Kiếm tiền từ mạng xã hội: Messi thua "đứt đuôi" Ronaldo
Không chỉ là kình địch trên sân cỏ, Messi và Ronaldo còn “so kè” nhau ở nhiều khía cạnh khác, về thu nhập, về thương hiệu cá nhân, và đặc biệt là trên các mạng xã hội (MXH).
Mới đây, Ronaldo cùng hãng sản xuất dụng cụ thể thao Nike đã ký hợp đồng tài trợ trọn đời. Qua đó siêu sao người Bồ Đào Nha nhận về số tiền kỷ lục 800 triệu bảng. Mặc dù phải trả mức thù lao không tưởng cho CR7 song gần như ngay lập tức Nike đã cũng nhận về thành quả đầu tư tương xứng.
Ronaldo đã giúp Nike kiếm bộn tiền trong năm 2016
Thống kê từ công cụ truyền thông Hookit cho hay, Ronaldo vừa lập một kỷ lục mới trên các trang MXH trong năm dương lịch 2016. Siêu sao 32 tuổi đã đăng 1.703 bài viết lên Facebook, Twitter và Instagam tạo ra 2,25 tỷ lượt tương tác.
Trong số này Ronaldo quảng cáo cho Nike 347 bài theo nhiều cách khác nhau. Những bức hình này mang về 477 triệu lượt tương tác với người hâm mộ Ronaldo và cũng là khách hàng của Nike. Và theo tính toán từ Hookit, thông qua MXH, Quả bóng Vàng 2016 đã mang về ước chừng 422 triệu bảng (hơn 520 triệu đô) cho Nike. Rõ ràng ông lớn Nike không hề chi bừa cho Ronaldo và đã tính toán rất kỹ lợi ích có được từ thương vụ này.
Ronaldo hiện là ngôi sao thể thao có nhiều người hâm mộ nhất trên MXH. Tính đến hết năm 2016, có đến 260 triệu người đăng ký theo dõi các tài khoản MXH của CR7. Trong thời đại Internet di động phát triển mạnh mẽ như hiện tại, MXH cũng trở thành kênh kiếm tiền vô cùng hiệu quả cho Ronaldo. Bởi vậy, siêu sao này cũng đã vượt Messi về thu nhập trong năm 2016.
Messi thua sút khá nhiều so với Ronaldo về mặt thương hiệu MXH
Messi có thua sút kha khá so với Ronaldo ở khoản lượng fan trên các trang MXH, anh “chỉ” có 152 triệu lượt theo dõi trên Instagram và Facebook, tuy nhiên tài khoản Twitter của anh thì đã được quản lí bởi Adidas và không được tính vào con số kể trên.
Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh thu về từ MXH mà Messi đem lại cho Adidas chỉ dừng lại ở con số 53 triệu đô trong năm 2016, bằng chỉ 1/10 con số mà Ronaldo kiếm ra cho Nike. Thực tế là anh chỉ quảng cáo cho Nike trong 213 bài viết của mình và cũng chỉ có 65 triệu lượt tương tác qua số bài viết này.
Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là ngay cả khi đang có hợp đồng trọn đời với Nike thì Ronaldo vẫn kiếm khá nhiều tiền về cho Adidas! Bởi vì sao vậy? Rất dễ hiểu, đó là bởi Ronaldo khoác áo Real Madrid và đây lại là CLB đối tác ăn khách nhất của Adidas.
Những bài đăng trên MXH của Ronaldo đôi khi có sự góp mặt của các vật dụng tập luyện, áo tập, áo đấu của Adidas. Và nó cũng đem về tới 50 triệu đô cho thương hiệu này (đánh giá theo hiệu quả truyền thông, với chỉ 36 bài đăng nhưng cũng thu hút tới 45 triệu lượt tương tác, cũng theo Hookit.).
Chi tiết ra, mỗi bài đăng cho Nike, Ronaldo đã kiếm về tới 5.8 triệu đô cho họ, còn mỗi bài đăng mà Adidas được "hưởng sái" từ anh cũng đáng giá tới 3,6 triệu đô. Ngược lại Messi chỉ cho Nike “ké” được trong 2 bài đăng và đem về 830.000 đô cho họ.
Bởi vậy, con số mà các nhãn hiệu có thể khai thác từ các trang MXH của Ronaldo rõ ràng đã cao gấp hơn 10 lần những gì có được từ Messi.
Video những pha đảo chân step-over của Cristiano Ronaldo: