MU khủng hoảng vẫn siêu giàu: 68 "đại gia" ưu ái thu về 300 triệu đô
Theo cuộc thăm dò mới nhất từ công ty CSM Sport & Entertainment, MU chính là CLB có doanh thu từ nhà tài trợ lớn nhất châu Âu thời điểm hiện tại.
3 bàn thắng giúp MU ngược dòng thắng Newcastle, "giữ ghế" Mourinho
Theo thống kê, MU thu về 309 triệu đô la (xấp xỉ 269 triệu euro, 235 triệu bảng) từ thỏa thuận với 68 nhà tài trợ. Trong số này, có thể kể đến những hợp đồng "khủng" như thỏa thuận tài trợ áo đấu trị giá 69 triệu đô la (60 triệu euro, 53 triệu bảng) với một hãng xe hơi nổi tiếng hay "gói" 750 triệu bảng từ 1 công ty thể thao hàng đầu thế giới vào mùa giải 2014/15.
MU khẳng định thương hiệu số 1 trong làng bóng đá với hơn 300 triệu đô la doanh thu từ nhà tài trợ
Mặc dù không giành chức vô địch Champions League suốt 1 thập kỉ cũng như danh hiệu Premier League từ năm 2013, giá trị thương hiệu của "Quỷ đỏ" vẫn tăng trưởng 9% so với năm 2017, đạt mức 1,89 tỷ đô la (1,43 tỷ bảng). Những con số đó là quá đủ để bù đắp lại thành tích kém cỏi trên sân cỏ.
Barca xếp ở vị trí số 2 với 299 triệu đô la (229 triệu bảng, 261 triệu euro) doanh thu tài trợ. "Gã khổng lồ xứ Catalunya" cũng trở thành đội bóng đầu tiên có doanh thu trong năm vượt ngưỡng 1 tỷ đô la, cao nhất thế giới hiện nay. Real Madrid, Bayern Munich xếp ở hai vị trí tiếp theo.
Trước đó, Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu DBRS đánh giá MU, Real , Barca và Bayern là 4 CLB có khả năng sinh lời cao nhất châu Âu. Kết quả này căn cứ vào các nguồn doanh thu chính của một CLB như bản quyền truyền hình, giá trị thương mại, matchday (doanh thu từ đồ lưu niệm, ấn phẩm trong ngày có trận đấu trên sân nhà), sự tác động đến giá trị cầu thủ và khả năng sinh lời.
"Gã nhà giàu" PSG chỉ xếp áp chót với doanh thu 128 triệu đô la (98 triệu bảng, 112 triệu euro), trong khi Juventus "chốt sổ" top 10. Tuy nhiên thứ hạng của nhà ĐKVĐ Serie A hứa hẹn còn tăng cao nhờ thương vụ "bom tấn" Cristiano Ronaldo.
Còn nhớ hồi hè 2018, Juventus thu về 55 triệu euro từ tiền bán áo đấu của Ronaldo chỉ sau 24 giờ, chiếm hơn 50% doanh thu bán áo mùa giải trước, đồng thời giá trị cổ phiếu cũng tăng 33%. Họ cũng là câu lạc bộ có số lượt tương tác truyền thông tốt nhất làng bóng đá với 500 nghìn đến 1,4 triệu lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội, đồng thời thu hút khoảng 36,3 triệu lượt xem/tháng trên kênh Youtube.
10 CLB có doanh thu từ tài trợ cao nhất châu Âu: 1. MU, 2. Barcelona, 3. Real Madrid, 4. Bayern Munich, 5.Chelsea, 6. Man City, 7. Arsenal, 8. Liverpool, 9. PSG, 10. Juventus. |
Chelsea có bản sắc rõ rệt thời HLV mới Sarri dẫn dắt, khác hẳn MU của Mourinho.