CR7 “bán mình” cho tỷ phú Singapore: Lợi cả đôi bên
Việc Cristiano Ronaldo đồng ý bán bản quyền hình ảnh cho tỷ phú Peter Lim là một “nước cờ” rất cao tay của cả đương kim Quả bóng Vàng FIFA cũng như ông chủ người Singapore của CLB Valencia.
Mới đây, báo chí châu Âu đồng loạt đưa tin CR7 đã chính thức bán bản quyền hình ảnh trong vòng 6 năm của mình cho Mint Media – công ty truyền thông của Hong Kong thuộc sở hữu của Peter Lim – tỷ phú người Singapore đang nắm phần lớn cổ phần ở đội chủ sân Mestalla.
Dĩ nhiên, hình ảnh của siêu sao người Bồ không liên quan đến đội bóng chủ quản của anh, Real Madrid.
Ngay sau khi có thông tin trên, Ronaldo đã chính thức khẳng định điều này trên trang web chính thức của mình: “Tôi rất vui mừng thông báo thỏa thuận mới nhất của mình với Mint Media, công ty thuộc sở hữu của một người bạn tốt của tôi - Peter Lim, doanh nhân đến từ Singapore, về việc họ sẽ có được bản quyền hình ảnh của tôi.”
Đây là một phi vụ đánh bóng hình ảnh cực kỳ khôn ngoan của CR7 khi anh muốn thông qua Peter Lim – một tỷ phú có máu mặt người châu Á để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến châu lục đông dân nhất thế giới nhằm thu về những khoản lợi nhuận kếch xù và làm cho tên tuổi của mình càng được biết đến nhiều hơn.
Đây cũng là động thái cho thấy giờ đây Ronaldo đang dần muốn thoát li tầm ảnh hưởng về mặt thương hiệu với Real Madrid để “đánh lẻ” nhằm thu được nhiều lợi nhuận hơn thay vì phải chia sẻ đến gần 50% bản quyền hình ảnh cá nhân với đội bóng Hoàng gia TBN giống những đồng đội ở Bernabeu.
Ronaldo vui vẻ xác nhận quan hệ làm ăn với Peter Lim trên Twitter cá nhân
Thêm vào đó, theo CR7, anh với tỷ phú Peter Lim là bạn thân nên dĩ nhiên chúng ta có thể hiểu ngầm rằng việc “ăn chia lợi nhuận” giữa đôi bên sẽ dễ dàng hơn so với khi anh phải chia sẻ bản quyền hình ảnh với Real theo quan hệ “chủ - tớ”.
Chia sẻ trên kênh ESPN, chân sút đã đạt danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” mùa giải 2014/15 cho biết: “Đây là một động thái rất chiến lược của tôi và đội ngũ quản lý của mình để đưa thương hiệu Cristiano Ronaldo lên một tầm cao mới, đặc biệt ở khu vực châu Á.”
Theo tạp chí nổi tiếng Forbes (Mỹ), hiện Ronaldo là VĐV thể thao được trả lương cao nhất năm 2014 (bao gồm các khoản tiền lương, thưởng và tiền đóng quảng cáo…) khi anh đã bỏ túi đến 50 triệu bảng trong năm ngoái.
Siêu sao người Bồ gia nhập Real từ MU mùa hè năm 2009 với bản hợp đồng kỷ lục khi đó là 80 triệu bảng (94 triệu euro) và anh đã chứng tỏ giá trị “đắt xắt ra miếng” của mình.
Trong màu áo của “Kền kền trắng”, anh đã ghi được đến 225 bàn thắng trong 200 trận đấu chính thức cho CLB này và góp công lớn mang về phòng truyền thống của “Los Blancos” 1 Champions League, 1 La Liga, 2 cúp Nhà Vua, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 Siêu cúp TBN và 1 FIFA Club World Cup. Anh cũng đã 2 lần liên tiếp giành “Quả bóng vàng FIFA” vào các năm 2013 và 2014 khi thi đấu cho Real.
Jorge Mendes (ngoài cùng bên trái) có vai trò lớn trong thương vụ hợp tác giữa Peter Lim (thứ 2 từ trái sang) và Cristiano Ronaldo
Còn về phía Peter Lim, tỷ phú người Singapore này cũng đủ độ “cáo” để hiểu rằng Ronaldo là “gà đẻ trứng vàng” của mình ngay cả khi anh đã bước sang tuổi 30.
Khai thác được hình ảnh cá nhân cả trong và ngoài sân cỏ của Ro điệu sẽ mang về những khoản tiền khổng lồ và giúp cho tên tuổi của ông càng được nổi tiếng ở châu Âu và thế giới khi được “ăn theo” danh tiếng của siêu sao người Bồ Đào Nha.
Hiện Peter Lim đang mở rộng tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến bóng đá châu Âu khi ông đang nắm giữ đến 70,4 % cổ phần ở Valencia từ tháng 5 năm 2014 đến nay. Ngày 22/9 năm ngoái, ông cũng đã đồng ý mua lại 50% cổ phần CLB Stanford City – đội bóng thuộc quyền sở hữu của 5 cựu danh thủ thế hệ 1992 nổi tiếng của Manchester United là Gary Neville, Ryan Giggs, Paul Scholes, Nicky Butt và Phil Neville. Ngoài ra, Peter Lim còn có cổ phần ở Rangers (Scotland), Middlesbrough (Anh) hay Milan (Ý).
Theo tờ Marca, sở dĩ có phi vụ béo bở giữa Lim và Ronaldo là bởi có sự trợ giúp đắc lực của “siêu cò” Jorge Mendes – người đại diện của CR7 và cũng là một người bạn thân kiêm cố vấn kinh doanh cho tỷ phú người Singapore.
Bản quyền hình ảnh của Ronaldo đã từng là vấn đề căng thẳng giữa anh với Real vào năm 2013 khi tiền đạo này suýt chút nữa ra đi nếu “Los Blancos” không để cho anh sở hữu hơn 50% tiền bản quyền hình ảnh của riêng mình. Trước động thái kiên quyết và tầm ảnh hưởng quá lớn của CR7 với CLB, BLĐ “Kền kền trắng” đã phải nhượng bộ.
Hiện CR7 đã hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Castrol, Konami, Banco Espirito Santo, Motorola, Jacob & Co, KFC, Tag Heuer, Emirates và Samsung.
Anh cũng đã cho ra mắt thương hiệu như quần áo của riêng mình gắn mác “CR7” và còn đóng vai nhân vật chính trong trò chơi điện tử mang tên “Ronaldo & Hugo: Siêu Trượt ván”.