VTV có thể không mua bản quyền World Cup 2014
Chưa đầy ba tháng trước ngày khai mạc, các đài truyền hình Việt Nam vẫn chưa thể “chốt sổ” việc phát sóng World Cup 2014 do mức giá của nhà cung cấp MP&Silva đưa ra quá cao: 10 triệu USD.
Lãnh đạo nhiều đài truyền hình tại Việt Nam hôm qua khẳng định, không mơ màng gì chuyện phát sóng World Cup 2014. TGĐ Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh VSTV (K+) Cao Văn Liết cho biết, K+ không có chủ trương mua bản quyền giải này.
“World Cup chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng, mà giá lại quá cao. Tôi cho rằng không đài nào đủ khả năng thu hồi được vốn nếu MP&Silva giữ nguyên mức giá trên. Chúng tôi là đơn vị kinh doanh nên buộc phải tính toán đến cân bằng thu-chi”, ông Liết cho biết.
Giám đốc Truyền hình cáp Hà Nội, ông Lê Đình Cường cũng khẳng định, sẽ không mua và cũng không có nhu cầu tiếp sóng nếu VTV mua được bản quyền World Cup 2014. “Vấn đề này tôi đã từng có ý kiến rồi.
Theo chỗ tìm hiểu của tôi thì FIFA có quy định cụ thể về việc đối với các quốc gia có LĐBĐ là thành viên của FIFA thì World Cup cần phải được phát sóng rộng rãi đến người dân trên kênh quảng bá. Là đơn vị nắm quyền phát sóng World Cup 2014 tại Việt Nam, tôi cho rằng MP&Silva cũng phải chịu ràng buộc bởi quy định này”.
Người hâm mộ Việt Nam khó có cơ hội xem chủ nhà Brazil tranh tài tại World cup 2014 khi mà mức giá bản quyền truyền hình lên tới 10 triệu USD. ảnh: Jaxss.com
“10 triệu USD tương đương hơn 200 tỷ đồng. World cup trong khi đó chỉ bao gồm 64 trận, diễn ra trong chưa đầy một tháng. Như vậy để hòa vốn thì doanh thu quảng cáo của chúng tôi phải đạt khoảng 3 tỷ đồng/trận, vào mỗi tối. Mức thu này là không tưởng”. Phó TGĐ VTV Nguyễn Thành Lương |
Qua tham khảo ý kiến, đa số các đài truyền hình hiện đều trông chờ Đài truyền hình Việt Nam (VTV), đứng ra đàm phán với MP&Silva để mua bản quyền World Cup 2014, sau đó chia sẻ cho các đài. Ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC) nói, đài này sẽ chờ VTV chứ không chủ động đi đàm phán với MP&Silva.
“Chúng tôi có đội ngũ bình luận viên, biên tập viên chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm thực hiện các kỳ World cup. Công tác chuẩn bị vì vậy sẽ không có gì khó khăn. Quan điểm của chúng tôi là chỉ cần một đài đứng ra đàm phán, mua bản quyền với mức giá hợp lý sau đó chia sẻ lại cho các đài cùng phục vụ nhân dân”-ông Huy cho biết.
Lãnh đạo một đài truyền hình khác khẳng định, VTV theo truyền thống “thế nào cũng sẽ mua bản quyền World cup 2014”, nhưng phải là ở mức giá hợp lý.
Theo tìm hiểu của Tiền Phong, VTV và MP&Silva đã có nhiều cuộc tiếp xúc, nhưng quá trình đàm phán vẫn chưa ngã ngũ cũng do giá của MP&Silva đưa ra quá cao, tới 10 triệu USD (hơn 200 tỷ đồng).
Trao đổi với Tiền Phong hôm qua, Phó TGĐ VTV Nguyễn Thành Lương cũng khẳng định, mức giá MP&Silva đòi hỏi là rào cản lớn nhất hiện nay. Ông Lương không loại trừ khả năng VTV bắt buộc phải “hy sinh” World cup 2014. Ông Lương tính toán với PV Tiền Phong:
“Mười triệu USD tương đương hơn 200 tỷ đồng. World Cup trong khi đó chỉ bao gồm 64 trận, diễn ra trong chưa đầy một tháng. Như vậy để hòa vốn thì doanh thu quảng cáo của chúng tôi phải đạt khoảng 3 tỷ đồng/trận, vào mỗi tối. Mức thu này là không tưởng.
Nếu họ không hạ xuống thì dù chúng tôi muốn mua cũng khó có thể chịu nổi. VTV hiện nay đang phải tập trung vốn cho nhiều khoản khác, như đầu tư thiết bị, xây dựng cơ bản và tập trung cho số hóa. Ngay cả khi ngân sách nhà nước chịu thì Bộ Tài chính cũng khó chấp nhận, vì không có cơ sở nào để đưa ra số tiền lớn chừng ấy”.
Trước lo ngại về khả năng có đài vì yêu cầu cạnh tranh, chấp nhận “đi đêm” với MP&Silva, ông Lương cho rằng, chuyện cạnh tranh bằng độc quyền bản quyền phát sóng các giải đấu đã “lạc mốt”.
“Với các đài truyền hình trả tiền, họ cũng sẽ phải đứng trước bài toán lỗ lãi từ phát sóng World Cup. Người nào ra quyết định sẽ phải chịu trách nhiệm trước HĐQT. VTV vì truyền thống nên muốn mua, nhưng cũng phải ở giá nào đó thôi vì mục tiêu chính của chúng tôi là thực hiện nhiệm vụ chính trị-xã hội. Giá cao quá, mình không mua được thì phải chấp nhận bỏ” - ông Lương cho biết.