“Vỡ mộng” đầu tư shophouse tới vài chục tỷ, khách thuê trả 6 – 10 triệu/tháng
Được xem là kênh đầu tư “hái ra tiền” với kỳ vọng doanh thu cho thuê lên tới 8 - 10%/năm, chưa kể mức tăng giá hàng năm, song thực tế, nhiều nhà đầu shophouse như ăn "trái đắng" khi tỷ suất sinh lời thấp, thậm chí không thể cho thuê.
Anh Khanh, một nhà đầu tư BĐS tại Hà Nội chia sẻ, năm 2019 anh đầu tư một căn shophouse (nhà phố thương mại) tại khu vực quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) với số tiền 30 tỷ đồng. Thời gian đầu, anh cho thuê làm nhà hàng với mức giá 30 triệu một tháng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2020, do kinh doanh khó khăn nên căn shophouse của anh Khanh cùng hàng loạt các căn kế bên cùng khu vực trong cảnh đóng cửa, không có người thuê.
“Khi dịch dã qua đi, tôi nghĩ thị trường sẽ nhanh chóng ổn định, nhưng nay đã qua 2 năm căn hộ nhà tôi vẫn chưa có người thuê. Đầu tháng 7, có khách muốn thuê mở trung tâm đào tạo ngoại ngữ. Họ trả 12 triệu/tháng nhưng tôi chưa đồng ý, vẫn để không” – anh Khanh nói.
Tại dự án thuộc khu vực An Khánh, Hoài Đức, một căn nhà phố thương mại nằm trong nội khu, diện tích 90m2 có giá thấp nhất 10 tỷ đồng. Với căn có diện tích 125m2, mức giá từ 11,5 tỷ đồng trở lên.
Loạt shophouse trên đường Tố Hữu (Hà Nội) trong tình trạng "cửa đóng then cài"
Dọc trục đường Tố Hữu, giá shophouse tại dự án Him Lam Vạn Phúc hay Galaxy Vạn Phúc từng có thời điểm chạm ngưỡng hơn 30 tỷ đồng. Mức giá cho thuê trung bình của các căn shophouse tại khu vực này dao động ở khoảng 18-30 tỷ đồng, song vẫn không tìm được khách thuê.
Thực tế, dù sở hữu mức giá cao nhưng nhiều căn shophouse có mức giá cho thuê rất thấp. Giá cho thuê shophouse trung bình chỉ ở mức 10-30 triệu đồng/tháng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận cho thuê khoảng 1%. Cá biệt, một số shophoue chỉ cho thuê được với giá 5-6 triệu đồng/tháng. Thậm chí, nhiều căn shophouse còn treo biển cho thuê nhiều năm vẫn không có khách thuê.
Góp ý về câu chuyện đầu tư shophouse, nhiều nhà đầu tư thừa nhận đang ôm “trái đắng”.
Mới đây, trên một diễn đàn về BĐS, chị Minh Ngọc chia sẻ, chị có một căn shophouse xây thô ở Hoài Đức (Hà Nội) lúc mua giá 12 tỷ. Hiện, khu vực này nếu cho thuê thô để làm kho được 6 triệu đồng một tháng, nếu bỏ thêm tiền hoàn thiện 2 tỷ nữa thì cho thuê được 10 triệu.
“Tôi thấy không hợp lý đành rao bán, tuy nhiên có khách trả 9 tỷ đồng. Vì đã đầu tư được ba năm nay nên nếu tính cả gốc và khoản lãi vay ngân hàng thời gian qua, thì mức thua lỗ đang rất nặng. Căn hộ shophouse thoạt nhìn tưởng dễ “ăn” nhưng thực tế khiến nhiều người vỡ mộng” – chị Ngọc chia sẻ.
Nhiều nhà đầu tư thừa nhận "ôm trái đắng" với BĐS nhà phố - shophouse
Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư cá nhân khó khăn vì mua căn shophouse giá 15 tỷ, chỉ có vốn 5 tỷ (vốn 30%), vay ngân hàng 10 tỷ. Khi hết ân hạn lãi suất, mỗi tháng phải đóng gốc và lãi 200 triệu đồng, trong lúc kinh doanh khó khăn như hiện nay thì khó có thể gồng, nhiều người chấp nhận bán hợp đồng chịu bỏ mất 30% ban đầu, thua lỗ rất nặng nề.
“Những căn shophouse bỏ hoang tại các khu đô thị, chôn cả trăm tỷ vốn của hàng loạt nhà đầu tư, nhưng giờ giảm giá cũng không bán được, khiến nhiều người khóc dở mếu dở.
Khách sạn mua về còn khai thác được ra dòng tiền, chứ mấy shophouse, biệt thự trong các khu đô thị vùng ven, giá đã cao mà mua về không biết làm gì, ở thì xa, cho thuê khó, để không thì xuống cấp, trong khi muốn bán cũng không dễ mà giá cũng không tăng được do chủ đầu tư đã tính giá trước cả 10 năm” – chị Minh Ngọc chia sẻ thêm.
Những căn shophouse treo biển cho thuê, bỏ hoang tại các khu đô thị
Anh Hội – môi giới BĐS chuyên mảng nhà phố khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm, cho hay, thương mại điện tử ngày càng phát triển, nhiều công ty giờ chỉ cần kho chứ không cần cửa hàng, mà kho giờ cũng là kho dịch vụ thông minh, quản lý và điều hành online vừa rẻ vừa an toàn chứ đi thuê shophouse làm kho vừa đắt vừa mất an toàn.
Tương tự, nhiều người trong giới BĐS cũng thừa nhận, loại hình nhà phố - shophouse thực sự rất có giá khi nó mới xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 2000. Ở các quận trung tâm của TP. HCM và Hà Nội, một loạt căn shophouse từng là “gà đẻ trứng vàng” hút giới đầu tư. Chính vì nó thành công nên tạo ra sự cung cấp vô tội vạ sau này, đến nỗi dư thừa và thiếu tầm nhìn. “Cho nên ai sở hữu shophouse trước năm 2010 là thắng. Còn sau thì huề vốn hoặc thua. Cái gì nhiều quá cũng trở nên mất giá trị vì sự cạnh tranh” – một ý kiến bày tỏ.
Một ý kiến khác thì cho rằng: “Xác định đầu tư phải chấp nhận thôi. Nếu biết trước sẽ không có người thất bại”.
Lý giải nguyên nhân nhiều dự án shophouse chưa mang lại lợi nhuận như kỳ vọng cho các nhà đầu tư, mới đây, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản Trần Minh cho rằng, một dự án shophouse phải hội tụ rất nhiều yếu tố, đặc biệt phải tính đến vấn đề "nhân khẩu học", tính toán chi tiết hành vi người dùng, số lượng người qua lại để hoạt động kinh doanh, mua sắm có thể tạo ra dòng tiền hàng ngày cho dự án. Có như vậy, shophouse mới có thể mang lại hiệu quả về mặt kinh doanh.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ sự thay đổi lớn về phương thức mua sắm, giải trí của người dân. Hiện nay, người tiêu dùng đã sử dụng phương thức mua hàng online nhiều hơn, cùng với sự di dân về các khu đô thị vệ tinh, đã khiến các phố tập trung buôn bán không còn hiệu quả như trước, từ đó làm giảm đáng kể giá trị của nhà phố.
Mặt khác, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại với đầy đủ dịch vụ, tiện ích và việc tắc đường thường xuyên ở những tuyến phố mua sắm, tâm lý ngại dừng xe mua hàng, cũng đang làm giảm dần hiệu quả kinh doanh của nhà mặt phố.
Nguồn: [Link nguồn]
Khi thị trường BĐS rơi vào trầm lắng, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chấp nhận xoay sở trả lãi ngân hàng thay vì “cắt lỗ” BĐS của mình với giá rẻ để...