NXB lên tiếng vụ “sờ vào vùng kín” trong sách kỹ năng sống
Theo đại diện NXB, những tranh cãi xung quanh tình huống “sờ vào vùng kín” trong sách kỹ năng sống xuất phát từ sự hiểu lầm, do chưa đọc hết yêu cầu của bài học.
Vừa qua, một tình huống giáo dục giới tính được đưa ra trong cuốn sách dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 4 khiến không ít bậc phụ huynh giật mình vì tính nhạy cảm của nó.
Tình huống gây tranh cãi trong sách dạy kỹ năng sống cho trẻ
Tình huống được đưa ra là một người hàng xóm rủ cậu bé sang nhà và chơi trò chơi “sờ vào vùng kín”. Cụ thể tình huống đó như sau: "Hằng ngày ngoài giờ học, Nam thường sang nhà hàng xóm chơi với các bạn và đợi mẹ đi làm về. Anh Dũng, con bác hàng xóm rất hay bày trò cho Nam và các bạn chơi. Nam rất quý anh Dũng. Một hôm, chỉ có hai anh em ở nhà. Dũng nói muốn chơi một trò chơi. Dũng muốn Nam sờ vào chỗ kín của anh ra còn anh ta sẽ sờ vào chỗ kín của Nam. Dũng nói đây sẽ là một bí mật đặc biệt giữa hai người".
Được biết, đây là tình huống nằm trong chủ đề “Kỹ năng tự bảo vệ mình” trong cuốn sách “Bài tập thực hành kỹ năng sống” dành cho học sinh lớp 4 do nhóm tác giả Lưu Thu Thủy (chủ biên), Trần Thị Thái Hà, Đào Vân Vi biên soạn của NXB Đại học Sư phạm.
Tình huống ngay sau khi được biết đến đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới phụ huynh. Nhiều người cho rằng, những tình huống cụ thể như vậy rất cần thiết trong việc giáo dục giới tính cho trẻ. Nhưng nhiều người lại bình luận, tình huống quá cụ thể và nhạy cảm, rất có thể làm trẻ hoảng sợ hoặc dẫn đến tình trạng “vẽ đường cho hươu chạy”…
Liên hệ với NXB Đại học Sư phạm về vấn đề này, đại diện phía NXB cho biết, những tranh cãi xung quanh tình huống “sờ vào vùng kín” trong sách kỹ năng sống xuất phát từ sự hiểu lầm, do chưa đọc hết yêu cầu của bài học.
Tình huống nằm trong chủ đề "Kỹ năng tự bảo vệ mình" của cuốn sách
Đại diện NXB cho biết, tình huống “sờ vào vùng kín” gây tranh cãi nằm trong chủ đề “Kỹ năng tự bảo vệ mình” với nội dung bài tập là “Tình huống an toàn và không an toàn” cùng yêu cầu cụ thể:
“Em hãy đọc kỹ các tình huống dưới đây và cho biết:
- Tình huống nào là không an toàn? Các bạn trong những tình huống đó có thể gặp nguy cơ gì?
- Khi gặp tình huống không an toàn như vậy, các bạn đó cần phải làm gì?
Ngoài tình huống “sờ vào vùng kín”, bài học còn đưa ra rất nhiều tình huống khác như gặp bác sĩ khám bệnh, người lạ rủ đi chơi game… và yêu cầu học sinh xác định tình huống an toàn và không an toàn.
Bên cạnh đó còn nhiều tình huống khác
Theo phía NXB, nếu chỉ đơn thuần đọc nội dung tình huống mà chưa xem xét yêu cầu của bài tập thì có thể hiểu lầm. Thông qua việc hướng dẫn của giáo viên, học sinh phân biệt được các tình huống an toàn và tình huống không an toàn; nhận diện được nguy cơ mà các nhân vật trong tình huống gặp phải để từ đó phòng tránh các tình huống không an toàn, tự bảo vệ mình.
Đại diện NXB cũng khẳng định, việc đưa ra các tình huống cụ thể, có tính thực tiễn vào trang sách là rất cần thiết. Chúng có thể giúp các em học sinh được tiếp xúc, nhận diện và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn mình có thể gặp phải để chủ động có biện pháp phòng tránh, tự bảo vệ mình.
Sau khi đưa ra các tình huống cụ thể để học sinh phân định độ an toàn, cuốn sách tiếp tục đưa các các bài tập thực hành khác với các yêu cầu có độ khó tăng dần
“Điều này hoàn toàn phù hợp với logic tiếp nhận thông tin, rèn luyện kỹ năng sống của trẻ, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của công tác giáo dục hiện nay là giáo dục trẻ dựa trên các tình huống có tính hiện thực, không né tránh, thuyết giảng chung chung, thông tin mập mờ”, đại diện NXB cho biết.