Real & Barca: Mạnh trên sân cỏ, yếu trên thương trường
Một báo cáo của tạp chí tài chính Brand Finance mới đây cho hay: Real và Barca đang tụt hạng trên BXH những câu lạc bộ giá trị nhất thế giới dù liên tiếp gặt hái được thành công trên sân cỏ những năm qua.
Khó khăn tài chính
Hiện tại, Real đã tụt xuống vị trí thứ 3 trên BXH giá trị các CLB. Trong khi đó, dù mới có cú ăn 3 mùa vừa rồi song Barca cũng tụt thê thảm từ vị trí thứ 3 xuống thứ 6.
Đó là một nghịch lý rất khó chấp nhận bởi cả Real và Barca đều vô địch Champions League ở 2 mùa giải gần nhất. Trong khi đó, MU, đội thậm chí không được dự Champions League mùa vừa rồi lại vẫn có những bước thăng tiến vùn vụt về tài chính.
Barca...
Trải qua 2 mùa giải trắng tay ở tất cả đấu trường, MU vẫn vươn lên trở thành đội bóng có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới với giá trị 1,206 tỷ USD. Họ cũng là đội đầu tiên có giá trị vượt qua mốc 1 tỷ USD.
Dù càng ngày càng yếu thế ở Champions League song Premier League vẫn áp đảo trong tốp 10 trên BXH giá trị thương hiệu. Ngoài MU còn có các tên tuổi lớn khác là Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool và Tottenham. La Liga chỉ có 2 đại diện là Real và Barca.
Các đội bóng TBN khác cũng đều tụt hạng so với những thống kê cách đây 1 năm. Atletico tụt từ thứ 19 xuống 23, Valencia từ thứ 29 xuống 39, còn Sevilla, ĐKVĐ Europa League tụt từ thứ 40 xuống 47.
...và Real đang làm ăn kém hơn hẳn so với các đội bóng ở Premier League
Tính trong tốp 50, La Liga cũng chỉ góp mặt 5 đại diện. Con số này là rất ít ỏi nếu so với 19 đại diện của Premier League, 9 đội bóng của Bundesliga và 7 của Serie A.
Có một thực tế là các đội bóng ở La Liga đang làm ăn kém hơn hẳn so với các đội bóng ở Premier League, Bundesliga và Serie A dù trên sân cỏ, bóng đá TBN vẫn chiếm thế thượng phong với sự thống trị hùng mạnh của Real và Barca ở đấu trường châu lục.
La Liga làm ăn vụng
Chỉ sau một năm, MU đã vượt mặt Bayern và Real để tiến lên vị trí số một nhờ những bản hợp đồng tài trợ khổng lồ với Adidas và Chervolet vốn đem về cho họ hơn 850 triệu USD.
MU luôn khôn khéo trong việc kêu gọi các nhà tài trợ nhờ vào tiềm năng thương hiệu cực lớn của mình với số cổ động viên lên tới hơn nửa tỷ người trên toàn thế giới.
MU nhận tài trợ "khủng" từ Adidas
So với Real, MU nhận được hơn gấp đôi số tiền tài trợ từ Adidas, 118 triệu USD so với chỉ 50 triệu USD của “Đội bóng hoàng gia”.
Trong khi đó, Barca với việc giành cú ăn ba mùa vừa rồi cũng chỉ có thêm 28 triệu USD trong tổng giá trị thương hiệu. Còn Man City, đội trắng tay ở mọi đấu trường năm vừa rồi thì có mức tăng hơn gấp 10 lần như thế: 290 triệu USD.
Video chiến thắng đậm nhất của Real mùa 2014/15: