Những trào lưu 'gây bão' mạng xã hội trong năm 2023

Sự kiện: Giới trẻ 2024

Flex, tạo ảnh hoạt hình anime bằng ứng dụng AI, livestream mô phỏng nhân vật ảo trên TikTok... là những trào lưu "gây bão" mạng xã hội trong năm 2023 với sự tương tác đông đảo của giới trẻ. 

Trào lưu “Flex”

Flex đem lại động lực phấn đấu hay mượn cớ flex để khoe khoang đủ thứ, flex để thỏa mãn nhu cầu được công nhận của bản thân... là những ý kiến của bạn trẻ xoay quanh trào lưu đã "chiếm sóng" mạng xã hội từ hồi tháng 7/2023.

Trào lưu này đã “chiếm sóng” mạng xã hội và đời sống giới trẻ, điển hình là những bài viết khoe khoang trong nhóm "Flex đến hơi thở cuối cùng" từng có số lượng người tham gia tăng chóng mặt, đạt gần 1.5 triệu thành viên. Việc gia tăng chóng mặt từ số lượng thành viên đến nội dung, chủ đề flex của nhóm phần nào cho thấy, đây là một trong những trào lưu thu hút nhiều bạn trẻ hưởng ứng, tham gia.

Tham gia trào lưu này có nhiều bạn là du học sinh, vận động viên, thạc sĩ, tiến sĩ đang làm việc ở nước ngoài hay cả các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Các gương mặt tiêu biểu như MC Khánh Vy; Hà Myo (Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022); hoa hậu Lương Thùy Linh; hot girl Nguyễn Lâm Thảo Tâm; các nhà leo núi của Đường lên đỉnh Olympia...

Những trào lưu 'gây bão' mạng xã hội trong năm 2023 - 1

Theo từ điển Oxford, "flex" được hiểu là uốn cong (cái gì đó). Nhưng theo từ lóng trong tiếng Anh, "flex" mang nghĩa khoe khoang quá mức, gây khó chịu. Trước đó, cụm từ "flex" đã được sử dụng từ lâu, chủ yếu để châm biếm, mỉa mai những người hay khoe khoang quá độ khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, giới trẻ đã biến tấu theo phong cách mới mẻ, khoe khoang theo kiểu tích cực, hài hước.

Hàng loạt xu hướng, trào lưu mới của giới trẻ trên “thế giới ảo” trong năm 2023 khá nhộn nhịp và thu hút hàng trăm triệu lượt thảo luận, tương tác. Trong đó, flex – trào lưu khoe thành tích trên mạng xã hội theo cách hài hước, tích cực đã trở thành xu hướng hot nhất năm với 5.58 triệu lượt thảo luận (theo dữ liệu của Nền tảng SocialTrend).

Tạo ảnh hoạt hình anime bằng ứng dụng AI

Loopsie là một ứng dụng ghi nhận có lượt người dùng Việt tăng đáng kể những ngày qua, cho phép tạo ra các hình ảnh giống hoạt hình Anime. Ứng dụng này cho phép tạo ra các hiệu ứng động thú vị trên các hình ảnh tĩnh, giúp chúng trở nên sống động và ấn tượng hơn.

Những hình ảnh được ứng dụng AI tạo ra rất hấp dẫn cộng đồng mạng cũng một phần bởi dựa theo phong cách phim hoạt hình Anime. Đây là thể loại phim hoạt hình đặc trưng của Nhật Bản nhưng đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới với chất lượng đồ họa đa dạng và tinh tế.

Để sử dụng, người dùng cần tải app với dung lượng gần 200 MB, đồng thời cho phép ứng dụng truy cập vào kho ảnh. Chỉ khoảng 20-30 giây đã có thể tạo một bức ảnh ở phiên bản khác.

Những hình ảnh động độc đáo và thú vị từ Loopsie lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Những hình ảnh động độc đáo và thú vị từ Loopsie lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Trào lưu tạo ảnh đại diện AI đẹp hơn ngoài đời thật

Vừa qua, ứng dụng Zalo ra mắt tính năng mới - tạo ảnh đại diện bằng Zalo AI Avatar, giới trẻ đã nhanh chóng "hô biến" ảnh đại diện chân dung thêm độc đáo. Nhiều bạn trẻ thích thú vì ảnh chân dung AI đẹp ngỡ ngàng hơn ngoài đời thật.

Cụ thể, tính năng này sử dụng công nghệ AI để phân tích các đặc điểm khuôn mặt của người dùng và tạo ra biểu tượng tương ứng. Nó có khả năng tạo ra hình ảnh cá nhân chất lượng cao và tương đối chân thực.

Các bạn trẻ đã chia sẻ các hình ảnh cá nhân được tạo ra bằng Zalo AI Avatar trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok...

Các bạn trẻ đã chia sẻ các hình ảnh cá nhân được tạo ra bằng Zalo AI Avatar trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok...

Trào lưu livestream mô phỏng nhân vật ảo trên TikTok

Livestream "mô phỏng nhân vật ảo" đang rầm rộ trên TikTok xuất phát từ ký hiệu NPC (Non-player character) - chỉ những nhân vật trong các trò chơi mà người chơi không thể điều khiển được. Trong những video game, nhân vật này được điều khiển bằng máy tính thông qua trí thông minh nhân tạo.

Càng "làm trò khó hiểu" hay độc lạ, thậm chí càng bộc lộ trạng thái vô tri, người livestream "mô phỏng nhân vật ảo" trên TikTok sẽ nhận được những món quà có ký hiệu đồng xu hoặc hoa hồng, rồi quy đổi ra giá trị tiền tương ứng.

Những người tham gia trào lưu này sẽ thực hiện các cuộc phát sóng trực tiếp, hoá thân thành các nhân vật NPC như công chúa, người nhện... với sự đầu tư từ trang phục, đến make-up, học giọng điệu, biểu cảm của các nhân vật trong game để có màn tương tác chuẩn xác.

Từ trào lưu độc hại này, nhiều người bình thường bỗng chốc trở thành TikToker hàng chục nghìn người theo dõi với nội dung kinh dị, phản cảm ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý giới trẻ.

Những hệ luỵ của trào lưu này đang tiềm ẩn trong chính cộng đồng người livestream và các bạn trẻ "nghiện" TikTok.

Những hệ luỵ của trào lưu này đang tiềm ẩn trong chính cộng đồng người livestream và các bạn trẻ "nghiện" TikTok.

Vô vàn "kiếp nạn thứ 82"

"Kiếp nạn thứ 82” đã trở thành cụm từ phổ biến trên mạng xã hội, để nói đến những tình huống khó khăn, trở ngại hoặc bi hài trong cuộc sống. Cư dân mạng đã sáng tạo và linh hoạt sử dụng cụm từ này trong các video clip, cuộc trò chuyện, bài đăng và tranh vui với nhiều chủ đề khác nhau.

Các tình huống "đu trend" như: Đi học cũng không tránh khỏi kiếp nạn thứ 82 là bài kiểm tra bất ngờ không chuẩn bị trước; trên đường đi làm, kiếp nạn thứ 82 là gặp kẹt xe đúng giờ đi làm; mở cửa tủ lạnh, kiếp nạn thứ 82 là không còn thức ăn nào; kiếp nạn thứ 82 mang tên "lấy chồng"...

Hashtag "kiepnanthu82" trên TikTok có hơn 66 triệu lượt xem. Ảnh: TikTok

Hashtag "kiepnanthu82" trên TikTok có hơn 66 triệu lượt xem. Ảnh: TikTok

Sau cuộc khảo sát về những xu hướng, sự kiện được giới trẻ quan tâm nhất trên mạng xã hội năm 2023, nền tảng SocialTrend đã đề cập tới 3,018 chủ đề nóng thu hút hơn 208.5 triệu lượt thảo luận và 1,69 tỉ lượt tương tác.

Trong đó, về âm nhạc, concert Born Pink của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink được giới trẻ Việt Nam quan tâm nhiều với hơn 4,08 triệu lượt thảo luận; về phim ảnh, giới trẻ Việt Nam quan tâm bàn luận nhiều nhất về bộ phim “Đất rừng phương Nam”. Còn trào lưu ẩm thực - một trong những lĩnh vực tạo sự “khuấy động” của mạng xã hội với cà phê muối, trà mãng cầu, mì thanh long, trà chanh giã tay… Đặc biệt, nhóm trào lưu về “tiếng lóng” như: flex, đúng nhận sai cãi, kiếp nạn thứ 82… có số lượt thảo luận và tương tác nhiều nhất so với lĩnh vực âm nhạc và ẩm thực.

Nguồn: [Link nguồn]

Trào lưu flexing và những giá trị tích cực từ người trẻ

So với các trào lưu khác, Flex thể hiện rõ sự hài hước của cộng đồng mạng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Nhi ([Tên nguồn])
Giới trẻ 2024 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN