Cao tốc Bắc - Nam: Nếu không có nhà đầu tư sẽ dùng ngân sách

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, 8 đoạn kêu gọi đầu tư BOT thuộc cao tốc Bắc – Nam sẽ không chỉ định nhà đầu tư, không chia nhỏ dự án, nếu đấu thầu không tìm được nhà đầu tư sẽ chuyển sang đầu tư công. Thông tin được đưa ra tại Họp báo Bộ GTVT chiều 27/9.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông hy vọng, sau khi chỉ đầu thầu trong nước sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia vào 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam kêu gọi đầu tư BOT. Dự kiến, tháng 10 tới Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển trong nước.

Về tiêu chí với các nhà đầu tư trong nước, đại diện Bộ GTVT khẳng định, sẽ không giảm tiêu chí về sô vốn tự có của nhà đầu tư (tối thiểu bằng 20% tổng vốn dự án tham gia đấu thầu); Chính phủ không bảo lãnh khoản vay và doanh thu tối thiểu, tức nhà đầu tư “lời ăn – lỗ chịu”. Đồng thời không chia nhỏ dự án, 8 đoạn đầu tư BOT vẫn giữ nguyên… Vì những quy định này đã rõ ràng trong Nghị quyết của Quốc hội.

“Trường hợp đoạn cao tốc nào không tìm được nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Thường vụ Quốc hội để quyết định chuyển sang đầu tư công. Sẽ không có chuyện chỉ định nhà đầu tư”, ông Đông nói.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu điều chỉnh giảm một số tiêu chí về năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư; và kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tín dụng của các ngân hàng cho vay với 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam…

Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định huỷ chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam, chuyển sang đấu thầu trong nước.

Làm cao tốc Bắc - Nam: Trung Quốc dễ thắng thầu?

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Hữu Việt ([Tên nguồn])
Thị trường bất động sản Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN