Sự thật về độ giàu của fashionista: Chỉ là đồ mượn!
Bạn sẽ bớt ghen tị về độ giàu có của các ngôi sao thời trang đường phố (fashionista) khi biết về sự thật dưới đây.
Ngôi sao thời trang đường phố phải luôn tỏa sáng bên lề sự kiện
Không giống với những người bình thường, các tín đồ thời trang, những người có sức ảnh hưởng về phong cách xem việc chuẩn bị trang phục cho tuần lễ thời trang là một công việc nghiêm túc, hao tổn nhiều tâm sức. Trên vai họ luôn có áp lực phải tỏa sáng.
Về cơ bản, các ngôi sao thời trang đường phố không chỉ được ngồi chung hàng ghế đầu tiên bên cạnh các ngôi sao hạng A như Lupita Nyong'o hay Kristen Stewart mà họ còn được hưởng nhiều đặc quyền hấp dẫn mà các thương hiệu đem tới. Trong đó, đáng mơ ước nhất là được mượn những món “hot” nhất của nhãn hàng thời trang cao cấp.
Blogger nổi tiếng Chiara Ferragni của Blonde Salad hay blogger Helena Bordon khoác trên mình nguyên cây Moschino phong cách barbie đi trên phố chỉ vài giờ sau khi show diễn mùa xuân của Moschino tại tuần lễ Milan kết thúc.
Vậy tại sao các blogger thời trang hay những tín đồ thời trang, thường không phải là ngôi sao giải trí lại có được những đặc quyền tuyệt vời đến vậy? Theo Gabriele Hackworthy, Giám đốc Net-a-Porter của tạp chí Porter nhận định: "Tôi nghĩ các ngôi sao thời trang đường phố có đủ lượng người theo dõi đủ để tạo nên thứ quyền lực giúp hỗ trợ nhãn hàng khi tung ra sản phảm mới hoặc kiến tạo nên xu hướng mới”.
Các ngôi sao thời trang đường phố giúp gia tăng doanh số bán hàng
Bà Gabriele Hackworthy cũng cho biết bí quyết thành công của các ngôi sao thời trang đường phố đó là phong cách cá nhân của họ giúp gợi mở về cách biểu đạt cá tính thông qua cách ăn mặc. Từ đó, những người hâm mộ họ sẽ có nhiều sự lựa chọn và được định hướng khi mua sắm.
Trang phục lộng lẫy mà các ngôi sao thời trang đường phố khoác lên người thường không thuộc sở hữu của họ mà là của nhãn hàng. Vì thế bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi một cô blogger không có tài sản triệu đô lại dám mặc chiếc áo lông thú vài chục ngàn đô.
Bí quyết để họ có thể mượn được những món đắt tiền từ các hãng đó là nhờ đội ngũ PR. Phía PR sẽ liên hệ với nhãn hàng để chọn đồ. Đơn giản hơn, chính các blogger sẽ tiếp cận với các nhà thiết kế ngay trước tuần lễ thời trang.
Một tín đồ thời trang khá nổi tiếng chia sẻ cô liên tục đến các showroom để chọn đồ mặc cho tuần lễ.
“Tôi cứ đi và hỏi ‘các bạn có món gì hay hay không’. Tôi phải làm vì thời tiết tại thời điểm diễn ra sự kiện có vẻ lạnh mà tôi lại không có 14 chiếc áo khoác khác nhau trong tủ đồ. Họ đưa những món phù hợp cho tôi. Và ngay sau khi tuần lễ kết thúc, tôi sẽ trả lại chúng ngay” – Cô này cho biết.
Davidson Hudson, người thường xuyên dự các show tại New York, London, Milan đặc biệt hứng thú với những món đồ ấn tượng không được bày bán tại cửa hàng thông thường của hãng. Thực tế không phải bất cứ thứ gì trình diễn trên sàn catwalk cũng đều được sản xuất đại trà và bày bán tại cửa hàng. Tuy nhiên chúng lại được các ngôi sao thời trang xúng xính diện trên đường phố. Vậy nếu không phải là đồ mượn thì tại sao họ lại có chúng?
Blogger nổi tiếng Chiara Ferragni mặc cả cây Moschino mới nhất diễu trên đường phố ngay khi show diễn của Moschino chỉ kết thúc vài tiếng
Vì thế, cách xác định một tín đồ thời trang mặc đồ mượn rất dễ dàng. Đặc điểm nhận dạng chung của họ là diện toàn bộ một set đồ của một nhà mốt hoặc có được những món chưa xuất hiện trên thị trường, look book hay bất cứ chiến dịch quảng cáo nào.
Bản thân Davidson Hudson, nhờ danh tiếng của mình cũng mượn được những món đồ rất chất lượng cho chuyến “biểu diễn thời trang” ngoài đường phố tại tuần lễ năm nay: Đó là chiếc túi thêu tay của một thương hiệu pháp và vòng cổ màu sắc đắt giá của Van Cleef & Arpels.
Theo giải thích của Daniel Saynt, giám đốc sáng tạo của Socialyte - một công ty môi giới casting - giải thích rằng các nhãn hàng sẵn sàng cho mượn quần áo, thậm chí trả nhiều tiền cho những nhân vật đủ tầm ảnh hưởng để mặc trang phục đặc biệt nhất của họ. Bằng cách này sản phẩm của họ sẽ trở thành một phần của phong cách thời trang đời thường, đặc biệt là khi chúng được lên những trang như Nylon, The Sartorialist hay lọt vào “mắt xanh” của nhiếp ảnh gia đường phố nổi tiếng Tommy Ton.
Họ cần phải nổi bật vì thế nhiều người chọn phong cách khá kỳ dị
Hầu như các nhãn hàng từ lớn đến bé đều có danh sách hợp tác với các ngôi sao mạng xã hội, tín đồ thời trang. Đặc biệt các nhãn hàng nhỏ lại càng dễ dàng trong việc cho mượn đồ. Tuy nhiên nhiều nhãn nhỏ vẫn thường xuyên phải đối phó yêu cầu trả phía mặc đồ từ phía đối tác. Nếu đồng ý, đây sẽ là một khoản không nhỏ nên họ thường phải cố gắng hạn chế yêu sách của các tín đồ, hot blogger bằng việc tặng quà và phiếu mua hàng.
Các thương hiệu cũng không hề dễ dãi trong việc phối hợp cùng tín đồ thời trang. Trong khi họ muốn áp đặt tinh thần thương hiệu lên người mặc thì những tín đồ được mượn đồ lại muốn giữ bản sắc, phong cách, dấu ấn thời trang cá nhân của mình.
Nhà thiết kế Jill Stuart cho biết cô chỉ cho những blogger và tín đồ thời trang có “cùng cảm xúc, nhạy cảm thẩm mỹ tương đồng hay có tính bổ sung cho thương hiệu” được mượn đồ hoặc thuê mặc đồ.
Các tín đồ thời trang là "mồi ngon" của những nhiếp ảnh gia đường phố
Các ngôi sao thời trang đường phố có nhiều dạng và xu hướng mượn đồ của họ cũng hoàn toàn khác nhau. Họ chọn trang phục có tính chất hệ thống. Chẳng hạn như những biên tập viên thời trang có tầm ảnh hưởng lớn như Mira Duma thường chọn những món đồ (thường được đang hoặc sẽ chuẩn bị trình diễn trên sàn catwalk” có tính định hướng, xu hướng.
Các tín đồ thời trang thì thường thích mượn đồ có tính chất thương mại, hơn. Trong khi các blogger thì đặc biệt thích những món đồ độc đáo và phối theo cách cá tính, đôi khi khó hiểu.
Như đã nói ở trên các ngôi sao thời trang đường phố được hưởng đặc quyền mượn những món xịn, đắt đỏ từ những thương hiệu lớn. Việc mà họ cần làm tiếp theo là sửa soạn cho thật thu hút ống kính máy ảnh của các nhiếp ảnh gia đường phố. Vì thế, nhiều người luôn cố gắng ăn vận thật nổi bật bằng cách chơi nhiều màu sắc, mặc theo phong cách độc, dị.
Nhiều khi bạn không hiểu tại sao họ lại dám mặc như thế. Đó là là một tín hiệu tốt. Điều đó cho thấy tín đồ đó thực sự gây được chú ý
Các thương hiệu thường ưu tiên làm việc cùng những blogger hay chủ nhân trang Instagram có số lượng theo dõi từ vài trăm nghìn người trở lên. Điều này đảm bảo cho nhãn hàng không bị “lỗ vốn” khi cho mượn đồ đắt tiền.
Nhãn hàng cũng có cách để xác định những người nào xứng đáng được họ cho mượn đồ. Ngoài nhờ vào yếu tố theo dõi trên mạng xã hội, họ thường thuê trang Saynt hay Socialyte chạy một sự kiện mang tên Chiến dịch tuần lễ thời trang, trong đó có cụ thể những số liệu về lượt yêu thích, chia sẻ từ cộng đồng với những bức ảnh thời trang đường phố. Từ đó xác định được những người có phong cách được công chúng yêu thích, quan tâm.