Muốn thể hiện EQ cao trong công ty, chỉ cần học 3 điều này
Nhờ 3 bí quyết cải thiện EQ này, bạn có thể giao tiếp một cách hiệu quả với các đồng nghiệp ở công ty.
Rèn luyện để có EQ cao là một kỹ năng quan trọng nơi công sở.
Mặc dù làm việc tại cùng một công ty nhưng mỗi cá nhân đều có hoàn cảnh gia đình và kinh nghiệm học tập khác nhau. Điều này dẫn đến sự khác biệt rõ rệt về tính cách và cách cư xử của họ. Đặc biệt, một số người sở hữu chỉ số cảm xúc (EQ) cao thường có khả năng giao tiếp tốt hơn với đồng nghiệp.
Hiện nay, khả năng giao tiếp được coi là một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà lãnh đạo mong muốn ở nhân viên. Nếu bạn nhận thấy mình có trí tuệ cảm xúc chưa cao, hãy tham khảo 3 gợi ý dưới đây để cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp và giảm thiểu những rắc rối không cần thiết trong công việc.
Nói những lời tử tế
Trong môi trường công sở, việc giao tiếp hiệu quả rất quan trọng. Bạn không cần phải nói nhiều nhưng những gì bạn nói cần phải chân thành và tử tế, tránh những lời tâng bốc không có cơ sở. Hãy thể hiện sự đồng cảm và hiểu biết về cảm xúc của người khác, đồng thời cũng cần nhận thức rõ cảm xúc của chính mình. Khi khen ngợi đồng nghiệp, hãy đảm bảo rằng, lời khen đó có cơ sở và xuất phát từ sự chân thành, để tránh gây hiểu lầm rằng bạn đang nịnh nọt.
Trong môi trường làm việc, việc khen ngợi đồng nghiệp không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Chẳng hạn, bạn có thể khen ngợi đồng nghiệp nam vì đã hoàn thành báo cáo một cách chi tiết và chỉnh chu. Hoặc, bạn có thể dành lời khen cho đồng nghiệp nữ về phong cách ăn mặc hay màu son đẹp. Những lời khen đơn giản này, tuy nhỏ nhưng lại có sức mạnh lớn trong việc tạo dựng lòng tin và sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty
Khi cần bày tỏ quan điểm cá nhân, một chiến lược hiệu quả là bắt đầu bằng việc khen ngợi người khác. Phương pháp này không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực mà còn giúp người nghe dễ dàng tiếp nhận ý kiến của bạn hơn.
Có quan điểm của riêng mình
Bạn có bao giờ cảm thấy khó chịu với những người thiếu chính kiến? Khi được hỏi, họ thường tỏ ra thản nhiên hoặc không có ý kiến gì. Giao tiếp với những người như vậy có thể khiến bạn dễ dàng cảm thấy tức giận và mất bình tĩnh. Nhiều người không muốn phải đối phó với những cá nhân này nếu không có sự lựa chọn khác.
Để cải thiện chỉ số cảm xúc của bản thân, bạn cần thay đổi cách suy nghĩ. Dù có thể ban đầu ý kiến của bạn bị người khác chê bai nhưng điều quan trọng là bạn phải giữ vững chính kiến của mình và không để bản thân rơi vào thế bị động. Các nhà lãnh đạo thường không ưa những nhân viên chỉ biết nghe lời mà không có quan điểm riêng. Chỉ khi bạn dám bày tỏ ý kiến một cách phù hợp, bạn mới có thể thể hiện được năng lực làm việc của mình trước cấp trên.
Nghe nhiều và nói ít
Để cải thiện EQ của bản thân, nếu bạn vẫn chưa tìm ra phương pháp hiệu quả sau khi áp dụng 2 cách đầu tiên, hãy chú ý đến việc lắng nghe nhiều hơn và nói ít lại. Một gợi ý hữu ích là quan sát những người có EQ cao trong các cuộc trò chuyện. Hãy cố gắng hòa nhập với họ một cách tự nhiên. Qua đó, bạn sẽ học được cách giao tiếp một cách tự nhiên và hiệu quả hơn.
Mọi người đều cần có người lắng nghe. Khi bạn sẵn sàng lắng nghe, bạn sẽ tạo ra sự hài lòng cho những người xung quanh. Khi được coi là một người biết lắng nghe, họ sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ với bạn và cũng sẽ chú ý lắng nghe những gì bạn nói sau này.
Nguồn: [Link nguồn]
Chuyên gia tâm lý người Anh Tamaryn de Kock chỉ ra một số cách nói mà người EQ thấp thường sử dụng khi giao tiếp.