Hiệu ứng Ronaldo: Juventus cho MU "hít khói", xứng danh "Vua mạng xã hội"
MU vừa bị Juventus qua mặt, trong cuộc chiến của các đội bóng có lượng fan đông đảo nhất trên mạng xã hội. Và dĩ nhiên, lý do là bởi nhà vô địch Italia đang sở hữu ông vua mạng xã hội Cristiano Ronaldo.
Lâu nay MU vẫn được ghi nhận là đội bóng có lượng fan đông đảo nhất trên toàn cầu. Theo thống kê của CLB vào năm 2013, "Quỷ đỏ" có số lượng cổ động viên là 659 triệu người trên tổng số 1,6 tỷ người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Tức MU đã tăng số lượng fan gấp đôi trong vòng 5 năm. Cuộc khảo sát được ủy quyền bởi MU, phát hiện ra rằng "Quỷ đỏ" có đến 72 đối tác thương mại.
Ronaldo giúp Juventus vượt MU
Thế nhưng, vị thế chúa tể về lượng fan của MU đang dần bị thách thức. Mới nhất, "Quỷ đỏ" bị Juventus vượt mặt trong cuộc đua về những đội bóng có lượng fan đông đảo nhất trên trang mạng xã hội Instagram. Nhà vô địch Italia 8 năm liên tiếp giờ đây sở hữu lượng người theo dõi lên đến 31,1 triệu. Trong khi đó, con số này với MU "chỉ là" 31 triệu.
Nhà ĐKVĐ Serie A chính thức vượt MU (31 triệu follow) để lọt vào tốp 3 đội bóng được quan tâm nhất trên nền tảng mạng chia sẻ hình ảnh Instagram. Đứng đầu vẫn đang là Real Madrid, với lượng fan trên Instagram là 77,6 triệu. Theo sau đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chính là đại kình địch Barcelona với 76,4 triệu người, nhờ vào việc sở hữu cầu thủ xuất sắc bậc nhất lịch sử bóng đá - Lionel Messi.
Dĩ nhiên, lý do quan trọng là bởi Juventus đang sở hữu cầu thủ được mệnh danh là "Ông vua mạng xã hội" - Cristiano Ronaldo trong đội hình. Trước khi Ronaldo hiện diện ở Turin, Juventus có lượng "follow" trên Instagram là 21 triệu. Nhưng đến nay, con số trên tăng đột biến lên mức 31,1 triệu người.
Bản thân Cristiano Ronaldo cũng đang là cầu thủ có lượng follow nhiều nhất trên Instgram, với 131 triệu lượt. Ngoài ra, trong phiên chợ hè 2019 vừa qua, Juventus cũng chiêu mộ một loạt các "hiện tượng mạng". Ví như Matthijs de Ligt - người sở hữu 3,8 triệu lượt follow, Ramsey 3,6 triệu lượt hay thủ thành Buffon với 8,1 triệu lượt.
Chưa hết, với việc thành tích liên tục lụn bại trong các năm qua, thì vị thế ông vua mạng xã hội của MU cũng đang bị lung lay. Theo thống kê trên các phương tiện truyền thông xã hội sau mùa giải 2017/18 như Facebook, Instagram, Twitter và YouTube thì Barcelona đang là đội bóng đẫn đầu với 1,3 tỷ lượt tương tác.
Lượng người tương tác trên Instagram của Barcelona là 1 tỷ, trên Facebook là 226 triệu, Twitter là 34 triệu. Tổng số này chưa tính đến mạng xã hội Blinkfire và Crowdtangle. Đội bóng đứng thứ nhì về số người phản hồi trên mạng xã hội là Real Madrid với 1,027 tỷ lượt. MU giữ vị trí thứ ba với "chỉ" 782 triệu lượt tham gia phản hồi. Đứng thứ 4 là Chelsea với 354 triệu lượt và đội bóng cuối cùng trong top 5 là Bayern Munich với 348 triệu người chia sẻ và bình luận.
Nên nhớ rằng, đi kèm với cuộc đua về số lượng fan, thì đây cũng là cuộc chiến trên mặt trận kinh tế. Với số lượng fan khủng thì "Quỷ đỏ" chiếm 39,9% doanh số bán áo ở Premier League mùa trước. Theo trang StadiumGuide, Premier League đã bán 95,1% tất cả các vé trong suốt từ năm 2012.
Và MU luôn là CLB đảm bảo về số vé được bán ra ổn định. Dù vậy, nếu đoàn quân của HLV Solskjaer cứ thi đấu lụn bại, thì không ai biết điều gì sẽ xảy ra với "Quỷ đỏ" trong tương lai.
Những rắc rối liên quan đến lương thưởng của Sanchez vẫn khiến "Quỷ đỏ" phải khốn đốn.