Từ thủ lĩnh sinh viên đến nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương
Từ Phó chủ tịch Hội Sinh viên của trường, ThS. Trần Hoàng Lộc trở thành giảng viên Khoa Kỹ thuật Máy tính, Uỷ viên Ban Thường vụ Đoàn Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TPHCM ghi dấu ấn với nhiều nỗ lực, sáng tạo không ngừng nghỉ trong công tác giảng dạy. Anh là giáo viên trẻ tuổi nhất trong số 100 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ 3, năm 2022 được T.Ư Đoàn tuyên dương.
Trưởng thành từ công tác Đoàn - Hội
Chia sẻ cảm xúc khi trở thành giáo viên trẻ nhất nhận Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp T.Ư năm do T.Ư Đoàn trao tặng, thạc sĩ Trần Hoàng Lộc bộc bạch: “Thú thật, khi còn bé tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm nghề giáo. Ước mơ của tôi là trở thành kỹ sư và chế tạo thật nhiều thứ hay”.
ThS. Trần Hoàng Lộc, giảng viên Khoa Kỹ thuật Máy tính, Uỷ viên Ban Thường vụ Đoàn Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TPHCM
Tuy nhiên, trong quá trình học tập tại trường ĐH Công nghệ Thông tin, anh có cơ hội tham gia tổ chức Hội Sinh viên và công tác với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường. “Khoảng thời gian này đã mang đến cho tôi rất nhiều trải nghiệm mới, cũng như những sự thay đổi to lớn, trong đó, có ước mơ của mình. Tôi nhận ra được làm việc với các bạn sinh viên, truyền và được truyền cảm hứng từ các bạn là một cảm giác rất hạnh phúc. Do đó, tôi chọn ở lại trường và theo đuổi nghề giáo tại chính nơi mà tôi học tập - Khoa Kỹ thuật Máy tính, trường ĐH Công nghệ Thông tin, ĐHQG TPHCM”, thạc sĩ Trần Hoàng Lộc chia sẻ.
ThS. Trần Hoàng Lộc tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội
Anh kể, thời gian đầu đứng trên bục giảng làm một giảng viên đại học, anh cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc thực hiện các công tác giảng dạy như: chuẩn bị bài giảng, cho sinh viên làm bài kiểm tra, chấm điểm,… “Có những lớp rất đông sinh viên, gần cả trăm bạn, mỗi lần chấm điểm là tôi nản lắm, tại tính tôi chấm là phải ghi chú rõ từng lỗi mà sinh viên bị trừ điểm là gì, và việc này thì rất mất thời gian và đỏi hỏi sự tỉ mỉ cao. Tuy nhiên, khi nghĩ đến việc các bạn sinh viên có thể học hỏi từ chính những lỗi sai của mình, bạn mình sai ở đâu và sửa như thế nào thì tôi lại cảm thấy công sức mình bỏ ra là xứng đáng”, anh chia sẻ.
Việc lựa chọn đi dạy khi vừa ra trường giúp anh hiểu các bạn sinh viên hơn nhiều, các kinh nghiệm và khúc mắc khi còn là sinh viên giúp anh hiểu được các bạn sinh viên cần gì, kiến thức nào cần, anh trình giảng giải kỹ hơn. Bên cạnh đó, việc từng là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, từng phải giải quyết nhiều vấn đề cũng như sáng tạo các nội dung, chương trình hành động cho sinh viên giúp anh vững vàng hơn khi đối mặt với các thách thức. “Việc luôn cố gắng tìm giải pháp khi còn làm cán bộ Hội cũng giúp tôi tìm ra con đường để cải thiện vấn để chấm điểm cho sinh viên, khi thiết kế các bài tập. Tôi tận dụng các nền tảng giảng dạy số, từ đó thiết kế các bài tập và chấm điểm một cách bán tự động”, anh kể.
Góp phần chuyển đổi số trong giáo dục
Nói về thành công gặt hái được trong ngày hôm nay, giảng viên trẻ Trần Hoàng Lộc thầm cám ơn những tháng ngày sôi nổi tham gia công tác Đoàn - Hội và hoàn thành vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường cho đến khi tốt nghiệp. “Việc thực hiện các hoạt động, được lắng nghe và phần nào hiểu các bạn sinh viên đã giúp tôi đã ra quyết định trở thành một người giảng viên. Nếu không tham gia hoạt động Đoàn - Hội, tôi chắc rằng sẽ không có giảng viên Trần Hoàng Lộc, và càng không thể nào nhận được giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương”, anh nói.
Giảng viên trẻ Trần Hoàng Lộc còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn - Hội tích cực vì cuộc sống cộng đồng.
Việc hoạt động Đoàn - Hội, đặc biệt là vai trò thường trực, đòi hỏi sự sáng tạo và chủ động rất nhiều từ bản thân cán bộ Đoàn - Hội. Chính điểm này đã giúp anh rất nhiều trong quá trình giảng dạy tại trường. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả nước phải chuyển sang hình thức học trực tuyến. Khi đó, rất nhiều thách thức đặt ra cho các giáo viên, giảng viên phải làm sao truyền tải kiến thức một cách trực tuyến qua mạng. Lúc đó, anh được giao một nhiệm vụ là tìm giải pháp để làm sao tận dụng hệ thống học liệu của trường để xây dựng một nền tảng học trực tuyến hiệu quả.
Anh đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và thử nhiều giải pháp khác nhau, cuối cùng Khoa Kỹ thuật Máy tính - nơi anh công tác - cũng cho ra đời một khuôn mẫu bài giảng trực tuyến và được nhân rộng cho toàn trường. Tiếp tục tìm hiểu và qua nhiều lần cải tiến, khoá học Hệ điều hành theo mô hình học hỗn hợp của anh đã giúp anh vinh dự nhận giải thưởng “Giảng viên dạy trực tuyến xuất sắc của ĐHQG-HCM” năm 2022 - một tiền để quan trọng để anh có thể nhận được giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2022.
“Có thể nói rằng, với nền tảng là một cán bộ Đoàn - Hội, tôi được rèn luyện nhiều kỹ năng; đặc biệt là tinh thần để có thể dũng cảm đối mặt và vượt qua với nhiều thử thách. Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp TW” năm 2022 là một minh chứng rõ nét cho việc đó. Giải thưởng này là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trên chặng đường “lái đò” phía trước, để không chỉ mang đến cho các bạn sinh viên thật nhiều tri thức mà còn có đạo đức và đam mê với nghề nghiệp của mình trong tương lai”, thạc sĩ Trần Hoàng Lộc chia sẻ.
Anh cho biết thêm, mục tiêu trong thời gian sắp tới là sẽ lan toả cách thức xây dựng học liệu số đến các nhiều đơn vị khác nữa, tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi số các môn học tại đơn vị mình, góp chút sức nhỏ của mình trong công cuộc hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục.
Nguồn: [Link nguồn]
Là thủ khoa của 2 ngôi trường đại học, Hồng Nhung xuất sắc nhận học bổng thạc sĩ toàn phần chương trình thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục Hán ngữ quốc tế tại Đại học Sư...