Định giá nền bóng đá
Ở cấp độ bóng đá trẻ, những chiến thắng của U.19 Việt Nam đang làm người dân sướng rơn. Người hâm mộ tin tưởng đây sẽ là nền móng để bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn.
1. 2 chiếc điện thoại có chức năng như nhau, chất lượng tương đồng, nhưng tại sao 1 chiếc có giá gấp đôi lại bán chạy hơn chiếc còn lại? Trong lĩnh vực marketing, chiến lược định giá được coi là quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng thương hiệu của sản phẩm. Những nhãn hiệu hàng đầu như thời trang Gucci không sản xuất những mặt hàng dành cho người bình dân bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất, dù chắc chắn lượng hàng tiêu thụ khi đó sẽ rất lớn bởi ai chẳng mơ ước được sở hữu mặt hàng có gắn thương hiệu này. Các nhà marketing khẳng định, nếu như Gucci hay các thương hiệu hạng sang thực hiện chiến lược hạ giá thì đấy chính là một thất bại. Bởi dù doanh thu nhất thời có thể tăng lên nhưng chắc chắn giá trị thương hiệu mà họ gầy dựng sẽ giảm. Khi đó chính họ bị mất đi nguồn khách hàng thân thiết là những người “hạng sang” sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua sắm.
2. Rất dễ để nhìn vào bức tranh của bóng đá Việt Nam 1 năm qua. Đấy là sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá phong trào. Các giải đấu này có giá trị giải thưởng ngày càng tăng, số lượng các doanh nghiệp đầu tư lên hàng tỷ đồng. Đó thực sự là những con số ấn tượng.
Ở cấp độ bóng đá trẻ, những chiến thắng của U.19 Việt Nam đang làm người dân sướng rơn, trước đó các học viện như Viettel hay PVF cũng gây được ấn tượng mạnh mẽ. Người hâm mộ tin tưởng đây sẽ là nền móng để bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn.
NHM tin tưởng kết quả mà U19 đạt được sẽ là nền móng để bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn
Đúng là nền móng của bóng đá chính là công tác đào tạo trẻ và bóng đá phong trào. Nhìn qua, quả thực chúng ta có vẻ như đang có được nền móng vững chắc ấy. Tuy nhiên, đó thực ra chỉ là bề nổi của vấn đề bởi thực tế sự đối nghịch giữa bóng đá trẻ, bóng đá phong trào với sự đi xuống nghiêm trọng của bóng đá chuyên nghiệp lại là “mầm mống” có thể hủy hoại tất cả về lâu dài.
Thử tưởng tượng, nếu như tình cảnh hiện nay tiếp tục xảy ra. Các CLB chuyên nghiệp ngày càng thu hút ít nhà đầu tư, dòng tiền chảy xuống các giải phong trào khi đó giá trị sẽ không còn chênh lệch là bao. Vậy thì ngôi nhà tương lai của các cầu thủ trẻ sẽ ra sao? Các cầu thủ trẻ dù có tài năng cỡ nào đi nữa thì họ vẫn là mầm non. Mục tiêu tương lai của họ vẫn là sân chơi chuyên nghiệp. Nhưng nếu sân chơi chuyên nghiệp ấy ngày càng đi xuống, và dự báo sẽ không hơn phong trào, vậy thì lúc đó những tài năng chẳng phải “chết chìm” hay sao. Không thể trông cậy các cầu thủ này có thể một tay thay đổi tất cả.
Thế nên, việc phát triển bóng đá trẻ hay bóng đá phong trào là điều đáng mừng. Tuy nhiên, bộ mặt và giá trị của nền bóng đá chính là sân chơi chuyên nghiệp. Khi nó không được quan tâm thỏa đáng, giá trị đi xuống thì đó thực sự trở thành hiểm họa.