MU vẫn giàu gấp đôi Arsenal, gấp bốn Liverpool
Bất chấp một mùa bóng thất bại toàn tập và phải sa thải HLV David Moyes, Manchester United vẫn là đội bóng giàu nhất nước Anh và giàu thứ ba thế giới, trên cả Bayern Munich.
Tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố xếp hạng mới các CLB giàu nhất châu Âu. Dẫn đầu danh sách là 2 gã khổng lồ Tây Ban Nha, Real Madrid và Barcelona. Giá trị thương hiệu của họ lần lượt là 3,44 tỷ USD (tương đương 2 tỷ bảng) và 3,2 tỷ USD (1,89 tỷ bảng).
Sau Real và Barca, MU đứng thứ ba, bất chấp mùa bóng trắng tay, không giành được vé Champions League và kể cả Europa League. Thành tích bết bát trên sân cỏ chỉ ảnh hưởng nhẹ đến thương hiệu MU, giá trị của họ sụt giảm 11% và vẫn còn rất “khủng”: 2,8 tỷ USD (tương đương 1,65 tỷ bảng).
MU có thể đá trận hay trận dở nhưng làm kinh tế thì rất tài tình
Trong top 10 CLB giàu mạnh nhất châu Âu có tới 5 đội bóng Anh. Ngoài MU còn có Arsenal, Chelsea, Man City và Liverpool, tuy nhiên khoảng cách giữa 4 CLB này với Quỷ đỏ là rất xa. Con số của Forbes chỉ ra rằng MU giàu gấp đôi Arsenal, gấp 4 lần Liverpool, một minh chứng cho khả năng làm kinh tế cực mạnh của các ông chủ Mỹ. Dưới đây là Top 10 CLB giàu nhất châu Âu:
10. Liverpool
Liverpool trở lại Champions League sau 5 năm tạo ra cú hích thương mại
Việc Liverpool sẽ trở lại Champions League lần đầu tiên kể từ năm 2009 khiến thương hiệu của họ tăng nhẹ, 6%. Tuy nhiên giá trị của đội bóng Merseyside vẫn rất thấp, 691 triệu USD (407 triệu bảng), tức chưa bằng 1/4 thương hiệu MU.
9. Juventus
Juve vừa giành scudetto thứ ba liên tiếp và mùa trước họ vào đến tứ kết Champions League, khiến giá trị của CLB tăng 22%, đạt 850 triệu USD (500 triệu bảng).
8. AC Milan
“Rossoneri” mùa này đã lọt vào vòng 1/8 Champions League nhưng lại chơi thất vọng ở Serie A nên giá trị giảm 9%, xuống còn 856 triệu USD (504 triệu bảng).
7. Manchester City
Man City đang đi đúng hướng
Man City vừa bị UEFA phạt 50 triệu bảng vì vi phạm Luật tài chính nhưng như thế vẫn chẳng hề hấn gì, giá trị thương mại của CLB đã tăng 25% sau một năm. Việc giành vé dự Champions League mùa thứ tư liên tiếp khiến thương hiệu Man City tăng cao.
6. Chelsea
Hợp đồng 10 năm với Adidas của The Blues có giá trị lên đến 290 triệu bảng và đó là cú hích thương mại lớn. Tuy nhiên, một mùa bóng trắng tay (mùa trước rớt xuống Europa League) khiến thương hiệu Chelsea giảm 4%, hiện còn 868 triệu USD (511 triệu bảng).
5. Arsenal
The Gunners dự Champions League mùa thứ 17 liên tiếp và bất chấp chuỗi năm trắng danh hiệu nối dài, đội bóng London vẫn làm ăn rất khá. Giá trị thương hiệu của họ đạt 1,3 tỷ USD (0,7 tỷ bảng).
4. Bayern Munich
Bayern giành cú ăn ba mùa trước, đặc biệt là chiến thắng trước Dortmund ở Champions League khiến số hội viên CLB tăng lên 200.000. Mùa này, đội bóng Đức vẫn chơi khá thành công, khiến lợi nhuận tăng mạnh 41%, bất chấp scandal của Chủ tịch Uli Hoeness.
3. Manchester United
Thành tích sân cỏ kém khiến giá trị của MU sụt giảm 11% nhưng vẫn đạt 2,8 tỷ USD (1,65 tỷ bảng), hợp đồng 7 năm với hãng ô tô Chevrolet có giá trị kinh tế cao. MU vẫn vô địch nước Anh về độ giàu có.
2. Barcelona
Thương hiệu Barcelona đã gia tăng kỷ lục 23% bất chấp hàng loạt scandal và thành tích sân cỏ không như ý, đạt mức 3,2 tỷ USD (1,89 tỷ bảng).
1. Real Madrid
Về khoản kiếm tiền, Real là đỉnh nhất
Real Madrid là vô địch thế giới bóng đá, thậm chí cả thế giới thể thao về khoản làm ăn. Mùa giải trước, Real là CLB thể thao đầu tiên đạt doanh thu 675 triệu USD (397 triệu bảng). Năm vừa qua, họ ký hợp đồng 30 triệu bảng/năm với Adidas và một hợp đồng “khủng” nữa với Emirates. Và dù thương hiệu “chỉ” tăng 4%, đạt 3,44 tỷ USD (2 tỷ bảng) thì đó vẫn là một sự gia tăng rất đáng nể ở cấp độ dẫn đầu.