Serie A & kế hoạch phục hưng thời vàng son
Sau khi bị bỏ xa bởi các nền bóng đá Anh, Tây Ban Nha, Đức, người Italia đã thức tỉnh và đang có những bước đi rất cụ thể để chấn hưng lại giải đấu cao nhất quốc gia, Serie A.
Đổi chủ, một hướng đi mới
Tình trạng tụt dốc thê thảm của Serie A hiện nay có nguyên do từ việc quản lý tài chính yếu kém của các đội bóng. Thâm hụt ngân sách, nợ ngân hàng, thu chi thiếu cân bằng... là những ung nhọt khiến hệ thống tài chính của nhiều đội bóng sụp đổ.
Kết quả là cả giải đấu buộc phải thắt lưng buộc bụng, chi tiêu dè xẻn, bán nhiều hơn mua, thậm chí bán cả những trụ cột, ngôi sao của mình để giải quyết thâm hụt tài chính trước mắt.
Đã từ lâu, Serie A không còn đón được về một ngôi sao tầm cỡ thế giới nào như thời đỉnh cao với những danh thủ như: Diego Maradona, Roberto Baggio, Zinedine Zidane, Marco van Basten hay Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Lothar Matthaus...
AC Milan...
...và Inter đã nhượng lại phần lớn cổ phần cho người châu Á
Vì thế, muốn thay đổi tình hình, nhiều đội bóng đã chọn phương án sang tên, đổi chủ. Nhiều CLB đã được bán lại cho các tỷ phú có nhiệt huyết và túi tiền dư dả, đủ sức đầu tư, vực lại tập thể đang suy sụp.
Cuối tháng 11/2013, Massimo Moratti đã bán tới 70% cổ phần cho doanh nhân người Indonesia, Erick Thohir. Cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra trong hoàn cảnh Inter đang trải qua thời kỳ thoái trào thực sự bết bát.
Mới đầu tháng 4 năm nay, Milan cũng đứng trước ngưỡng cửa chuyển giao khi Chủ tịch Silvio Berlusconi quyết định bán 75% cổ phần của đội bóng cho một tập đoàn của Trung Quốc. Ông Richard Lee, chủ tịch tập đoàn này đã bỏ ra 1 tỷ euro để mua lại số cổ phần trên.
Tích cực đầu tư hút CĐV
Trong số 20 đội bóng ở Serie A lúc này, chỉ có Juventus và Sassuolo là sở hữu sân bóng riêng. Năm 2011, Juventus khánh thành sân Juventus Arena với sức chứa hơn 41 nghìn chỗ ngồi và chi phí đầu tư lên tới hơn 100 triệu euro.
Kéo NHM tới sân là một bài toán hóc búa đối với Serie A nói chung
Đó là tấm gương để nhiều đội bóng ở Serie A học hỏi. Bởi chỉ khi có được một sân vận động riêng, đội bóng mới có thể quảng bá hình ảnh tới người hâm mộ, thu hút CĐV tới sân mua vé. Rõ ràng khi được ngồi trong một sân vận động của chính đội bóng con cưng, tinh thần màu cờ sắc áo, sự ủng hộ của các CĐV sẽ lớn hơn nhiều.
Roma cũng không để kình địch Juventus qua mặt lâu. Mới đây, họ đã chính thức thông qua bản kế hoạch xây dựng một sân bóng mới có tầm vóc còn lớn hơn cả Juventus Arena để chuẩn bị cho mùa giải 2016/17.
Ngoài ra, các đội bóng cũng đã ưu tiên phục vụ khán giả ở các châu lục khác hơn. Việc đẩy giờ thi đấu lên sớm hơn đã giúp nhiều CĐV ở các nước châu Á có cơ hội xem trực tiếp Serie A nhiều hơn. Những đội bóng lớn như Juventus, Milan, Inter, Roma đều dự định sắp xếp những chuyến du đấu hè ở châu Á để quảng bá hình ảnh.