Thành tích bết bát, MU vẫn kiếm tiền "như nước"
Trận hòa West Brom khiến cơ hội lọt vào top 4 của MU thêm hẹp lại. Mặc dù vậy, “Quỷ đỏ” vẫn có khả năng kiếm tiền siêu hạng.
Nhìn lại trận đấu MU - West Brom
Gấp 4 lần Man City
Man City vừa ký hợp đồng tài trợ với một hãng xe Hàn Quốc cho vị trí trên cánh tay của chiếc áo thi đấu dài tay. Thương vụ này giúp Man xanh thu về 5 triệu bảng mỗi năm. Đây được xem là phương án kinh doanh thông minh của đội bóng vùng Eastlands, tối ưu hóa khả năng kiếm tiền của chiếc áo đấu.
MU sẽ đẩy mạnh quảng cáo, bao gồm trên cánh tay áo
MU xuất phát sau, nhưng họ thậm chí sẽ nhận được tối thiểu gấp 4 lần kình địch tại thành Manchester. Theo nhiều nguồn tin, “Quỷ đỏ” đang trong quá trình đàm phán với một số đối tác đến từ Trung Quốc, Mỹ và các doanh nghiệp dầu mỏ thuộc vùng Vịnh.
Thương vụ này giúp MU thu về tối thiểu 20 triệu bảng/năm. Một nguồn tin từ Old Trafford tiết lộ, bộ phận kinh doanh của “Quỷ đỏ” đang tiến hành thương thảo với một đại gia đến từ Trung Quốc. Trong trường hợp thành công, nó có thể dao động tới 30 triệu bảng - một con số không tưởng chỉ cho vị trí trên cánh tay.
Để rộng đường hét giá với đối tác, phía MU phải tiến hành thương lượng với nhà tài trợ Adidas. Sọc 3 đường kẻ dọc vốn thuộc về bộ nhận diện thương hiệu của hãng sản xuất dụng cụ thể thao này có thể gây ra khó khăn cho nhà tài trợ cánh tay áo. Do vậy, nhiều khả năng áo đấu mùa 2017/18 của “Quỷ đỏ” sẽ có thay đổi đáng kể.
Chiếc áo đấu của MU mang thương hiệu toàn cầu. Do vậy, để xuất hiện dù ở bất cứ vị trí nào cũng đều vô cùng đắt đỏ. Nhà tài trợ chính Chevrolet thậm chí đã phải chi 370 triệu bảng để xuất hiện trên ngực áo đấu đội 1 trong vòng 7 năm.
Mourinho mua sắm thỏa phanh?
Những dòng tiền chảy về Old Trafford càng thúc đẩy MU đẩy mạnh các thương vụ bom tấn mà họ hướng đến trong mùa hè. Và đó là lý do các HLV của MU những năm qua mua bán “loạn cào cào” mà không theo một chiến lược nhất định.
“Quỷ đỏ” vào lúc này được cho là đang theo đuổi những ngôi sao hạng A như Neymar hay Griezmann. Theo lý giải của truyền thông Anh, quyền quyết định chuyển nhượng không hoàn toàn thuộc về Mourinho. Phó chủ tịch Ed Woodward muốn tạo ra các thương vụ bom tấn hòng kích cầu thương hiệu, mà đôi khi nó dẫn đến thảm họa về chuyên môn. Falcao, Di Maria là những thương vụ như thế, trong khi Pogba là một cú áp-phe vượt quá trị giá chuyên môn đơn thuần.
MU trong phiên giao dịch tại sàn giao dịch New York
Nhưng cho dù thất bại về mặt thành tích, MU vẫn đang thành công trên mặt trận kinh tế. Không chỉ là tin vui từ các nhà tài trợ, mà cổ phiếu “Quỷ đỏ” niêm yết trên sàn giao dịch New York cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của đội bóng này.
MU đã giành lại vị trí số 1 về doanh thu trong Deloitte Money League, sau nhiều năm bị Real Madrid qua mặt. “Quỷ đỏ” đã đạt doanh thu kỷ lục 515,3 triệu bảng trong mùa giải 2015-2016. Real rơi xuống vị trí thứ 3 sau 11 năm liên tiếp xếp số 1. Ngay cả khi vô địch Champions League, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cũng “chỉ” thu về 463,8 triệu bảng. Tóm lại, MU hiện nay đang hướng đến mục tiêu tối thượng là thương mại. Yếu tố chuyên môn bị xếp vào thứ yếu.
Sau 20 năm tồn tại của Money League, MU là đội duy nhất vượt qua Real về doanh thu. Có cả thảy 8 đội thuộc Ngoại hạng Anh lọt vào top 20. Tuy nhiên, khoảng cách giữa MU (515,3 triệu bảng) với Man City (392,6 triệu bảng) là xa vời vợi. |
HLV Mourinho đã trút giận lên báo giới sau khi MU bị West Brom cầm hòa.