Trận đấu nổi bật

Xem thêm

Quảng Nam vs Sông Lam Nghệ An
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Logo Sông Lam Nghệ An - SNA Sông Lam Nghệ An
-
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vs Hoàng Anh Gia Lai
Logo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - H3T Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
-
Logo Hoàng Anh Gia Lai - HGL Hoàng Anh Gia Lai
-
Indonesia vs Nhật Bản
Logo Indonesia - IDN Indonesia
-
Logo Nhật Bản - JPN Nhật Bản
-
Thể Công - Viettel vs Đông Á Thanh Hóa
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Logo Đông Á Thanh Hóa - THO Đông Á Thanh Hóa
-
Nga vs Brunei
Logo Nga - RUS Nga
-
Logo Brunei - BRU Brunei
-
Thép Xanh Nam Định vs SHB Đà Nẵng
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Logo SHB Đà Nẵng - SDN SHB Đà Nẵng
-
TP Hồ Chí Minh vs Công An Hà Nội
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
Thái Lan vs Lào
Logo Thái Lan - THA Thái Lan
-
Logo Lào - LAO Lào
-
Ấn Độ vs Malaysia
Logo Ấn Độ - IND Ấn Độ
-
Logo Malaysia - MAS Malaysia
-
Quảng Nam vs Hà Nội
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Logo Hà Nội - HAN Hà Nội
-
Sông Lam Nghệ An vs Thể Công - Viettel
Logo Sông Lam Nghệ An - SNA Sông Lam Nghệ An
-
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Indonesia vs Saudi Arabia
Logo Indonesia - IDN Indonesia
-
Logo Saudi Arabia - KSA Saudi Arabia
-
Trung Quốc vs Nhật Bản
Logo Trung Quốc - CHN Trung Quốc
-
Logo Nhật Bản - JPN Nhật Bản
-
Triều Tiên vs Uzbekistan
Logo Triều Tiên - PRK Triều Tiên
-
Logo Uzbekistan - UZB Uzbekistan
-
Hải Phòng vs Hoàng Anh Gia Lai
Logo Hải Phòng - VHP Hải Phòng
-
Logo Hoàng Anh Gia Lai - HGL Hoàng Anh Gia Lai
-
Palestine vs Hàn Quốc
Logo Palestine - PLE Palestine
-
Logo Hàn Quốc - KOR Hàn Quốc
-
Kyrgyzstan vs Iran
Logo Kyrgyzstan - KGZ Kyrgyzstan
-
Logo Iran - IRN Iran
-
Oman vs Iraq
Logo Oman - OMA Oman
-
Logo Iraq - IRQ Iraq
-
UAE vs Qatar
Logo UAE - UAE UAE
-
Logo Qatar - QAT Qatar
-
Nga vs Syria
Logo Nga - RUS Nga
-
Logo Syria - SYR Syria
-
Bahrain vs Australia
Logo Bahrain - BHR Bahrain
-
Logo Australia - AUS Australia
-
Kuwait vs Jordan
Logo Kuwait - KUW Kuwait
-
Logo Jordan - JOR Jordan
-
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vs TP Hồ Chí Minh
Logo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - H3T Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
-
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
Đông Á Thanh Hóa vs SHB Đà Nẵng
Logo Đông Á Thanh Hóa - THO Đông Á Thanh Hóa
-
Logo SHB Đà Nẵng - SDN SHB Đà Nẵng
-
Becamex Bình Dương vs Thép Xanh Nam Định
Logo Becamex Bình Dương - BBD Becamex Bình Dương
-
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Công An Hà Nội vs Quy Nhơn Bình Định
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
Logo Quy Nhơn Bình Định - BIN Quy Nhơn Bình Định
-
Monaco vs Brest
Logo Monaco - ASM Monaco
-
Logo Brest - BRE Brest
-
PSG vs Toulouse
Logo PSG - PSG PSG
-
Logo Toulouse - TFC Toulouse
-
Hellas Verona vs Inter Milan
Logo Hellas Verona - VER Hellas Verona
-
Logo Inter Milan - INT Inter Milan
-
Milan vs Juventus
Logo Milan - MIL Milan
-
Logo Juventus - JUV Juventus
-
Celta de Vigo vs Barcelona
Logo Celta de Vigo - CEL Celta de Vigo
-
Logo Barcelona - BAR Barcelona
-
Como vs Fiorentina
Logo Como - COM Como
-
Logo Fiorentina - FIO Fiorentina
-
Napoli vs Roma
Logo Napoli - NAP Napoli
-
Logo Roma - ROM Roma
-
Leganés vs Real Madrid
Logo Leganés - LEG Leganés
-
Logo Real Madrid - RMA Real Madrid
-

MU thực sự có 659 triệu NHM toàn TG?

Hồi tháng 5 năm ngoái, Quỷ đỏ MU đã công bố 1 con số kỷ lục về lượng NHM của họ trên toàn thế giới: 659 triệu, tức gần bằng 1/10 dân số thế giới hiện tại.

Điều cần biết về con số “659 triệu”

MU đã và đang là CLB có sức hút lớn nhất, nhận được nhiều sự quan tâm nhất và nổi tiếng nhất toàn cầu. Để chứng minh thêm cho nhận định này, BLĐ MU đã mời công ty chuyên cung cấp các số liệu thống kê nổi tiếng nhất vương quốc Anh là Kantar Media làm một cuộc khảo sát trên phạm vi toàn thế giới để tìm ra số lượng những người hâm mộ MU. Theo đó có tới 659 triệu người ủng hộ MU, tăng gấp đôi so với con số 333 triệu công bố hồi năm 2007.

Trong số 659 triệu đó, có 325 triệu người ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, 173 triệu người ở khu vực Trung Đông và châu Phi, 90 triệu người ở khu vực châu Âu và 71 triệu người ở khu vực châu Mỹ. Cụ thể số lượng NHM của MU ở một số nước châu Á như sau: Trung Quốc 108 triệu, Indonesia 55 triệu, Ấn Độ 35 triệu và ở Việt Nam là 26 triệu.

Rõ ràng 659 triệu là một con số quá ấn tượng đối với 1 CLB bóng đá nói riêng và CLB thể thao nói chung. Nó biến MU trở thành 1 thương hiệu có tầm ảnh hưởng rộng khắp. Tuy nhiên vẫn còn có những khúc mắc cần phải làm rõ xung quanh con số “659 triệu”.

MU thực sự có 659 triệu NHM toàn TG? - 1

Châu Á là thị trường MU có tầm ảnh hưởng lớn nhất

Trước hết cần phải khẳng định rằng 659 triệu này không phải là 659 triệu “fan”, tức những người hâm mộ một cách thực sự của Quỷ đỏ. Công ty Kantar và MU khi công bố con số 659 triệu đã dùng từ “followers” chứ không phải từ “fans”. “Followers” tức là một nhóm gồm những người đơn thuần chỉ là ủng hộ, thích hoặc chỉ biết đến, nghe đến cái tên MU (theo giải thích của công ty Kantar). Hay nói cách khác, nếu chính xác phải nói "MU có 659 triệu người "biết đến" chứ không phải là "659 triệu fan hâm mộ" trên toàn cầu.

Công ty Kantar đã tiến hành khảo sát không phải với tất cả 659 triệu người một cách trực tiếp, mà chủ yếu khảo sát trên mạng trực tuyến bằng việc đưa ra 1 số câu hỏi để các cá nhân (từ 18 tuổi trở lên) khắp nơi trên thế giới trả lời. Cụ thể công ty Kantar chỉ tiến hành khảo sát 53.287 cá nhân đến từ 39 quốc gia trên toàn thế giới. Câu hỏi đưa ra gồm nhiều câu nhưng trong đó có 2 câu quan trọng nhất để Kantar có thể dựa vào đó để tính ra con số “followers” của Quỷ đỏ, đó là: 1. MU có phải là CLB mà bạn yêu thích trong bóng đá? 2. Liệu bạn có muốn đưa MU vào danh sách những CLB yêu thích của bạn?

Tức là công ty Kantar sẽ chỉ tiến hành khảo sát dựa trên một nhóm người cụ thể sau đó bằng các biện pháp nghiệp vụ thống kê khác để kết luận ra con số 659 triệu nêu trên. Như vậy, dù có chính xác đến như thế nào thì con số 659 triệu cũng chỉ là một con số mang tính tương đối chứ chưa phải là một con số chuẩn xác một cách tuyệt đối nhất.

MU thực sự có 659 triệu NHM toàn TG? - 2

Ở Vương quốc Anh, MU chỉ có 1% trong tổng số 659 triệu người biết đến họ.

MU chỉ nổi tiếng ở các nước đang phát triển

Ông Richard Brinkman, Giám đốc công ty Kantar từng nhận xét về số lượng CĐV của MU như sau: “Theo con số thống kế của chúng tôi, trên thế giới có khoảng 1,6 tỷ người yêu thích bóng đá. Trong đó có 659 triệu người thích MU. 88% trong số 659 triệu đó đến từ các nước đang phát triển và chỉ có 1% đến từ vương quốc Anh.”

Thị trường mà MU có sức hút nhất chính là ở châu Á với 325 triệu “followers” (chỉ những người biết đến MU), chiếm 7,9% dân số toàn châu Á. Tiếp theo là đến thị trường châu Phi và Trung Đông với 173 triệu “followers”, chiếm 14,2% dân số toàn khu vực này. Ở châu Á, 2 quốc gia có nhiều “followers” nhất của MU là Trung Quốc 108 triệu và Indonesia 55 triệu. Giải thích cho số lượng “followers” khổng lồ của MU tại Trung Quốc hay Indonesia có thể kể tới yếu tố truyền hình. Tại 2 quốc gia này, các trận đấu của MU tại Premier League hay cúp C1 đều được phát miễn phí, trên các kênh sóng phổ biến có nhiều người xem nhất.

Còn tại vương quốc Anh, số lượng “followers” của MU chỉ chiếm 1% trong tổng số 659 triệu, tức chỉ có 6.59 triệu. Theo con số thống kê, toàn vương quốc Anh có khoảng 2 triệu CĐV bóng đá là hàng tuần đều đặn tới sân theo dõi các trận đấu. Còn số lượng “fan phong trào”, tức chỉ biết đến bóng đá ở vương quốc Anh rơi vào khoảng 20 đến 30 triệu người. Con số này cho thấy MU ở vương quốc Anh không phải là cái tên quá nổi tiếng như ở 1 số khu vực khác trên toàn thế giới.

Bảng thống kê số lượng "followers" của MU tại 1 số quốc gia trên TG:

Quốc Gia

Dân số (Triệu)

Số "followers" của MU (Triệu)

% Dân Số

Trung Quốc

1.353

108

8 %

Indonesia

244

55

22.5 %

Ấn Độ

1.258

35

2.8 %

Nigeria

170

33

19.4 %

Việt Nam

89

26

29.2 %

Mexico

112

25

22.3 %

Thái Lan

69

20

29 %

Nga

143

18

12.6 %

Hàn Quốc

49

15

30.6 %

 

Về số lượng fan của MU tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo trong bài viết theo link sau đây Việt Nam có 26 triệu fan MU

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Duy Nguyễn (lược dịch theo BBC)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN