Phát hoảng trào lưu “like là làm” của giới trẻ Việt
Đủ like sẽ tẩm xăng tự thiêu, khỏa thân chạy quanh sân trường, quay clip sex…
Đủ like là bất chấp
Ngày 20/9, một clip ghi lại cảnh thanh niên N.T đổ xăng lên người tự thiêu rồi nhảy cầu Tân Hóa (TP.HCM) để giữ lời hứa “nói là làm” trên Facebook được lan truyền rộng rãi khiến dân mạng hoảng hồn.
N.T, đưa ra lời thách thức, sẵn sàng tẩm xăng tự thiêu nếu hình ảnh nhận được số lượt thích như ý muốn
Trước đó, thanh niên này từng ngông cuồng tuyên bố trên trang cá nhân: “Bức ảnh này đủ 40k like (40.000 lượt thích), tôi sẽ đổ xăng từ trên người xuống, lấy hộp quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu Tân Hóa. Đủ like sẽ làm, tôi nói là làm. Share mạnh để có cái hay, hấp dẫn mà xem”.
Lời thách thức được dân mạng chia sẻ điên đảo, chỉ sau một ngày đã hút hơn 93.000 lượt thích. Giữ đúng lời hứa “nói là làm”, tối ngày 20/9, thanh niên này có mặt tại cầu Tân Hóa (TP.HCM) thực hiện thử thách.
Clip ghi lại cảnh N.T tự thiêu, nhảy sông được dân mạng chia sẻ
Cảnh N.T đổ xăng lên người, để lửa bén vào người rồi bốc cháy như ngọn đuốc sống được quay lại chi tiết khiến dân mạng giật mình.
Được biết, do kịp thời nhảy xuống dòng kênh ngay cạnh nên N.T chỉ bị bỏng nhẹ. Tuy nhiên, hành động đùa giỡn với tính mạng để câu like của thanh niên này bị dân mạng “ném đá” dữ dội.
Những tưởng, sự việc này sẽ giúp nhiều người nhận ra chân lý “đừng đùa với dân mạng”, nào ngờ, đây là lại sự khởi đầu cho một trào lưu phản cảm trong giới trẻ: trào lưu “like là làm”.
Cô gái đổi clip sex lấy 100.000 lượt thích
Tiếp đó. jàng loạt người trẻ khác đua nhau đăng status (dòng trạng thái) thách thức dân mạng theo cú pháp quen thuộc: “Chỉ cần đủ like tôi sẽ…” và khẳng định chắc nịch “nói là làm”.
Một số thanh niên sẵn sàng đổi like lấy những hành động gây sốc như: mặc đồ lót, nhảy xuống và uống hết một ca nước sông, mặc quần áo con gái đi vòng quận 8 (TP.HCM)… Thậm chí, ngày 23/9, một thanh niên còn đưa ra lời thách thức ngoài sức tưởng tượng: “Nói là làm, đúng 8 giờ tối sẽ ăn chất thải của chính mình”. Và người này đã khiến dân mạng kinh hãi khi đăng clip đang ăn “vật lạ” được mang ra từ bồn cầu.
Cô gái này cũng "manh động" không kém
Còn các cô gái, họ không ngại ngần đem “vốn tự có” ra để thách thức dân mạng. Họ tuyên bố, chỉ cần đủ like sẽ khỏa thân chạy 7 vòng quanh trường đại học, đăng ảnh lộ nguyên vòng một, đăng clip sex “full HD”…
Dân mạng phát hoảng khi cái giá của tất cả những hành động gây sốc, phản cảm kia cần là số lượng like. Càng bất ngờ hơn nữa khi hầu hết những lời thách thức này đều nhận được tổng lượt like gấp nhiều lần con số chủ nhân mong muốn.
Một vài người trong số đó sẵn sàng thực hiện thử thách, một số khác biết mình đã đùa nhầm chỗ thì lẳng lặng đóng cửa Facebook, trốn khỏi mạng xã hội.
Sẵn sàng khỏa thân nếu được dân mạng like
“Mục đích thể hiện bản thân, họ cũng đã thất bại”
TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Trưởng bộ môn Tâm lý học Ứng dụng, trường ĐH Sư phạm TP.HCM) khẳng định, trào lưu “nói là làm” là minh chứng cho lối sống ảo của một bộ phận giới trẻ Việt. Anh gọi đó là trào lưu xấu xí và thấy hoảng sợ khi có những người sẵn sàng đem mạng sống ra đổi lấy vài phút nổi tiếng trên mạng xã hội.
TS Khắc Hiếu nhấn mạnh, trí tuệ mới là thứ giúp mỗi người nổi tiếng và thành công thật sự. Số lượng like được đổi bằng danh dự và sức khỏe của bản thân kia chỉ là sự ảo tưởng, người nào sống chết đạt được nó chỉ nhận lại thương tổn cho bản thân.
TS Khắc Hiếu kinh hãi trước trò đùa của một vài người trẻ
Chuyên gia tâm lý cũng muốn nhắn nhủ đến cộng đồng mạng, nên tỉnh táo trước những lời thách thức của những kẻ manh động.
“Đừng phí nút like cho những hành động kiểu này, nếu không, chính chúng ta sẽ tiếp tay cho những cá nhân “thèm khát sự nổi tiếng đến mức không thể tin nổi” và đưa họ vào vòng nguy hiểm”, TS Khắc Hiếu nói.
Anh cũng kêu gọi giới trẻ Việt ngưng sống ảo, ngừng like dạo, dành thời gian trải nghiệm cuộc sống thực.
Trong khi đó, blogger Nguyễn Ngọc Long (chuyên gia mạng xã hội) lại cho rằng, những lời thách thức trên là trò nghịch ngu và câu like rẻ tiền.Theo anh, nếu mục đích chính của những người đi theo trào lưu trên là PR thân thì đây là một chiêu PR hoàn toàn thất bại.
“Họ chỉ nổi lên như một hiện tượng, vụt sáng rồi tắt ngấm. Thu hút sự chú ý bằng cách điên khùng này là lợi bất cập hại. Ngoài số lượng like vô tri, vô giác họ chẳng thu được lợi ích gì. Ngay cả khi mục đích chỉ là thể hiện bản thân, họ cũng đã thất bại”, blogger Ngọc Long chia sẻ.