Phái nam Hàn Quốc "nghiện" làm đẹp
Phái nam xứ Hàn coi trọng các phương pháp làm đẹp, tu bổ nhan sắc chẳng kém gì phái nữ!
Những giáo lý của đạo Khổng du nhập tới Hàn Quốc từ nhiều thế kỷ trước không thể ngăn ngại việc phái mạnh của đất nước này đang quay lưng lại vẻ điển trai thuần chất phong trần. Họ cầu viện tới mỹ phẩm, kem dưỡng da khá nhiều để khiến mình hoàn hảo hơn. Ranh giới giữa vẻ đẹp của hai phái dần xóa nhòa, rất khó phân định. Điều này khiến Hàn Quốc không chỉ đơn giản trở thành điểm nóng lớn nhất Châu Á về mỹ phẩm dành cho phái nữ mà còn trở thành trung tâm làm đẹp cho quý ông đứng hàng đầu thế giới. Không quá phóng đại khi nói rằng đàn ông Hàn Quốc quan tâm tới làn da, sắc vóc của mình chẳng kém gì phụ nữ, và nhiều hơn bất cứ cánh nam giới ở mọi quốc gia.
Một chàng trai Hàn Quốc tìm mua mỹ phẩm
Các tập đoàn mỹ phẩm của nước này hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển khi họ sở hữu một lượng khách hàng khổng lồ, ước chừng khoảng gần 19 triệu người đàn ông ở Hàn Quốc. Đặc biệt, đối tượng khách hàng tiềm năng hàng đầu tập trung nhiều nhất ở các thành phố lớn. Ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho phái mạnh như đồ dưỡng da, trang điểm, thực phẩm chức năng làm đẹp…đang ngày một tăng trưởng lợi nhuận với tốc độ khó tin. Không chỉ cung cấp cho đối tượng khách hàng trong nước, mà họ còn xuất khẩu sang các thị trường lân cận như Trung Quốc, Ấn Độ...
Theo như số liệu thống kê được thì chỉ tính riêng trong năm 2011, đàn ông Hàn Quốc tiêu tốn 493 triệu đô la vào sản phẩm chăm sóc da, chiếm 21% trong lợi nhuận của ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm cho đàn ông trên toàn cầu. Theo số liệu năm 2012, trong hơn 19 triệu đàn ông nước này, cứ 8 người lại có 1 người sử dụng mỹ phẩm trang điểm để tân trang nhan sắc. Cũng như các chuyên gia trong ngành sản xuất mỹ phẩm nam giới khẳng định, con số này sẽ lại càng tăng trưởng theo từng năm, bởi chất lượng của mỹ phẩm ngày càng được chú trọng, công nghệ phát triển, mặt hàng thêm đa dạng….Họ dự đoán, các sản phẩm làm đẹp sẽ tiếp tục “móc túi” đàn ông Hàn Quốc khoảng 850 – 900 triệu đô trong năm 2013. Đây quả là con số khổng lồ và rất đáng ngạc nhiên.
Trang điểm tự nhiên cho phái mạnh cũng lắm công đoạn
Một lý giải cho sự tăng trưởng tới mức chóng mặt này là, đàn ông Hàn Quốc đang sống trong môi trường mà ngoại hình là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định thành công. Một gương mặt trẻ đẹp, da dẻ không nhăn nheo, mắt không thâm quầng, không mụn mẩn… sẽ khiến bạn nhận được cái nhìn tích cực hơn từ phía đối phương. Chính vì vậy, họ phải không ngừng cải thiện vẻ ngoài bằng nhiều phương pháp, trong đó có dưỡng da, trang điểm và cả phẫu thuật thẩm mỹ.
Nguyên nhân thứ nhì dẫn tới trào lưu người người làm đẹp tại xứ sở Kim Chi đó là bởi những hình ảnh bảnh bao của các ngôi sao K-pop ngày càng có sức ảnh hưởng lớn. Hầu như đằng sau vẻ đẹp không tì vết của các ngôi sao giải trí của Hàn Quốc đều có một bí mật, đó là công nghệ trang điểm tự nhiên trứ danh . Người Hàn từ lâu đã chấp nhận hình ảnh những nam nghệ sĩ sử dụng phấn nền, phấn phủ, son màu nhẹ, chì kẻ mắt, phấn mắt, phấn nâu tạo khối… và sau đó, không chỉ các sao nam mà những người đàn ông bình thường cũng “ngập sâu” vào sự quyến rũ chết người của các sản phẩm làm đẹp.
Những chàng trai “đẹp hơn hoa” tại Hàn Quốc đang trở thành một hình mẫu chuẩn mực của nhiều bạn trẻ xứ kim chi. Trào lưu này được bắt đầu khoảng những năm đầu thế kỷ 21, từ thời điểm nam cầu thủ bóng đá Ahn Jung Hwan với vẻ đẹp tương đối chải chuốt, lãng mạn đã đốn tin hàng triệu cô nàng. Thời điểm hiện tại là thời kỳ bùng nổ của các chàng trai đẹp hơn hoa khi các ngôi sao Hàn Quốc thi nhau chạy theo hình ảnh này.
Trường phái mỹ nam "đẹp hơn hoa"!
Hình ảnh các ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc quảng cáo cho các sản phẩm làm đẹp ở khắp nơi
Không quá khó để có thể tìm thấy một chàng trai Hàn Quốc sử dụng phương pháp trang điểm cơ bản, kể cả cho những hoạt động bình thường hàng ngày như đi làm, đi chơi…Một số dụng cụ trang điểm cơ bản cho nam giới thường là kem che khuyết điểm, phấn phủ, phấn nền, mascara, phấn mắt, chì nâu và không thể thiếu “tuyệt chiêu” BBcream (một dạng kem trang điểm tổng hợp nhiều chức năng, trong đó có che phủ và dưỡng)
Tập đoàn mỹ phẩm lớn của Hàn Quốc Amore Pacific có khoảng 17 nhãn hiệu dành cho nam giới với hàng chục, hàng trăm các sản phẩm vô cùng đa dạng. Thậm chí họ còn cung cấp mỹ phẩm chuyên sử dụng để vẽ mặt nguy trang cho các chàng trai thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các sản phẩm đặc biệt này được quảng cáo là rất thân thiện với làn da và tốt cho sức khỏe của các binh sĩ. Trong kem BBcream có chứa chỉ số SPF để bảo vệ da không bị cháy dưới nắng hè, ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.
Dòng sản phẩm (được cho) là đặc biệt dành cho các chàng trai đi nghĩa vụ quân sự với công thức tự nhiên, chứa nhiều dưỡng chất
Hãng hàng không Hàn Quốc cũng thường xuyên mở các lớp dạy trang điểm cho nam nhân viên của hãng tại sân bay quốc tế Incheon.
Tại Hàn Quốc, các cửa hàng, cửa hiệu bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da xuất hiện dày đặc. Trên sóng truyền hình, những quảng cáo có sao nam K-pop nổi tiếng với làn da sáng mọng, đôi mắt đầy sức sống và bờ môi mềm phủ sóng nhan nhản. Chúng cũng hấp dẫn chẳng kém gì bao bì của các hãng mỹ phẩm.