Mặc hở: "Mồi câu" trong clip của giới trẻ?
Trong các video clip của giới trẻ, hình ảnh các cô gái ăn mặc gợi cảm là yếu tố thường xuyên xuất hiện.
Giải mã sức hút tự sản xuất video clip của giới trẻ
Thời gian qua, việc sản xuất clip và tung lên mạng như một trào lưu mới của giới trẻ. Thậm chí, có rất nhiều bạn trẻ cùng chung sở thích đã bắt tay thành lập một nhóm để thực hiện ý tưởng sản xuất các clip ngắn với nội dung hài hước.
Dù chỉ là dân nghiệp dư, song với tinh thần sáng tạo và năng động nên những khâu như lên kịch bản, quay phim, diễn xuất đều được chính tay các thành viên trong nhóm làm.
Trên thực tế, có rất nhiều nhóm bạn trẻ như trên được thành lập, theo đó các clip cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn trên trang youtube và các kênh thông tin khác. Có thể nhắc đến 3 nhóm đình đám nhất hiện nay là: Thích ăn phở, DAMtv, BB&BG.
Nhóm Damtv nổi lên từ clip "Kính vạn bông" với góc nhìn hài hước trên giảng đường
Mỗi clip của các nhóm này khi tung ra đều thu hút hạng triệu lượt xem, bản thân các diễn viên tham gia cũng được yêu thích và trở nên nổi tiếng.
Tại sao những clip ngắn chỉ kéo dài chừng vài phút của các nhóm này lại gây được chú ý?
Điểm mạnh đầu tiên là nhóm sản xuất đã biết cách đánh trúng vấn đề nóng được giới trẻ quan tâm. Bên cạnh đó, cách chuyển tải ngắn gọn pha chút hài hước đã phù hợp với thị hiếu đám đông và không gây nhàm chán với người xem.
Ví như DAMtv đã cho ra đời đoạn clip mang tên Thần tượng để châm biếm nạn fan cuồng, hay Chầu Hoan công chúa đề cập đến vấn đề xã hội như: Chặt tay cướp vàng, thẩm mỹ viện Cát Tường, văn hóa ăn buffet...
Hay nhóm BB&BG lấy tình tiết phát sinh từ đời sống giới trẻ để dựng clip như chuyện đá xoáy Bà Tưng bằng hình ảnh các diễn viên tham gia diễn xuất cùng nhảy Gentleman không mặc nội y.
Còn nhóm Thích ăn phở dù "sinh sau đẻ muộn" song cũng nhanh chóng thu hút được lượng fan lớn nhờ những đoạn clip chất lượng. 15 sự khác nhau giữa Sài Gòn và Hà Nội, 15 sự khác nhau giữa con trai và con gái… là những clip đáng chú ý của Thích ăn phở vừa đưa ra góc nhìn thú vị, vừa thu hút sự tò mò của người xem.
Clip tự sản xuất mang lại những ích lợi gì cho người thực hiện? Có rất nhiều cái lợi thu được xung quanh trào lưu này. Clip càng được nhiều lượt truy cập, phát tán rộng rãi thì bản thân các thành viên càng dễ trở nên nổi tiếng và tìm kiếm được nhiều cơ hội. Tùy theo sở trường riêng, các thành viên trong nhóm cũng được nhiều công ty "săn đón" để quay phim, làm diễn viên, viết kịch bản...
Ngoài ra, do hút nhiều lượt xem nên các clip tự sản xuất này được coi là một kênh quảng cáo hiệu quả của nhiều thương hiệu. Theo đó, việc chèn các đoạn quảng cáo và chạy các banner là việc không thể thiếu trong các đoạn clip ngắn này. Và tất nhiên, việc các thành viên được hưởng tiền quảng cáo là chuyện đương nhiên.
Tham gia làm clip, bạn trẻ cũng có cơ hội được các công ty mời về quay các clip thương mại, và đổi lại là khoản catse cũng khá hậu hĩnh.
Nhóm BB&BG
Sử dụng "mồi câu" đáng tiếc
Tuy nhiên, nếu là một người thường xuyên xem và yêu thích những clip do giới trẻ sản xuất, bạn sẽ nhận thấy một tồn tại chung của nhiều nhóm. Đó chính là hình ảnh các cô gái ăn mặc gợi cảm xuất hiện và ngày càng được coi như "gia vị" không thể thiếu.
Có những nữ diễn viên xuất hiện trong clip chỉ để khoe vóc dáng
Có clip sử dụng yếu tố này một cách khéo léo và kín kẽ như một nét chấm phá duyên dáng cho toàn bộ sản phẩm. Tuy nhiên, có những clip lại lợi dụng điểm này theo cách phồn thực và có phần vô duyên để thu hút lượt truy cập.
Theo đó, nữ nhân vật chính (hoặc phụ) sẽ thường mặc chiếc váy ngắn bó sát với thiết kế cổ trễ nải như cố tình khoe ra vòng 1 "hơn người". Đôi khi góc máy quay không chuyên còn zoom sát điểm nhạy cảm của nhân vật khiến nhiều người nhăn mặt.
Nếu ai đã từng xem clip Sự khác nhau giữa tình nhân và vợ chồng ngày Valentine với hàng chục ngàn lượt người xem trên Youtube, hẳn sẽ ám ảnh bởi vòng 1 "khủng" chẳng kém cạnh Thủy Top hay Elly Trần của nữ diễn viên chính. Thậm chí, trong vài cảnh quay, nó còn được máy quay phim chăm sóc tận tình đến mức không cần thiết.
Nên chăng, các bạn trẻ trong nhóm sản xuất nên tiết chế chi tiết này một cách khôn khéo, loại bỏ suy nghĩ sử dụng việc ăn mặc hở để làm "mồi câu" có lẽ clip sẽ hoàn hảo hơn rất nhiều. Bởi thực chất, nội dung kịch bản, diễn xuất của diễn viên cộng hưởng thêm sự hài hước đủ sức khiến clip này trở nên "hot".
Những góc quay đầy nhạy cảm trong clip "Sự khác nhau giữa tình nhân và vợ chồng ngày Valentine"
Hay như một nhóm bạn trẻ đã nhanh chóng mời cô gái Lê Thị Huyền Anh với nickname Bà Tưng tham gia diễn xuất mang tính câu khách. Còn nhớ thời điểm đó cái tên Bà Tưng đang gây sốt vì sở thích "nói không" với nội y và liên tục đăng những bức ảnh cùng phát ngôn gây sốc.
Lúc đó vai trò của Bà Tưng trong đoạn clip chỉ là khoe vóc dáng với bộ bikini 2 mảnh màu xanh da trời bé xíu ở bể bơi và... chấm hết.
Phải nói rằng, việc tự sản xuất clip là một việc đáng khen của giới trẻ. Tại đây, họ có thể thỏa sức thể hiện góc nhìn đối với các khía cạnh trong cuộc sống. Đồng thời, qua những clip này, mọi người có thể cảm nhận được sự sáng tạo, năng động, thích tìm tòi cái mới, dám nghĩ và dám làm của bộ phận giới trẻ.
Tuy nhiên, mong rằng họ sẽ khai thác vấn đề ăn mặc của nữ diễn viên một cách khôn khéo và tinh tế hơn. Đừng lạm dụng quá đà yếu tố này mà khiến tác phẩm tâm đắc của bản thân vô tình bị giảm giá trị.
Nữ diễn viên chính trong clip đôi khi ăn mặc gợi cảm quá đà