Lãng phí thời gian chính là lãng phí cuộc đời: Bỏ ngay 15 hành động nhiều người vẫn quen thuộc
Chúng ta vẫn biết chơi điện tử là lãng phí thời gian nhưng có những hành động khác ngấm ngầm “ăn cắp” thời gian quý báu mà bạn thậm chí không hay biết.
Thời gian là thứ quý giá nhất. Lãng phí thời gian cũng chính là ta đang lãng phí cuộc đời. Dưới đây là 15 hành động mà chúng ta vẫn hay làm hàng ngày mà không hề biết rằng nó đang ngấm ngầm “ăn cắp” thời gian của bạn.
1. Kiểm tra email liên tục
Với việc kiểm tra email liên tục, chắc chắn bạn có thể trả lời rất nhanh các thư mới đến song mỗi lần như vậy, bạn lại tốn thời gian để có thể lấy lại sự tập trung vào công việc đang làm trước đó.
Một cách hợp lý hơn giúp bạn tiết kiệm thời gian, tập trung cho công việc chính là tạo thói quen đặt thời gian xử lý email cụ thể mỗi ngày. Chỉ với một hành động đơn giản, bạn đã có thể tiết kiệm kha khá thời gian cũng như tránh tình trạng sao nhãng.
2. Nói chuyện trên trời dưới biển
Bạn muốn hẹn đối tác hay một người bạn ăn trưa. Và thế là hai bên email hay chat chit qua lại mất cả 20 phút chỉ để có được một cuộc hẹn và nội dung cuộc trò chuyện thì đủ thứ trên trời dưới biển.
Hãy xem lại bản thân có phải là người hay tốn thời gian vào việc nói chuyện bên lề? Để tiết kiệm thời gian, hãy chắc rằng bạn luôn tập trung vào vấn đề chính thay vì “tám” 1001 thứ chuyện linh tinh rồi mới vào vấn đề.
3. Phụ thuộc vào công nghệ
Mỗi một ứng dụng hay tiện ích mới ra đời sẽ hứa hẹn giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Bạn không cần phải đi tìm lịch để tra về một ngày nào đó mà có thể nhanh chóng tìm được trên ứng dụng điện thoại của mình, bạn cũng có thể được chỉ đường trong giây lát thay vì phải đi kiếm bản đồ như trước.
Tuy nhiên, đôi khi sự lãng phí thời gian lại đến từ việc chúng ta quá phụ thuộc vào công nghệ trong khi bạn hoàn toàn có thể thực hiện hiệu quả chỉ với một chiếc bút và tờ giấy.
4. Làm việc hời hợt, thiếu khoa học
Thay vì tốn thời gian để làm đi làm lại một việc nhiều lần mà vẫn chưa hiệu quả (bản thân cũng nảy sinh tâm lý không muốn bắt đầu lại), sao bạn không đầu tư sự tập trung để tìm ra giải pháp hay quy trình giải quyết thật chuẩn chỉ? Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian sau này cũng như nâng cao hiệu quả công việc.
5. “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”
Trong môi trường nào thì cởi mở cũng được đánh giá là điểm cộng. Việc trở thành một nhân viên thân thiện có thể giúp bạn chiếm được cảm tình nhiều hơn từ cấp trên cũng như đồng nghiệp.
Tuy nhiên, nếu như bạn luôn để ăng ten ở chế độ “hóng”, sẵn sàng tiếp chuyện bất cứ lúc nào, thậm chí tham gia cả câu chuyện của người khác thì điều này có nghĩa là bạn đang lãng phí chính thời gian của mình.
Mỗi người đều cần có ranh giới nhất định của mình. Đó có thể là lúc bạn tập trung cao độ và cài đặt điện thoại ở chế độ lặng, không muốn ai làm phiền…
6. Không ghi lại các ý tưởng theo hệ thống
Hôm qua bạn đã nghĩ ra một ý tưởng rất hay ho cho dự án sắp tới và có nhớ rằng mình đã viết ra. Tuy nhiên bạn không biết phải tìm mẩu giấy vụn đó ở đâu cả. Vậy là bạn mất cả tiếng đồng hồ để đi tìm lại ý tưởng mình đã viết ra tối qua.
Đó chính là hành động gây lãng phí thời gian mà bản thân không hề biết. Hãy tạo dựng thói quen ghi lại các ý tưởng của mình vào một cuốn sổ chẳng hạn và bạn có thể nhanh chóng tìm chúng khi cần đến.
7. Liên tục tranh cãi về cùng một vấn đề
Bạn cần nhớ rằng, không phải lúc nào điều quan trọng nhất cũng là phải rạch ròi đúng sai và không phải ai cũng là người bạn nên tranh luận quan điểm của mình. Hãy cứ bày tỏ quan điểm của mình và nếu ai kia không đồng ý với bạn, tôn trọng điều đó và tiếp tục công việc đang dang dở của mình thay vì ở đó tranh cãi.
8. Ăn đồ ăn vặt quá nhiều
Bạn có thường nghỉ tay giữa giờ để thưởng thức những món ăn vặt như bim bim, trà sữa…? Những món ăn vặt này có thể khiến bạn thấy ngon miệng song lượng đường cũng như dầu mỡ mà bạn nạp vào người lúc này sẽ dễ khiến bạn mất đi năng suất làm việc sau đó do gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay đơn giản là chứng khó tiêu.
9. Không bao giờ từ chối các buổi gặp mặt
Có thể tùy thuộc vào văn hóa công ty mà điều này với bạn khá khó khăn song hãy cân nhắc xem bản thân có thực sự cần cho buổi gặp mặt đó không. Đôi khi chỉ vì bạn được mời không có nghĩa là bạn cần phải đi, ngay cả những cuộc họp bạn được mời có thể cũng không thực sự cần thiết cho bạn và bạn không đóng góp vị trí, vai trò quan trọng trong đó.
10. Thời gian di chuyển
Tất nhiên đây là điều khó có thể loại bỏ song liệu có cách nào làm giải pháp thay thế hiệu quả hơn không? Thay vì mất hơn 1 tiếng đồng hồ để di chuyển mỗi ngày đến nơi làm việc, bạn có thể giảm thời gian làm việc ở công ty và tăng ngày làm việc ở nhà không hoặc đi làm vào giờ khác để tránh giờ cao điểm? Đừng chỉ ngồi đó và chấp nhận mọi điều kiện như điều hiển nhiên. Nếu bạn đưa ra được giải pháp hiệu quả hơn, chắc chắn cấp trên của bạn sẽ không ngại cân nhắc.
11. Luôn cố gây ấn tượng với mọi người
Tạo được ấn tượng tích cực với người khác là một phần không nhỏ trong việc làm nên thành công của mỗi người. Song bạn có thật sự phải luôn xuất hiện trong vẻ ngoài tươm tất với lớp trang điểm hoàn hảo? Không phải lúc nào bạn cũng cần tốn thời gian như vậy.
12. Làm tạm rồi để đấy
Đừng chỉ làm tạm, giải quyết tạm một vấn đề gì đó với suy nghĩ rằng mình sẽ quay lại sửa chữa sau. Điều này sẽ gây tốn thời gian của bạn hơn so với việc đầu tư công sức để hoàn thiện ngay từ đầu.
13. Luôn chờ “thời điểm thích hợp”
Nhiều người luôn tìm cách trì hoãn giải quyết công việc tới khi có tâm trạng hơn hay thời điểm thích hợp hơn. Đừng mãi chần chừ như vậy. Điều đó sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và có thể bỏ lỡ cơ hội tốt sau này không có được.
14. Dồn ứ công việc
Đây là tâm lý khá phổ biến của nhiều người, mỗi ngày dồn lại một ít công việc cùng suy nghĩ một ngày nào đó sẽ xử lý tất cả. Sự thật là bạn có thể sẽ phải tốn thời gian hơn rất nhiều để có thể xử lý xong đống vấn đề đó so với việc giải quyết ngay khi phát sinh.
15. Nghiện điện thoại thông minh
Đây thực sự là một trong những thứ gây lãng phí thời gian nhất của bạn. Có thể chỉ bắt đầu từ việc vào facebook xem lại địa chỉ một cửa hàng quần áo, bạn có thể dành cả tiếng đồng hồ mải miết lướt hết bộ trang phục này đến trang phục khác, cửa hàng này đến cửa hàng khác mà không còn ý thức được về thời gian.
Nguồn: [Link nguồn]
Để đạt được thành công nhất định phải có năng lực song không phải người nào có tài cũng có thể đạt được thành...