Thương hiệu này sạt nghiệp vì công nương Kate
“Tôi rời đi bởi tôi không thể làm gì hơn được nữa. Tôi bị stress đến nỗi tóc bạc trắng và bắt đầu rụng."
Công nương Kate xuất hiện xinh đẹp cùng chiếc váy màu xanh hoàng gia vào lễ đính hôn
Khi hoàng tử William cùng vợ hôn phu của mình là Kate Middleton xuất hiện trước công chúng để thông báo về lễ đính hôn vào tháng 11/2010, tất cả mọi ánh mắt đều đổ dồn về chiếc nhẫn sapphire 12 carat và chiếc đầm không thể hoàn hảo hơn mà vị công nương tương lai của nước Anh đang khoác lên mình lúc bấy giờ.
Chiếc váy màu xanh hoàng gia được Kate Middleton chọn mặt gửi vàng là một thiết kế đến từ thương hiệu Issa, và người thực hiện nó là nữ thiết kế Daniella Helayel.
Được vị công nương cao quý chọn mặc thiết kế của mình dĩ nhiên là một vinh dự to lớn đối với mọi thương hiệu thời trang. Với Issa cũng vậy. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn mới đây, Daniella Helayel thành thực chia sẻ rằng cái gọi là “hiệu ứng Kate” đã dìm thương hiệu của mình xuống vực sâu và kết quả là sự sụp đổ được báo trước vào năm 2015.
Nhà thiết kế của Issa - Daniella Helayel
Helayel cho hay, dù thành công với các ngôi sao tên tuổi như Madonna, Kylie Minogue hay Elizabeth Hurley, hay thậm chí là cả công nương Kate, nhưng sự thật là thương hiệu đã gặp khó khăn về mặt tài chính trong khoảng năm 2008-2009.
“Không phải mọi thứ đều màu hồng. Chúng tôi đã có một lượng khách hàng trung thành nhưng trong năm 2008-2009, chúng tôi đã gặp vấn đề nghiêm trọng về tài chính. Khi công nương Kate mặc chiếc váy ấy, tất cả mọi thứ thay đổi, nhưng không phải theo chiều hướng tích cực”.
Sau khi công nương Kate diện chiếc váy xinh đẹp ấy, thương hiệu Issa phải đối mặt với lượng khách hàng tăng chóng mặt. Kiểu váy của công nương được bán hết trong vòng 5 phút, và được đặt đi đặt lại hàng nghìn lần sau ấy.
Helayel và đội ngũ của thương hiệu không hề biết trước rằng Kate sẽ diện chiếc váy, nên họ cũng không kịp chuẩn bị bất cứ thứ gì ăn theo “hiệu ứng Kate”. Dù trước khi đính hôn với hoàng tử William, Kate đã mặc đồ của Issa tới cả trăm lần, nhưng đúng là không gì có thể so sánh với giai đoạn ấy.
Doanh thu của Issa đã tăng gấp đôi nhờ vào công nương Kate
“Sáng hôm ấy, tôi đang tập yoga như thường lệ thì một người bạn gọi cho tôi và nói về lễ đính hôn hoàng gia. Chúng tôi thậm chí còn không có TV trong studio nên chỉ theo dõi được qua Instagram. Điện thoại đã không ngừng reo sau đó”.
Và sự quan tâm của công chúng không hề thuyên giảm sau vài tuần kể từ khi lễ đính hôn được công bố. Sau lễ đính hôn hoàng gia, doanh thu của Issa tăng gấp đôi, nhưng chủ đầu tư lại chưa hề sẵn sàng cho sự tăng trưởng đột biến đó.
“Tôi không có đủ vốn để sản xuất trên quy mô lớn như vậy. Ngân hàng thậm chí từ chối cho vay và các nhà máy thì không ngừng la hét đòi tôi phải thanh toán các hóa đơn. Tôi cần một nhà đầu tư”.
Và Helayel đã tìm thấy một người như thế: Camilla Al-Fayed, chị em cùng cha khác mẹ với Dodi Al-Fayed, người đã tử nạn cùng công nương Diana trong tai nạn xe hơi vào năm 1997.
Camilla Al-Fayed – cộng sự trong giai đoạn 2011 của Helayel
Al-Fayed mua lại 51% cổ phần công ty vào tháng 7/2011. Tuy nhiên gia đình Al-Fayed, đặc biệt là cha bà, tức Mohamed Al-Fayed, lại cực lực phản đối gia đình hoàng gia kể từ sau vụ tai nạn. Và kết quả là kể từ sau khi kết hôn, công nương Kate ngày một ít xuất hiện với đồ của Issa hơn.
Với cách điều hành ấy, sự sụp đổ của Issa là không thể tránh khỏi. Helayel quyết định rời khỏi Issa từ năm 2013, trước khi thương hiệu chính thức không thể cứu vãn vào năm 2015.
“Tôi rời đi bởi tôi không thể làm gì hơn được nữa. Tôi bị stress đến nỗi tóc bạc trắng và bắt đầu rụng. Tôi đã mất hàng thập kỷ để xây dựng cơ ngơi này, và nhìn nó sụp đổ là điều thật đau lòng”.
Sau khi rời Issa, Helayel tạm dừng thiết kế một thời gian, dành thời gian cho du lịch và gia đình. Và giờ đây, bà đã trở lại với thương hiệu mới mang tên Dhela. Bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu, theo như Helayel nói, vẫn “mang âm hưởng của Issa”, sẽ được xuất xưởng trong một vài tháng tới, và dĩ nhiên sẽ bao gồm rất nhiều bộ đồ mang phong cách của công nương Kate.