn thu mới là một phần lý do tại sao Incheon United đã hướng sự chú ý của họ đến thị trường Đông Nam Á và ký hợp đồng với Lương Xuân Trường.
Ông Jung Eui-suk nói: “Chúng tôi không thể phủ nhận chiến lược marketing là một phần trong thoả thuận khi ký hợp đồng với Xuân Trường. Chúng tôi đã dành thời gian hơn 4 tháng để nghiên cứu các thị trường khác nhau và nhận thấy tiềm năng của khu vực Đông Nam Á. Và rồi chúng tôi đã tìm ra Xuân Trường.”
Tiền vệ 21 tuổi người Việt Nam được cho là đã có tác động lớn khiến lượng khán giả đến sân theo dõi Incheon United thi đấu tăng đáng kể trong 2 tháng vừa qua, dù Xuân Trường chưa một lần được ngồi trên ghế dự bị trong các trận đấu ở K-League.
Ông Jung Eui-suk - giám đốc điều hành CLB Incheon United - Ảnh: Tuấn Hữu
Từ những tín hiệu tích cực kể trên, lãnh đạo Incheon United dự đoán tiềm năng phát triển của Xuân Trường lớn hơn bao giờ hết. Quan trọng hơn, có thể ngày Xuân Trường được HLV Kim Do-hoon tung ra sân ở K-League sẽ không còn xa.
“Rõ ràng, sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ tại Việt Nam cũng như hàng chục nghìn người Việt đang sinh sống ở Incheon với Xuân Trường là rất lớn. Đây cũng là lần đầu tiên có một cầu thủ Đông Nam Á thi đấu ở Hàn Quốc sau khoảng thời gian 20 năm (sau cầu thủ Piyapong Pue-on của Thái Lan đá cho Seoul FC từ năm 1984 đến 1986).
Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng không chỉ ở lĩnh vực thể thao, mà nó còn nhận được sự quan tâm của đông đảo giới kinh doanh. Hiện tại, có khá nhiều công ty quan tâm đến sự kiện Xuân Trường thi đấu ở Incheon và đặt vấn đề hợp tác.
Xuân Trường mới chỉ góp mặt trong đội hình dự bị, và thời gian tới khi Xuân Trường được đá ở đội một, tôi tin rằng lượng khán giả đến sân vận động đông hơn rất nhiều, cũng như các phương tiện truyền thông sẽ “phát sốt” vì Xuân Trường”, giám đốc điều hành của Incheon United chia sẻ thêm.