Rô "béo" sau giải nghệ: Doanh nhân "Ngoài hành tinh"
Ronaldo "béo" đã tự mình viết tiếp câu chuyện huyền thoại dài kỳ của bản thân sau khi khép lại "chương 1" của một siêu sao bóng đá được ví von là "Người ngoài hành tinh".
Đã 14 năm kể từ ngày Ronaldo "béo" gia nhập Real Madrid từ Inter Milan sau màn trình diễn huyền thoại của anh tại World Cup 2002. Dù phong độ có sút giảm do những chấn thương dài hạn, Ronaldo vẫn ghi 61 bàn thắng tại Madrid trong 2 năm đầu tiên. Tần suất ghi bàn giảm dần trong 3 năm tiếp theo đưa Rô “béo” sang AC Milan năm 2007, sau đó quay trở lại Conrinthians vào năm 2009, để rồi giải nghệ sau 2 năm.
Sau những năm tháng khổ sở cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ, việc Ronaldo giải nghệ là điều được dự báo trước. Nhưng sự vĩ đại của anh đã không chỉ in dấu ấn vô cùng sâu đậm trong tâm trí của của những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, mà còn trở thành một hình mẫu tuyệt đối của rất nhiều những siêu sao sau này, từ Ibrahimovic, Messi đến Cristinano Ronaldo…
Ronaldo đã trở thành doanh nhân rất thành đạt sau khi giải nghệ
Giữa tháng 8/2016, tờ Marca (TBN) cho biết cựu tiền đạo lừng danh người Brazil đã trở lại Madrid và được mời vào một vị trí làm việc trực tiếp cho chủ tịch Florentino Perez. Ronaldo ngoài vai trò một đại sứ toàn cầu của CLB sẽ còn đóng vai trò cố vấn trực tiếp cho Perez trong các vấn đề bóng đá, và có thể tham vấn cho HLV trưởng (kiêm đồng đội cũ) Zinedine Zidane khi cần.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là chương mới nhất trong toàn bộ câu chuyện dài kỳ đầy hấp dẫn và li kỳ kể từ sau ngày Rô “béo” giải nghệ.
Kể từ sau ngày Valentine năm 2011 (từ giã sự nghiệp), Ronaldo còn làm được những điều không tưởng khác ngoài sân cỏ, tất cả đến từ bộ óc nhanh nhạy trong kinh doanh cùng danh tiếng và sự yêu mến rộng rãi mà anh có được với tư cách là một siêu sao bóng đá.
Hành trình từ sân cỏ đến thương trường
Năm 2012, cuộc khủng hoảng nợ công từ Hy Lạp lan rộng ra khắp châu Âu góp phần không nhỏ khiến cho kinh tế thế giới điêu đứng. Nhưng trong bức tranh ảm đạm năm ấy, Rô “béo” xuất hiện đầy bất ngờ và đầy tự hào trên trang bìa của tạp chí Forbes tháng 12/2012, với gương mặt rất “vượng tướng”. Anh đã được tạp chí Forbes tôn vinh là “Doanh nhân Ngoài hành tinh”.
Anh xuất hiện trên trang bìa của Forbes năm 2012
Trong ngày Valentine năm 2011, rất nhiều “người tình” của Ronaldo từ thời anh còn đá cho Real, Barca hay Milan, Inter và ĐT Brazil trên khắp thế giới phải đón nhận một thông tin không quá bất ngờ. “Người ngoài hành tinh” 35 tuổi giải nghệ trong màu áo Corinthians.
Vậy nhưng quãng thời gian sự nghiệp đi về cuối của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới các năm 1996, 1997 và 2002 để lại không ít ấn tượng xấu về một gã phát phì “cuồng dâm” và “ngốc nghếch”. Không ai nghĩ rằng anh sẽ làm được những điều không tưởng chỉ sau gần 2 năm giải nghệ.
Theo báo chí Brazil, sau 18 năm (1993-2011) tung hoành trên sân cỏ, Ronaldo đã kiếm được tổng cộng 150 triệu USD. Nhưng Forbes thống kê được rằng, trước khi tuyên bố treo giày, Ronaldo sở hữu khối tài sản “kha khá” trị giá khoảng từ 200 - 250 triệu USD.
Số tiền này chưa phải “phú khả địch quốc” tại xứ Samba, nhưng cùng với danh tiếng và sự yêu mến quá rộng rãi có được trên khắp thế giới, Rô “béo” rất biết cách tận dụng tất cả những nguồn lực mình có được để biến chúng trở thành món “gà để trứng vàng”.
Ronaldo nhất quyết không tham gia công tác huấn luyện bóng đá như lời khuyên của nhiều người. Với đầu óc táo bạo của mình, anh muốn phát triển các mối quan hệ trong bóng đá Brazil, đưa hình ảnh của bóng đá xứ Samba lên một tầm cao mới bằng một công ty truyền thông, môi giới và tiếp thị thể thao mang tên 9ine.
Rô “béo” tiến tới bước phát triển tiếp theo trong cuộc đời của mình trong một lĩnh vực quen (bóng đá) mà lạ (thương trường).
Đầu óc kinh doanh "không phải dạng vừa"
Với danh tiếng của ngôi sao số 1 của bóng đá Brazil và thế giới, Ronaldo dễ dàng có được rất nhiều mối quan hệ rộng rãi với những công ty về thể thao, các nhà môi giới thể thao cũng như giới truyền thông. Nhưng Ronaldo tự lượng được sức mình chưa thể một tay làm nên nghiệp lớn trong 1 sớm 1 chiều.
Vậy nên, để nuôi lớn công ty tiếp thị 9ine, anh đã tìm đến sự hợp tác với WPP Group - tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới của nước Anh về dịch vụ quảng cáo và marketing cùng Marcus Buaiz - một trong những tay “cò” lọc lõi trên thị trường chuyển nhượng ở Brazil.