Kỹ nghệ kinh doanh người đẹp tại Oscar
Tại thảm đỏ Oscar, mỹ nhân và các thương hiệu thời trang có mối quan hệ cộng sinh.
Không chỉ có những tác phẩm điện ảnh để đời mà Oscar còn là một lễ hội thời trang cao cấp được chờ đón nhất trong năm. Nếu như LHP Cannes có gần một tuần để các mỹ nhân dập dìu khoe sắc thì Oscar chỉ có thời gian ngắn ngủi hơn nhiều. Chính vì quỹ thời gian chật hẹp ấy mà ngôi sao nào, mỹ nhân nào cũng mong chóng được đến sớm nhất, khoe sắc lâu nhất trên thảm đỏ lễ trao giải danh giá bậc nhất hành tinh này.
Rất nhiều chuyên gia thời trang đã đồng tình với ý kiến cho rằng váy đẹp, trang sức đắt tiền và những tấm thân ngọc ngà kiều diễm chính là thứ sinh lực để dù đã ở cái tuổi "bát tuần" nhưng Oscar 86 vẫn giữ được sức hút tuyệt đối với truyền thông, khán giả cũng như những trái tim yêu nghệ thuật trên thế giới.
Ngoài những câu chuyện phim ảnh nóng bỏng, ở Oscar luôn hiện hữu một thứ nghệ thuật khác. Thứ nghệ thuật đặc biệt ấy có tên gọi "Kỹ nghệ kinh doanh người đẹp". Đó là cụm từ ám chỉ bản hợp đồng vô hình giữa các siêu sao và các nhà mốt thời trang.
Hãy tưởng tượng đơn giản như sau, khi Jennifer Lawrence rảo bước trên thảm đỏ trong tràng pháo tay rộn rã của người hâm mộ. Trước khi cô vì mải vẫy tay chào fan mà "vồ ếch" thì giám đốc bán hàng của Dior hẳn đã kịp nhấn nút gửi lên trang web chính của mình thông tin cô nàng xinh đẹp đã mặc thiết kế của nhãn hàng.
Jennifer Lawrence mặc váy của Dior
Cùng lúc ấy, hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn nhà báo, phóng viên khác không có cơ hội tác nghiệp tại hiện trường sẽ mau chóng tiếp nhận thông điệp và biến nó thành tài liệu làm việc của mình. Việc làm này cũng được lặp lại khá giống với các thương hiệu trang sức.
Các đại diện của những nhãn hàng trang sức, phụ kiện đã đặt sẵn lệnh gửi thông tin về sản phẩm, sự tinh xảo, đẳng cấp và đôi khi là cả giá bán của chúng. Chỉ cần một cuốc điện thoại để biết người đẹp đã xuất hiện trên thảm đỏ, họ lập tức ấn nút "send" (gửi) trên bàn phím.
Bản hợp đồng giữa các nhà mốt và người đẹp được thực hiện hết sức kín đáo, chuyên nghiệp và khôn khéo. Tại đây, các người đẹp và các nhà mốt có mối quan hệ "cộng sinh". Cả đôi cùng có lợi trong cuộc hợp tác này.
Người đẹp có sứ mệnh mặc các sản phẩm thời trang lên người, thể hiện chúng sao cho lung linh, hoàn hảo nhất. Các minh tinh phải là người hiểu rõ nhất chụp ảnh ở tư thế nào, góc hình nào, miệng phải cười ra sao, cằm phải ở vị trí nghiêng bao nhiêu độ... sẽ ra được những bức ảnh có giá trị tốt nhất. Hãy yên tâm rằng bên lề thảm đỏ Oscar luôn có một đội quân dày đặc những anh chàng bảnh trai mặc tuxedo lịch lãm hướng dẫn các người đẹp công việc này.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, các siêu sao có thể được mặc những chiếc váy hàng tỷ đồng một cách miễn phí. Nhưng nhìn chung, đại đa số các người đẹp còn được thu về những khoản tiền không nhỏ cho phi vụ làm ăn. Tương tự như việc xuất hiện tại hàng ghế đầu trong các show thời trang, việc mặc váy của các thương hiệu danh giá và tạo hình trên thảm đỏ cũng khiến họ kiếm được không dưới 10.000 đô lã Mỹ.
Đến đây, hẳn những người hâm mộ phải khá lo lắng cho Ellie Saab vì thảm đỏ Oscar năm nay vẫn chứng kiến một cuộc đổ bộ của những chiếc váy ánh kim lộng lẫy do nhãn hàng thiết kế. Có thể kể đến những cái tên đình đám mặc đồ Ellie Saab tham dự Oscar 2014 là minh tinh Angelina Jolie, nữ diễn viên tóc vàng Sarah Paulson, mỹ nhân Evan Rachel, nhan sắc Tây Ban Nha Paz Vega, nữ danh ca Pink...
Angelina Jolie mặc váy Ellie Saab
Vậy một câu hỏi đặt ra là "Vì sao các nhãn hàng lại chịu chi như vậy. Có đúng họ đang mất đơn mất kép?" Không chỉ cho các mỹ nhân mặc váy áo miễn phí cùng với nhiều rủi ro cao do các người đẹp có thể gây ra, nhãn hàng còn phải chi những khoản tiền không nhỏ để "bôi trơn" tình cảm với các người đẹp. Tuy nhiên, hãy hiểu xa và sâu hơn rằng, đây chính là hình thức quảng bá khôn ngoan và thành công nhất dành cho các thương hiệu.
Trên sàn catwalk, các thiết kế dù lộng lẫy và quý giá đến mấy, nó vẫn chỉ dừng lại ở mức độ trưng bày và triển lãm. Nhưng khi được các người đẹp thế giới chọn lựa và may mắn hơn là được lọt vào danh sách "Những bộ váy đẹp nhất Oscar", đương nhiên những bộ váy ấy đã được nâng tầm giá trị lên hàng ngàn lần. Cùng với đó, chúng sẽ trở thành những dấu ấn đẹp trong lịch sự nghệ thuật của nhân loại
Các mỹ nhân không chỉ mặc mà còn ngầm đưa ra những cách phối hợp và chọn lựa kiểu tóc, phong cách trang điểm, phụ kiện đi kèm hết sức khéo léo, thông minh. Nhìn vào đó, những người đẹp thượng lưu như chính khách, công chúa, công nương hoặc các tỷ phú, triệu phú (thị trường khách hàng hướng tới của các nhà mốt) sẽ nảy sinh cảm hứng ham muốn và tìm mọi cách để "chiếm hữu".
Bà Caroline Scheufele, người đồng sáng lập thương hiệu Chopard đã từng có một tiết lộ đầy thú vị như sau: "Một chiếc vòng cổ sẽ được cả thế giới biết đến bởi chúng tôi kết nối với 5.000 phóng viên và không biết bao nhiêu kênh truyền hình. Chỉ cần vài phút mỹ nhân đeo chúng và xuất hiện trên thảm đỏ tức là cả hành tinh đã được biết nó thuộc về chúng tôi. Đó là sự khác nhau giữa các hình thức quảng bá”.
Bà kể đã gặp rất nhiều khách hàng tìm đến các cửa hiệu Chopard với một tấm hình của Sharon Stone được cắt ra từ báo. Trong hình Sharon đeo một đôi hoa tai của Chopard. Và khách hàng muốn “có ngay lập tức” một đôi như vậy. Và chắc chắn nguồn lợi thu về từ những "bản hợp đồng" này thực sự là khổng lồ. Nó bao gồm cả giá trị vật chất lẫn danh tiếng của nhãn hàng.
"Phù thủy sắc đẹp" Penelope Cruz đeo trang sức kim cương Chopard
Rosie Huntington đẹp lãng mạn tại bữa tiệc từ thiện Oscar
Siêu mẫu Miranda Kerr tại bữa tiệc từ thiện hậu Oscar