Hà Nội lập 87 trạm thu phí: Lo ngại giá đất nội đô tiếp tục “đội giá”?
Nhiều ý kiến lo ngại nếu đề xuất "thu phí vào nội đô" ở Hà Nội được áp dụng, nhu cầu người dân vào ở khu vực trung tâm tăng cao sẽ khiến giá đất, nhà vùng lõi thủ đô tiếp tục đội giá.
Việc "thu phí vào nội đô" ở Hà Nội dù mới chỉ đang ở đề xuất nhưng đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong số đó, nhiều người lo ngại giá đất, nhà vùng lõi thủ đô tiếp tục đội giá.
Nhằm giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí vào nội đô tại 68 vị trí và thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào khu vực nội đô khoảng thời gian từ 5h đến 21h hàng ngày. Mức phí dự kiến 50.000 - 100.000 đồng/lượt.
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí vào nội đô, nhiều người lo ngại giá nhà, đất sẽ tăng cao
Trong khi dư luận vẫn đang tranh luận về tính khả thi và hiệu quả của đề xuất này thì lĩnh vực bất động sản dự kiến sẽ có nhiều thay đổi và chịu tác động. Một số ý kiến lo ngại khi cho rằng tới đây giá đất, giá nhà khu vực ngoại thành có giảm và ngược lại nhà đất ở vùng trung tâm tăng cao.
Khảo sát qua một số nhà đầu tư và môi giới trên địa bàn TP Hà Nội, cho thấy, phần lớn những người này bày tỏ sự lo ngại trước phương án thu phí ô tô vào nội đô khi mục tiêu cốt lõi là giảm tắc đường chưa được kiểm chứng thì giá bất động sản cả khu vực nội đô và ngoại thành đã biến động. Trong đó, nhiều khả năng, giá đất nội thành được đà tăng cao, bởi tâm lý ai cũng muốn tránh việc bị thu phí khi di chuyển và đi lại, sinh hoạt được thuận tiện hơn. Mặt khác, giá bất động sản tại một số khu vực ngoại thành như: Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh... sẽ sụt giảm nghiêm trọng.
Anh Lê Tuấn, một môi giới bất động sản cho biết, trong vài năm trở lại đây, giá nhà khu vực ven Hà Nội ở mức trung bình phù hợp với đa số người dân có thu nhập chưa cao nhưng muốn an cư lập nghiệp tại Hà Nội. Chỉ 1,5 - 1,8 tỷ đồng là họ có thể sở hữu một căn chung cư 2 - 3 phòng ngủ hoặc 1 nhà đất nền 3 - 4 tầng với diện tích hơn 40m/2. Trong khi đó, khu vực nội đô từ vành đai 3 trở vào, giá chung cư, nhà đất đều cao hơn rất nhiều, thậm chí có những cung đường ở khu vực trung tâm, giá đất vào khoảng 1 tỷ đồng/m2.
“Giá nhà khu vực vùng ven có lợi thế là vừa túi tiền với đa số người dân so với nội thành, tuy nhiên, mới đây, đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô đã ít nhiều khiến giá bất động sản rục rịch biến động. Một số nhà đầu tư liên hệ với chúng tôi lo ngại về câu chuyện thu phí này. Ít nhiều họ đều hiểu những bất động sản ngoại thành mà họ đã đầu tư trước đó sẽ giảm giá vì không có khách mua”, anh Tuấn chia sẻ.
Nhiều người lo ngại khu vực nội đô từ vành đai 3 trở vào, giá chung cư, nhà đất sẽ tăng cao hơn
Tương tự, anh Nguyễn Đức Hoàng – nhân viên môi giới Sàn BĐS trên địa bàn quận Cầu Giấy cho hay, thị trường bất động sản rất nhạy cảm, chỉ cần một vài thông tin cũng khiến cho thị trường biến động về giá cả và giao dịch.
"Tôi cho rằng, đề án "thu phí vào nội đô" sẽ khiến giá bất động sản có nhiều biến động. Giá đất nội đô có thể sẽ tăng do nhu cầu đổ vào trung tâm sống nhiều hơn. Điều này sẽ khiến hạ tầng giao thông trở lên quá tải", anh Hoàng nói thêm.
Với ông Toàn A. - đại diện một doanh nghiệp BĐS lớn đang phát triển hàng nghìn căn hộ chung cư các khu vực ngoài vành đai 3 Hà Nội cũng khẳng định từ trước đến nay Hà Nội đang thực hiện giãn dân ở khu trung tâm ra các đô thị vùng ven để giảm áp lực lên hạ tầng. Đề xuất đánh thuế người vào nội đô làm tăng áp lực nhà ở, hạ tầng, giao thông khu trung tâm Hà Nội vốn đã quá tải.
"Tôi đồng ý với việc đánh thuế vào nội đô, nhưng vấn đề chúng ta phải xác định được nội đô Hà Nội mở rộng là khu vực nào. Vành đai 3 cách đây 10 năm có thể xem là ranh giới giữa nội đô và ngoại thành. Nhưng với tốc độ đô thị hóa của Hà Nội hiện nay, chúng ta phải nhìn xa hơn là vành đai 3,5 thậm chí vành đai 4 mới thực sự là ranh giới nội đô", vị này cho biết.
Ông Nguyễn Thành Công - phụ trách nghiên cứu khoa học, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) nhìn nhận, "thu phí vào nội đô" có thể khiến giá bất động sản trong nội đô tăng lên. Trong tương lai, nhu cầu sở hữu nhà trong khu vực nội đô sẽ tăng cao.
Ranh giới để xác định khu vực thu phí được giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh trì - Pháp vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3. |
Nguồn: [Link nguồn]
Sau gần 2 năm tham gia vào sân chơi nóng, khoản đầu tư của ái nữ nhà Tân Hiệp Phát đã bốc hơi hơn 65%. Nữ doanh nhân đang...