Barcelona trên hành trình tới Việt Nam
Đội bóng xứ Catalan trong một tương lai không xa hoàn toàn có thể đến Việt Nam du đấu để thỏa sự mong đợi của các cule (cổ động viên trung thành của Barca) Việt Nam.
Và ở tương lai gần hơn rất nhiều, đã có những kế hoạch để đưa một hoặc một vài trong số các ngôi sao thuộc đội hình 1 của HLV Luis Enrique tới Hà Nội. Chương trình này nằm trong chiến lược hợp tác lâu dài giữa đội bóng xứ Catalan với doanh nghiệp Việt Nam. Việc các cule Việt Nam được chiêm ngưỡng lối đá tiki-taka nổi tiếng vì vậy chỉ là vấn đề thời gian.
Người hâm mộ Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ những ngôi sao của Barcelona ngay tại Việt Nam khi đội bóng này chính thức thiết lập quan hệ chiến lược với doanh nghiệp trong nước. Ảnh: GETTY IMAGES
Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, đã có 2 đội bóng lớn trên thế giới đặt chân tới Việt Nam. Năm 2013 là chuyến du đấu của Pháo thủ thành London Arsenal, với “giáo sư” Arsene Wenger và gần như toàn bộ đội hình chính. Mới đây nhất là chuyến du đấu của Manchester City, nhà vô địch Anh mùa giải 2014 vào mùa hè 2015.
Điểm chung của 2 sự kiện trên là các chuyến du đấu đều được tổ chức dựa trên mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đội bóng. Arsenal đến Việt Nam với sự chung tay của Eximbank và HA.GL, đối tác xây dựng Học viện HA.GL-Arsenal-JMG của bầu Đức. Manchester City trong khi đó đang bắt tay với ngân hàng SHB của ông Đỗ Quang Hiển. Tương tự bầu Đức, Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB và Tập đoàn T&T không xa lạ gì với giới bóng đá.
Hai chuyến du đấu của 2 đội bóng hàng đầu Anh đã tạo nguồn cảm hứng cho giới mộ điệu túc cầu Việt Nam tiếp tục trông đợi những ông lớn khác của bóng đá thế giới tới du đấu, trong đó có “Quỷ đỏ thành Manchester”, Manchester United và Barcelona. Rất trùng hợp khi nếu MU đã có quan hệ hợp tác với một ngân hàng tại Việt Nam thì Barcelona cũng đang hướng tới quan hệ hợp tác chiến lược với 1 đơn vị khác. Đây chính là tiền đề để đội bóng xứ Catalan đặt chân tới Việt Nam. Trong tương lai không xa, Barcelona hoàn toàn có thể thực hiện 1 chuyến du đấu tại Việt Nam, và gần hơn, những ngôi sao của đội bóng này sẽ đến Hà Nội theo chương trình hợp tác giữa đôi bên.
Một quan chức LĐBĐVN (VFF) phân tích, nếu không dựa trên cơ sở hợp tác chiến lược với doanh nghiệp Việt Nam, giới mộ điệu Việt Nam khó lòng được chiêm ngưỡng đội hình “xịn” của những đội bóng lớn như Barcelona. Lý do bởi chi phí tổ chức một chuyến du đấu như trên có thể lên tới cả trăm tỷ đồng, chỉ có thể giảm xuống nếu đôi bên sẵn có quan hệ hợp tác chiến lược. “Chưa kể lãnh đạo doanh nghiệp cũng phải là người rất đam mê bóng đá, bên cạnh yếu tố kinh doanh là hiển nhiên”, quan chức VFF trên nói.
Cũng theo nhận xét của vị này, ở Việt Nam hiện tại chỉ có 2 nhân vật đạt tầm cũng như hội tụ đủ các yếu tố cần thiết trên để đưa được những ông lớn như Barcelona tới Việt Nam, chính là ông Đỗ Quang Hiển và bầu Đức.