Đằng sau lý do đi làm được ăn ngon mỗi bữa và nuôi cả chó trong văn phòng
Một cựu nhân viên của Google đã tiết lộ mục đích thực sự của các đặc quyền văn phòng miễn phí.
Ken Waks tiết lộ mục đích thực sự của các đặc quyền văn phòng miễn phí
Ken Waks, 29 tuổi, từng làm việc tại trụ sở công ty xa hoa của Google tại Googleplex ở Mountain View, California cho biết, các đặc quyền của công ty nơi anh làm việc là một công cụ giúp mọi người làm việc nhiều hơn với chi phí thấp hơn.
Ken lớn lên ở New Jersey, mô tả một loạt các lợi ích bao gồm bữa ăn miễn phí, cà phê, phương tiện đi lại và văn phòng thân thiện với chó, được thiết kế để giữ nhân viên ở lại văn phòng càng lâu càng tốt.
Đoạn clip đăng tải lên TikTok của anh đã thu được hơn 6,4 triệu lượt xem với nhiều phản ứng trái chiều.
Anh cho biết: “Các công ty như Google được biết đến với những đặc quyền tuyệt vời phải không? Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn, có một lý do đen tối mà các công ty làm điều đó, đó là để giúp bạn làm việc nhiều hơn với chi phí thấp hơn.
Tại Google, bạn nhận được ba bữa ăn mỗi ngày miễn phí. Nhưng bữa tối sẽ bắt đầu lúc 6h hoặc 6h30, vì vậy bạn phải ở lại làm việc muộn hơn để có thức ăn miễn phí.
Phần yêu thích của tôi là xe đưa đón miễn phí. Họ sẽ bắt đầu đón nhân viên vào lúc 6 giờ sáng và họ đưa mọi người về nhà vào lúc 10 giờ tối. Có wifi trên xe nên bạn có thể vừa ngồi vừa làm việc rất thoải mái.
Và điều đặc biệt là nhân viên có thể mang chó đến văn phòng. Nhưng trên thực tế, công ty làm vậy là để bạn không phải rời văn phòng để đi chăm sóc con chó của mình ở nhà”.
Ken, người đã bỏ Google và đến làm việc cho Yelp, tiếp tục: “Khi tôi làm việc tại Yelp, có nhân viên pha chế pha cà phê cho nhân viên hằng ngày và có rất nhiều đồ ăn nhẹ. Tôi từng hỏi giám đốc của mình: "Tại sao tôi không kiếm được tiền hoa hồng trong khi tôi kiếm được 12.000 đô la doanh số mỗi tháng". Và anh ấy nói với tôi: "Đó là vì chúng tôi đã cho bạn rất nhiều đồ ăn thức uống ngon và một môi trường làm việc rất tuyệt".
Ken cho biết các đặc quyền này là một công cụ khiến mọi người 'làm việc nhiều hơn với chi phí thấp hơn'
Ken mô tả một loạt lợi ích bao gồm bữa ăn miễn phí, cà phê, phương tiện đi lại và văn phòng thân thiện với chó, tất cả đều được thiết kế để giữ nhân viên ở lại văn phòng càng lâu càng tốt.
Anh nói: “Tôi không muốn có những đặc quyền ấy vì mong muốn có mức lương cao hơn. Tuy nhiên, ông chủ giải thích đó không phải là cách công ty dang hoạt động”.
TikToker tiếp tục nói rằng, vì công ty quan tâm đến tất cả các nhu cầu của nhân viên, họ muốn giữ bạn làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn.
Trong khi một số dân mạng đồng tình với Ken thì những người khác lại cho rằng việc anh khắc họa mặt tối của công ty cũ không làm giảm giá trị của một công việc lương cao hơn nhiều so với mức lương trung bình của người lao động Mỹ.
Anh thích nhất là có xe đưa đón miễn phí từ 6 giờ sáng và đưa anh về tận nhà lúc 10 giờ tối
Một người dùng nhận xét: “Tôi không chút khó chịu nào trong số những đặc quyền đó. Nếu một công ty chăm sóc tôi tốt như vậy, tôi sẽ không gặp vấn đề gì khi phải làm việc nhiều giờ hơn để hoàn thành công việc của mình”.
Trong khi một người khác nói: “Làm sao bạn có thể phàn nàn về những "đặc quyền" đó, hãy thử làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc bán lẻ hoặc ngành công nghiệp thực phẩm bị đeo đẳng suốt thời gian Covid”.
Trong khi có người lại thấy những điều anh chia sẻ là vụn vặt: 'Anh bạn, nếu những điều này là "đen tối" đối với bạn thì rõ ràng bạn đã ngậm thìa bạc cả đời rồi đấy'.
Việc sếp ngoại tình chốn công sở không chỉ khiến nhân viên giảm sự tông trọng, lòng tin với họ mà còn khiến văn hóa công ty trở nên tiêu cực.
Nguồn: [Link nguồn]