Trận đấu nổi bật

Xem thêm

SHB Đà Nẵng vs TP Hồ Chí Minh
Logo SHB Đà Nẵng - SDN SHB Đà Nẵng
-
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
Đông Á Thanh Hóa vs Quảng Nam
Logo Đông Á Thanh Hóa - THO Đông Á Thanh Hóa
-
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Como vs Napoli
Logo Como - COM Como
-
Logo Napoli - NAP Napoli
-
Công An Hà Nội vs Thể Công - Viettel
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Athletic Club vs Real Valladolid
Logo Athletic Club - ATH Athletic Club
-
Logo Real Valladolid - VLD Real Valladolid
-
Newcastle United vs Nottingham Forest
Logo Newcastle United - NEW Newcastle United
-
Logo Nottingham Forest - NFO Nottingham Forest
-
RB Leipzig vs Heidenheim
Logo RB Leipzig - RBL RB Leipzig
-
Logo Heidenheim - HDH Heidenheim
-
Real Madrid vs Girona
Logo Real Madrid - RMA Real Madrid
-
Logo Girona - GIR Girona
-
Nice vs Montpellier
Logo Nice - NIC Nice
-
Logo Montpellier - MON Montpellier
-
Manchester City vs Liverpool
Logo Manchester City - MCI Manchester City
-
Logo Liverpool - LIV Liverpool
-
Bayern Munich vs Eintracht Frankfurt
Logo Bayern Munich - FCB Bayern Munich
-
Logo Eintracht Frankfurt - SGE Eintracht Frankfurt
-
Empoli vs Atalanta
Logo Empoli - EMP Empoli
-
Logo Atalanta - ATA Atalanta
-
Cagliari vs Juventus
Logo Cagliari - CAG Cagliari
-
Logo Juventus - JUV Juventus
-
Olympique Lyonnais vs PSG
Logo Olympique Lyonnais - OL Olympique Lyonnais
-
Logo PSG - PSG PSG
-
Thép Xanh Nam Định vs Quy Nhơn Bình Định
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Logo Quy Nhơn Bình Định - BIN Quy Nhơn Bình Định
-
Roma vs Monza
Logo Roma - ROM Roma
-
Logo Monza - MON Monza
-
Sevilla vs Mallorca
Logo Sevilla - SEV Sevilla
-
Logo Mallorca - MLL Mallorca
-
Wolverhampton Wanderers vs Fulham
Logo Wolverhampton Wanderers - WOL Wolverhampton Wanderers
-
Logo Fulham - FUL Fulham
-
Crystal Palace vs Aston Villa
Logo Crystal Palace - CRY Crystal Palace
-
Logo Aston Villa - AVL Aston Villa
-
Brighton & Hove Albion vs AFC Bournemouth
Logo Brighton & Hove Albion - BHA Brighton & Hove Albion
-
Logo AFC Bournemouth - BOU AFC Bournemouth
-
Chelsea vs Southampton
Logo Chelsea - CHE Chelsea
-
Logo Southampton - SOU Southampton
-
Manchester United vs Ipswich Town
Logo Manchester United - MUN Manchester United
-
Logo Ipswich Town - IPS Ipswich Town
-
Tottenham Hotspur vs Manchester City
Logo Tottenham Hotspur - TOT Tottenham Hotspur
-
Logo Manchester City - MCI Manchester City
-
Nottingham Forest vs Arsenal
Logo Nottingham Forest - NFO Nottingham Forest
-
Logo Arsenal - ARS Arsenal
-
Brentford vs Everton
Logo Brentford - BRE Brentford
-
Logo Everton - EVE Everton
-
Liverpool vs Newcastle United
Logo Liverpool - LIV Liverpool
-
Logo Newcastle United - NEW Newcastle United
-
West Ham United vs Leicester City
Logo West Ham United - WHU West Ham United
-
Logo Leicester City - LEI Leicester City
-

Mời người nước ngoài lên ghế nóng

Bóng đá Việt Nam tính kế hoạch mời chuyên gia Nhật điều hành giải V-League mùa bóng tới nhưng điều đó lại hoàn toàn không mới.

Mùa 2013, VPF đã từng mời chuyên gia Nhật Tanabe và tính trao cho ông quyền lèo lái hệ thống giải chuyên nghiệp cũng như nâng cấp các CLB Việt Nam. Thế nhưng chỉ sau vài tháng đi tìm hiểu thì ông lấy lý do về chữa bệnh và rút lui khỏi dự án phát triển V-League như J-League của người Nhật. Nguyên do thì tất cả những ai tinh ý đều biết cả, đó là ông không thể thay đổi khi phần cấu trúc hạ tầng bóng đá Việt Nam còn rất nhiều bừa bộn.

Dường như những nhà điều hành bóng đá Việt Nam đang sai lầm trong việc hiểu tính cách của người Nhật khi cứ nghĩ bỏ tiền thuê chuyên gia giỏi ngồi vào là xong.

Người Nhật thuộc loại quản lý giỏi nhất thế giới không ai không biết, giải bóng đá Nhật được nhìn nhận là hàng đầu châu Á. Tìm tiền cho bóng đá của người Nhật cũng hiệu quả nhất châu Á… Thế nhưng đâu có phải mời người Nhật về ngồi trên cái ghế “thượng tầng” đấy là V-League bay bổng.

Mời người nước ngoài lên ghế nóng - 1

V-League phải thay đổi về chất và từ nền móng chứ không phải cứ đặt một chuyên gia Nhật vào là xong. Người Nhật làm bóng đá không bao giờ hô khẩu hiệu suông. Ảnh: XUÂN HUY

Vấn đề của bóng đá Việt Nam yếu kém từ cơ sở hạ tầng, cụ thể là từ con người quản lý CLB chứ chưa kể ở trên. Ông trưởng giải người Nhật về ngồi ghế trưởng giải đâu có can thiệp vào được cơ cấu, trình độ quản lý cấp CLB mà để nâng cấp. Mà cái chính sức mạnh của một nền bóng đá là ngoài đầu tàu VFF phải định hướng cho CLB về tầm quản lý theo mô hình chuyên nghiệp thì CLB mới là quan trọng.

Người Nhật khi được mời sang giúp bóng đá Việt Nam họ sẵn sàng “cháy” hết mình. Tuy nhiên, quan niệm của họ cũng rất rõ ràng, là chỉ góp công không thôi. Họ chỉ quyết liệt đóng góp chất xám của họ khi và chỉ khi nền bóng đá đó cầu tiến, biết lắng nghe, biết học hỏi những điều tốt, biết vươn lên sự hoàn thiện.

Trước nay các công ty Nhật tài trợ cho bóng đá Việt Nam kiểu như những cái áo của đội tuyển in dòng chữ Panasonic, Yamaha hay Honda… hoặc cái tên hãng nào đó thực chất chỉ là mang màu sắc ngoại giao chứ chẳng phải tài trợ.

Một công ty của Nhật khi quyết định tài trợ cho giải V-League thì họ phải quan sát, nghiên cứu kỹ chừng vài ba mùa bóng. Rồi từ đó nghiên cứu tiếp tính hiệu quả, lan tỏa của giải đấu, tình cảm của người hâm mộ đến với giải đấu ra sao. Rồi giải đấu có tích cực, có “sạch” hay không thì họ mới tham gia.

Người Nhật không bao giờ “quăng” một cục tiền ra cho một giải đấu mà họ không biết về nó vì sợ phản ứng ngược giải đấu mang tiếng thì sản phẩm của mình cũng xuống theo.

Có rất nhiều phía đối tác Việt Nam cứ nghĩ nước Nhật giàu có, bóng đá phát triển, các đối tác Nhật nhảy vào nghĩa là họ sẽ vung tiền ra nhiều qua đó phía chủ nhà dễ bề… tăm tia. Nhưng sau thời gian ngắn suy nghĩ ấy bị phá sản bởi người Nhật rất chặt chẽ, tính toán để đạt mục tiêu hiệu quả cao nhất.

Việc chăm chút cho thương hiệu theo cách làm của người Nhật khác với kiểu câu view mà bóng đá Việt Nam đang làm như xả cửa để khán giả đến đông và số liệu báo cáo là vài chục ngàn người cho một trận sau khi đã được nói thách.

Người Nhật nổi tiếng tính độ bền cho sản phẩm chứ không tính việc làm sao để người ta mua bằng mọi giá rồi sống chết mặc bay.

Thế nên chuyện mời chuyên gia Nhật làm trưởng giải cần phải làm được phần mà ta phải làm trước là tạo nền tảng tốt cho mặt bằng bóng đá từ trẻ lên đến cấp CLB thay cho kiểu làm chụp giựt như hiện nay.

Muốn lấy tiền tài trợ phải giữ gìn và phát triển thương hiệu

Thai-League sau khi tạo được tiếng vang và thành công nhất định cùng việc phủ sóng đi khắp Đông Nam Á thì có Tập đoàn Toyota tài trợ ba năm. Giải đấu mang tên đầy đủ Thai Toyota Premier League. Nhưng để được Toyota giúp như thế này Thai-League đã phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí sạch, giàu tính cạnh tranh, các CLB phải hội tụ đủ tính chuyên nghiệp thì họ mới nhảy vào.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tấn Phước (phapluattp.vn)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN