Hiệu ứng Messi quá khủng: Có đúng PSG bán áo đấu 6 tháng đủ tiền trả lương?
Hiệu ứng Lionel Messi ở PSG tỏ ra quá khủng khiếp, từ phương tiện truyền thông đến những chiếc áo đấu của anh.
Video các CĐV PSG xếp hàng mua áo đấu Messi
Trong chưa đầy 1 tháng trở lại đây, cái tên Messi liên tục tạo ra chấn động trên mạng xã hội. Trang Twitter total Barça mới đây đăng ảnh chụp màn hình 3 sự kiện lớn gần nhất của M10 đều đạt hơn 20 triệu lượt “like” trên Instagram, là lúc Messi giành Copa America 2021, lúc anh họp báo chia tay Barca và lúc anh giơ áo đấu PSG.
PSG đang hưởng lợi từ hình ảnh của Messi
PSG đã cảm nhận được sức hút mà Messi mang đến cho họ bên ngoài sân cỏ. Đội bóng Pháp bắt đầu bán áo Messi trên trang web vào tối thứ Ba 10/8, sau khi CLB công bố hợp đồng với siêu sao Argentina. Chỉ sau 30 phút, số lượng áo đấu in tên Messi đã được bán hết. Đến sáng thứ Tư 11/8, hàng nghìn CĐV PSG xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng của CLB để tận tay nhận áo. Nhân viên PSG phải làm rào chắn, khiến đám đông chen lấn tới tận ga tàu điện ngầm.
Theo thông tin từ nhà báo Veronica Brunati, Messi đã giúp PSG tạo nên một kỷ lục mới trong việc bán áo đấu, khi chỉ sau 24 giờ, đội bóng Pháp đã bán được tới 832.000 chiếc áo đấu của M10. Đây là điều chưa từng có tiền lệ. Nên biết, khi Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo, họ cũng chỉ bán được 520.000 áo đấu của siêu sao này trong 24 giờ đầu tiên.
Mới đây, trên trang Twitter cá nhân, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Piers Morgan đã đăng một bình luận cho rằng PSG sẽ gom đủ số tiền họ đã chi ra để trả lương Messi như trong hợp đồng chỉ trong 6 tháng bán áo đấu của siêu sao này. Nhưng liệu mọi chuyện có thực sự “dễ xơi” đến vậy?
Nếu PSG thu về toàn bộ số tiền báo áo đấu (giá của mỗi chiếc vào khoảng 108 euro), thì mỗi năm họ chỉ cần bán được khoảng 370.000 chiếc là đủ để trả lương Messi trong một mùa (40 triệu euro). Tuy nhiên trên thực tế, PSG chỉ nhận được một phần nhỏ doanh thu.
Kieran Maguire, tác giả của cuốn sách “The Price of Football” từng hé lộ các CLB thường sẽ chỉ thu về khoảng 7% doanh số bán áo đấu. Phần lớn doanh thu từ việc kinh doanh áo đấu của các CLB thuộc về nhà cung cấp, cũng chính là đối tác tài trợ hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD thông qua những hợp đồng kéo dài nhiều năm. Về bản chất, đó chính là thỏa thuận mua quyền khai thác thương mại.
Dòng chia sẻ của Piers Morgan trên Twitter về áo đấu Messi
Ở PSG, đây là câu chuyện giữa họ và hãng đồ thể thao Nike. Vào tháng 6/2019, PSG thông báo đã ký với Nike một thỏa thuận tài trợ áo đấu trị giá 80 triệu euro/mùa, đến năm 2032.
Để tạm tính theo công thức nói trên, PSG chỉ thu về khoảng 7,5 euro cho mỗi chiếc áo đấu bán ra của Messi (7% của 108 euro). Như vậy, để trả được lương cho Messi trong một mùa, họ cần phải bán được hơn 5 triệu chiếc áo đấu. Một con số không tưởng. Nên biết, MU từng là CLB đứng đầu về khoản bán áo đấu, nhưng họ cũng chỉ bán được 1,85 triệu chiếc/năm trong giai đoạn từ 2014-2019.
Tuy vậy, PSG chắc chắn không trông chờ vào doanh thu từ việc bán áo đấu để thu hồi số tiền trả lương cho Messi hoặc lấy lãi. Đội bóng Pháp được hưởng lợi, thậm chí lớn hơn rất nhiều lần, từ giá trị thương mại mà siêu sao người Argentina mang lại. Đó chính là những hợp đồng tài trợ, nhượng quyền.
“Dòng tiền chính sẽ đến từ những đối tác thương mại”, Kieran Maguire cho hay. “Họ sẽ có một điều khoản dành riêng cho những cầu thủ ngôi sao. Chúng tôi mua Ronaldo hoặc Messi và anh muốn có hình ảnh anh ta bên cạnh sản phẩm của mình, thì sẽ phải chi thêm nửa triệu USD, hoặc 1 triệu USD, để có một hình ảnh Leo mỉm cười bên cạnh chiếc điện thoại hay loại đồ uống nào đó”.
Trong buổi họp báo ra mắt Messi, Chủ tịch PSG Nasser Al-Khelaifi nhận được câu hỏi về vấn đề này từ một phóng viên người Anh. Tỷ phú Qatar không tiết lộ cụ thể, nhưng ông nói rằng cả thế giới “có thể bị sốc” nếu biết được con số mà ông có được từ các báo cáo.
Tương lai của Kylian Mbappe tại PSG sắp được định đoạt khi tiền đạo người Pháp sẽ sớm lên tiếng chính thức về giao...
Nguồn: [Link nguồn]