Để duy trì và phát triển doanh nghiệp, chủ tịch Lê Thị Xuân luôn duy trì tâm thế của một người khởi nghiệp.
Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, Lê Thị Xuân – chủ tịch Shynh Group đã có hành trình khởi nghiệp thành công. Cô gặt hái được nhiều thành tựu trong phân khúc kinh doanh về lĩnh vực thẩm mỹ và làm đẹp.
- Cơ duyên nào dẫn dắt chị tới ngành làm đẹp?
Trong độ tuổi dậy thì từ 16 tới 18 tuổi, tôi bị mụn rất nhiều vì thay đổi nội tiết tố. Khi đó, tôi tìm tới nhiều nơi để điều trị nhưng càng trị càng nặng. Cho tới khi, tôi được sử dụng phương pháp trị mụn bằng mặt nạ thuốc bắc, lấy nhân mụn chuẩn y khoa để cứu cánh lại làn da. Da sáng mịn và khoẻ mạnh, các vấn đề về mụn được giải quyết triệt để.
Có được trải nghiệm này, tôi mới quyết định gắn bó với công việc làm đẹp và phát triển trong việc kinh doanh. Tôi muốn nhân rộng phương pháp trị mụn tới nhiều người hơn vì mình thấu hiểu và đồng cảm với những người gặp tình trạng da như chính mình. Tuổi dậy thì, hầu như ai cũng gặp vấn đề về da vì thay đổi nội tiết tố, khiến chúng ta tự ti trong cuộc sống.
19 tuổi, tôi bắt đầu kinh doanh làm đẹp chuyên nghiệp.
- Nhiều người kiếm được tiền ham quá nghỉ học, chị thì sao?
Nhiều người nghĩ tôi đi lên từ 2 bàn tay trắng, không học hành cao. Nhưng thực chất, con đường học vấn của tôi khá dài. 12 năm học, tôi luôn đạt được thành tích cao. Sau đó, tôi tiếp tục học Cao đẳng Nguyễn Tất Thành và học tiếp lên Đại học của Tôn Đức Thắng.
Tôi may mắn khi xác định sớm con đường nghề nghiệp của mình vì thế tôi học chuyên sâu các kiến thức về chăm sóc da. Tôi vừa học vừa làm vừa kiếm tiền. Tôi nghĩ rằng, việc học cao rất tốt cho sự nghiệp kinh doanh. Để khi làm lãnh đạo, mình có nhiều tri thức hơn chứ không phải có nhiều tiền thì việc học không cần thiết.
- Có tri thức rồi nhưng muốn khởi nghiệp phải có vốn, nhiều người nói chị đi lên từ “2 bàn tay trắng” liệu có chính xác?
Ngoài việc học kiến thức thì bài toán khởi nghiệp luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm ở mọi thời đại. Thực chất, tôi không đi lên từ bàn tay trắng như nhiều người nói. Tôi có sự hỗ trợ nhất định với số tiền nhất định, tôi tích cóp lợi nhuận từ những đơn hàng đúng phương châm “năng nhặt chặt bị”. Từ đó, tôi có số vốn đầu tư nhiều hơn.
Còn tiền đề, để tôi có được thành công như ngày hôm nay có lẽ là “đam mê”. Khi say mê thì bản thân sẽ tự tìm hiểu rất nhiều những kiến thức làm đẹp, phương thức kinh doanh, tiếp cận... Từ đó, tôi tạo ra được đặc điểm, cá tính riêng trong cả sản phẩm và dịch vụ.
- Hành trình xây dựng doanh nghiệp của chị trải qua những cột mốc thời gian đặc biệt nào?
Dù tôi kinh doanh trong ngành lĩnh vực làm đẹp được 9 năm nhưng bản thân lúc nào cũng vẹn nguyên “tinh thần khởi nghiệp”.
Năm 2013, tôi bắt đầu thành lập công ty Shynh Beauty với thương hiệu S White cùng sản phẩm mặt nạ thuốc bắc, lấy nhân mụn chuẩn y khoa. Dù đã kinh doanh từ trước nhưng để có hướng đi chuyên nghiệp, tạo uy tín và sản phẩm có nguồn gốc nên tôi thành lập công ty.
Năm 2014, tôi kinh doanh offline để phát triển tốt hơn thương hiệu. Chính thời điểm này, công ty Shynh House được ra đời – chuyên về spa chăm sóc sắc đẹp. Khi đó, chi nhánh đầu tiên nằm ở đường Kỳ Đồng – Quận 3 – TP Hồ Chí Minh.
Năm 2018, tôi ra mắt viện thẩm mỹ 5 sao Shynh Premium.
- Vì sao chị lại xây dựng 2 thương hiệu spa với dịch vụ phổ biến và thương hiệu cao cấp hướng tới khách hàng có thu nhập cao?
Tôi may mắn khi bên cạnh việc phát triển sự nghiệp cũng là lúc khách hàng cùng lớn dần lên theo mình. Những khách hàng từng đồng hành cùng mình từ khi còn là sinh viên thì bây giờ họ trưởng thành và gặt hái được những thành công nhất định. Vì thế, tôi muốn mở thương hiệu làm đẹp cao cấp để phục vụ họ một cách chu toàn.
Khi còn nhỏ thì bạn sẽ gặp các vấn đề về mụn, bạn muốn tắm trắng hay triệt lông… thì có thể ghé tới các thương hiệu spa thông thường. Nhưng khi bạn lớn lên, nhu cầu làm đẹp cũng đa dạng hơn như trị nám, tàn nhang, giảm béo… thì thương hiệu Shynh Premium chính là nơi để giúp bạn giải quyết những vấn đề đó.
Tôi muốn phân tệp rõ ràng phân khúc khách hàng để những người tới trải nghiệm có được cảm giác thoải mái nhất. Tôi không muốn mở một “tiệm tạp hoá” mà ở đó thứ gì cũng bán.
Chính vì thế mà tôi tiếp cận được rất nhiều những khách hàng khó tính.
- Thứ làm nên thương hiệu cho Shynh House là gì?
Khi khách hàng tới với Shynh House, chính là 5 giác quan của họ được đi spa. Trạng thái cơ thể như được bật công tắc thoải mái và hạnh phúc.
Vị giác chính là khách hàng ghé Shynh sẽ được uống trà tắc hoặc trà gừng… theo thời tiết từng vùng miền Bắc – Trung – Nam.
Về khứu giác, mùi chanh sả rất đặc trưng ở Shynh sẽ giúp khách hàng giải toả căng thẳng tức thì.
Trong khi đó, cấu trúc và quanh cảnh sạch sẽ của Shynh sẽ giúp khách hàng an tâm hơn trong việc trải nghiệm dịch vụ.
Thứ 4 là thính giác: Khi tới Shynh, bạn sẽ nhận được sự quan tâm thực thụ của các chuyên viên làm đẹp. Chúng tôi muốn mang lại cho khách hàng thời gian hưởng thụ tuyệt vời nhất, từ đó mình trở thành những người bạn của khách hàng.
Cuối cùng là xúc giác được thể hiện qua những cử chỉ ân cần và chuyên nghiệp trong toàn thời gian ở Shynh.
- Giá trị cốt lõi cần có của một doanh nghiệp làm đẹp mà Shynh House đang hướng tới?
Doanh nghiệp của tôi luôn đề cao 5 giá trị cốt lõi:
Thứ 1, mỗi cá nhân là một người chủ. Tôi chia đều vai trò làm chủ cho các nhân viên của mình. Tâm thế làm chủ trong công việc sẽ giúp mọi người hoàn thành công việc xuất sắc.
Thứ 2, tôi yêu thương khách hàng. Cuộc sống của mình có tốt đẹp hay không, tất cả là nhờ vào khách hàng. Tôi hay nói với các bạn là: “Mỗi buổi sáng thức dậy, phải thật xinh đẹp, nhà cửa thơm tho để đón những người thân từ phương xa trở về - chính là khách hàng của mình”.
Thứ 3 là phải yêu thương cấp trên. Cấp trên luôn là nguồn động lực để cấp dưới hoàn thành mục tiêu, tạo ra cơ hội thăng tiến.
Thứ 4 là yêu thương đồng nghiệp. Bởi khi làm việc đơn độc thì làm được rất ít nhưng cùng nhau thì làm được rất nhiều. Yêu thương đồng nghiệp mới mang lại tâm thế thoải mái, phục vụ khách hàng mới trọn vẹn và tốt nhất.
Cuối cùng là yêu thương đối tác. Hiện tại, bên Shynh đã nhượng quyền được 20 chi nhánh ở dòng spa cho các chủ đầu tư. Khi đó, làm việc với đối tác dù là hợp đồng lớn hay nhỏ thì tôi luôn tận tâm, tận tình, tận lực.
Đây chính là giá trị cốt lõi mà tôi đã áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong 9 năm qua.
- Vừa làm doanh nhân lại vừa làm mẹ, chị dành sự ưu tiên vai trò nào hơn trong cuộc sống?
Có lẽ tôi đã trải qua quá trình khởi nghiệp nên cuộc sống hiện tại dần ổn định và đi vào hoạt động theo một quy trình. Có thể nói, tôi đang tận hưởng những thành quả lao động của mình.
Tôi cân bằng được mọi thứ nhờ áp dụng quy tắc của riêng mình vào việc kinh doanh lẫn đời sống bình thường.
Trong 1 tuần, tôi chỉ làm việc từ thứ 2 tới thứ 5. Thứ 6, thứ 7 và chủ nhật, tôi không làm việc. Tôi kết hợp trải nghiệm những dịch vụ làm đẹp ở Shynh House, chuyển giao công nghệ hay công tác kết hợp du lịch tới những thành phố lớn.
Bình thường, tôi sẽ lên giường lúc 9h tối rồi chơi cùng con và đi ngủ. Tôi thức dậy sớm vào ngày hôm sau.
Duy trì thói quen sinh hoạt điều độ và phù hợp chính là cách mà tôi làm việc hiệu quả và năng suất. Thậm chí, phim nào đang có sức hút hay bài hát nào trên top trending… tôi đều biết hết.
- Không chỉ thành công về sự nghiệp mà chị còn có hạnh phúc gia đình viên mãn, chị có thể chia sẻ thêm về một nửa của mình?
Chồng tôi là Tổng giám đốc, tôi là Chủ tịch tập đoàn. Công việc của chúng tôi hoàn toàn tách biệt nhưng lại bổ trợ cho nhau. Ngoài ra, chúng tôi là vợ chồng nên có sự tương quan về mọi mặt, cả 2 rất tâm huyết để phát triển tập đoàn.
- Cảm ơn những chia sẻ của chị!