Hành trình trở thành thủ khoa của nam sinh tỉnh An Giang
Trần Văn Nhịn (sinh năm 2006, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh An Giang) vừa trở thành tân thủ khoa khóa 24, trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP. HCM) theo Phương thức xét tuyển thẳng, với số điểm xét tuyển ba năm học đạt 88,40 khối A00.
Ba năm cho một mục tiêu
Trần Văn Nhịn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thất Sơn bảy núi (tỉnh An Giang). Từ nhỏ, Nhịn đã sớm đặt ra mục tiêu và luôn nghiêm túc trong việc học: “Mình luôn xem việc học như là một niềm yêu thích của bản thân”.
Có lẽ chính vì lý do đó nên trong suốt ba năm THPT, nam sinh An Giang luôn đạt điểm trung bình khối A00 ở mức xấp xỉ 10, trong đó: Toán đạt 9,9; 9,8; 9,9, Lý đạt 9,8; 9,9; 9,9 và Hóa đạt mức 9,6; 9,8; 9,8 ở các năm 10, 11 và 12. Tổng điểm điểm 3 năm lên đến 88,40 điểm. Không chỉ có tổng điểm trung bình ở mức cao, Văn Nhịn còn tích cực tham gia các cuộc thi học thuật, hoạt động đoàn, phong trào của trường và đạt được nhiều thành tích có giá trị như: Học sinh Danh dự toàn trường năm học 2023 - 2024; Học sinh Xuất sắc nhất khối 10 và 11 trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm; Giải Ba trong hai cuộc thi Học sinh Giỏi cấp Tỉnh môn Vật lý và Học sinh Giỏi Giải Toán máy tính cầm tay cấp Tỉnh môn MTCT Vật lý lớp 12; Hoàn thành Xuất sắc và Giỏi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong ba năm THPT; Đoạt giải A và B trong Hội thi ca múa nhạc cấp trường ở thể loại Múa…
Thủ khoa quê An Giang với 88,40 tổng số điểm xét tuyển khối A00.
Để duy trì một số điểm rất cao trong suốt 3 năm THPT, Văn Nhịn cũng có cho mình một phương pháp học tập riêng: “Để có thể duy trì được kết quả cao trong học tập bên cạnh năng lực học của từng người, mình còn đánh giá cao hai yếu tố là “chủ động” và “tập trung”. Chủ động trong việc tìm hiểu và mở rộng kiến thức được học và sẽ học. Tập trung trong giờ học và giảng dạy của giáo viên”. Bên cạnh đó, động lực không thể thiếu góp phần thúc đẩy cậu bạn không ngừng cố gắng đó chính là gia đình: “Sự vất vả và khó khăn của gia đình trong việc lo toan chi phí để mình được ăn học chính là một động lực to lớn để mình phải luôn tiến về phía trước, tiếp bước con đường học tập của chính mình”, Văn Nhịn tâm sự.
Văn Nhịn luôn sẵn sàng mở lòng để đón nhận những điều mới mẻ của cuộc sống, không ngại bước ra khỏi giới hạn an toàn của bản thân.
Hướng đến một phiên bản hoàn thiện và tốt nhất
Trở thành thủ khoa theo phương thức 2, Văn Nhịn tiếp tục hành trình phát triển của mình với chuyên ngành Marketing (khoa Quản trị kinh doanh) của trường ĐH Kinh tế - Luật. “Với mình, môi trường rất quan trọng và tác động mạnh mẽ trong quá trình học tập và định hình bản thân. Đó cũng chính là lý do thúc đẩy mình quyết định theo học ngành Marketing của trường. Tại đây, mình sẽ được tiếp cận với nhiều điều hay và mới mẻ cũng như những áp lực cơ bản từ các bạn đồng trang lứa, điều đó sẽ thôi thúc mình không ngừng phấn đấu để phát triển và hoàn thiện bản thân”, Văn Nhịn bày tỏ.
Anh cũng không quên đặt ra cho mình mục tiêu trong hành trình sắp tới, đó chính là phấn đấu không ngừng, nỗ lực và cống hiến hết mình trong từng giai đoạn. Vì đối với Văn Nhịn, “thành công không nằm ở vạch đích mà thành công nằm ở những trải nghiệm và kiến thức mình tích luỹ được trên những nẻo đường”.
Những thành tích đã đạt được là động lực lớn để Văn Nhịn phấn đấu học tập và phát triển hơn từng ngày.
Nhắn nhủ gì tới các bạn học sinh sắp sửa bước khỏi cánh cửa THPT để đến với cánh cửa giảng đường Văn Nhịn thổ lộ: “Bước khỏi cánh cửa THPT để đến với cánh cửa giảng đường chính là một cột mốc lớn và quan trọng. Điều đó cũng mang đến đôi chút khó khăn như môi trường học tập hoàn toàn mới, tiếp cận với bạn bè từ nhiều vùng miền khác nhau, bắt đầu một cuộc sống tự lập... Mình muốn nhắn nhủ đến các bạn: “Đừng ngại thay đổi, đừng mãi trói buộc bản thân trong một vòng tròn an toàn. Hãy xem những thử thách và khó khăn trước mắt là một cơ hội tuyệt vời để tôi luyện chính mình”.
Nguồn: [Link nguồn]
TP HCM - Buổi sáng lên giảng đường, buổi tối làm shipper, Nguyễn Đại Phát, 23 tuổi, vẫn tốt nghiệp thủ khoa, lấy bằng kỹ sư loại giỏi ngành Kỹ thuật xây dựng.