Những quảng cáo nội y bị cấm vì vô duyên, phản cảm
Nhiều quảng cáo thời trang bị tuýt còi vì xúc phạm phụ nữ
Quảng cáo bị phản đối vì phần hình ảnh nhạy cảm
Một quảng cáo nội y của một nhà bán lẻ đồ lót đã bị cấm sau khi có khiếu nại nói rằng “quảng cáo này coi phụ nữ như một đối tượng tình dục”. Tấm poster ngoài trời cho một cửa hàng Silks ở Glasgow có hình một người phụ nữ mặc đồ lót. Điều đáng nói là hình ảnh chỉ chụp bán thân của cô, lấy phần cơ thể mặc áo và quần lót, và không hề có khuôn mặt trong đó, ảnh được cắt ngang cổ. Quảng cáo được đưa ra phía ngoài cửa hàng vào tháng 12 năm 2017. Những phản đối quảng cáo đồ lót này cho rằng đây là một sự xúc phạm phụ nữ vì chỉ tập trung vào phần cơ thể của chị em, thay vì các bộ phận khác.
Nhận được đơn khiếu nại, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) đã đồng ý với nhận định hình ảnh thời trang kể trên mang tính chất tập trung vào cơ thể của người mặc, khiến phụ nữ bị coi như một đối tượng tình dục .
Nó nói: 'Chúng tôi xem xét rằng, bằng cách tập trung hoàn toàn vào cơ thể của người mẫu mà không hề có phần khuôn mặt, và trong bối cảnh người mẫu tạo dáng một tư thế khêu gợi đã khiến phụ nữ bị coi như một đối tượng tình dục”.
ASA kết luận rằng 'hình ảnh quảng cáo có thể kích thích gây ra hành vi phạm tội nghiêm trọng hoặc hành vi phạm tội phổ biến'. Trước kết luận này, phía Silks im lặng.
Đây không phải lần hiếm hoi mà quảng cáo thời trang bị Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo ASA bắt gỡ bỏ. Với nội dung gợi dục, nhiều chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng cũng gặp phải tình trang tương tự.
Quảng cáo bị chê khiêu dâm của Honey Birdette
Một sự vụ tương tự xảy ra với quảng cáo của hãng Honey Birdette. Sau khi nhiều khách hàng lên tiếng về những tấm áp phích hoành tráng của Issy là “gợi dục”, “khiêu dâm”, “không phù hợp đối với trẻ em”, hãng đồ lót nổi tiếng này bị ASA Úc tuýt còi vì sử dụng hình ảnh chụp đồ lót quá hở hang. Những hình ảnh này cuối cùng đã bị cấm tại các trung tâm thương mại. Mặc dù bị bắt gỡ bở song nhà sáng lập của hãng này phản ứng mạnh mẽ. Họ khẳng định việc cấm đoán Cục kiểm duyệt là “một bước lùi đối với sự phát triển của xã hội”, và tiết lộ bộ ảnh quảng cáo thực sự đẹp và hữu ích cho việc bán hàng khi 2.500 bộ tiêu thụ chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ.
Quảng cáo che ngực bằng động vật bị lên tiếng vì phản cảm
Một quảng cáo nội y trên truyền hình của Nhật năm ngoái cũng khi cấm khi dùng động vật để thay cho chiếc áo nịt ngực. Nhiều khán giả đã lên tiếng phản đối và phàn nàn việc dùng áo lót động vật quá phản cảm.
Hãng Bras N Things cũng từng bị cục Tiêu chuẩn quảng cáo (Advertising Standards Board) loại bỏ một video nội y trên truyền hình với lý do thô tục. Video này bắt đầu bị cục Tiêu chuẩn quảng cáo để mắt tới sau khi các khách hàng phàn nàn về nó. Video quảng cáo bị mô tả như "một thước phim khiêu dâm dạng nhẹ với các động tác vuốt ve, zoom kỹ từng bộ phận cơ thể mẫu nữ". Trong đoạn băng, người mẫu là quán quân Next Top Model Úc, Simone Holtznagel, mặc các thiết kế nội y khá cầu kỳ, trang trí bằng dây, mạng ren, khoe dáng quyến rũ trước tấm gương.
Quảng cáo của siêu mẫu Israel
Vào năm 2016, quảng cáo của Bar Refaeli - siêu mẫu gốc Israel hiện đang bị cấm chiếu ở quê nhà. Lý do là vì quảng cáo này chứa những hình ảnh quá nóng bỏng, không phù hợp để trình chiếu đại chúng tại Israel. Đơn vị Ủy quyền dịch vụ phát thanh truyền hình của Israel đã yêu cầu một vài phân đoạn phải được cắt khỏi quảng cáo dài 45 giây, mới có thể được trình chiếu trên truyền hình. Họ cho rằng các phân đoạn khoe cơ thể của Bar Rafaeli quá táo bạo, không phù hợp với một số đối tượng khán giả.
Thiết kế này chỉ tốn chút ít vải nhưng giá cao là điều được xem như không có gì phải bàn cãi nhiều.