Cô gái GenZ mở quán ăn "bất ổn" để cảm ơn cha mẹ
Quán ăn của cô gái Gen Z ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM được cộng đồng mạng hết lời khen ngợi vì thực đơn món ăn hấp dẫn, độc đáo.
Bảo Ngọc khởi nghiệp với quán ăn "bất ổn" tại nhà
Một ngày bán 7 món ăn
Tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Công nghệ TP HCM, chị Vũ Thị Bảo Ngọc (SN 1997) tìm được công việc ổn định, đúng chuyên ngành mong muốn.
Một thời gian sau công ty bị giải thể. Với kinh nghiệm và vị trí việc làm hiện tại, Ngọc hoàn toàn có khả năng xin vào một công ty khác, thế nhưng cô gái Gen Z lại có một quyết định táo bạo hơn.
"Những ngày tăng ca, phải hơn 21 giờ mình mới bắt đầu về. Mỗi lần về đến nhà, thấy ba mẹ đứng ngoài cổng trông ngóng, lo lắng, mình cảm thấy có chút chạnh lòng. Tiền bạc quan trọng thật, nhưng với mình còn có nhiều thứ quan trọng hơn" – Ngọc kể.
Vì muốn có nhiều thời gian cho gia đình, Ngọc quyết định khởi nghiệp tại nhà
Thực đơn của quán ăn thay đổi mỗi ngày khiến cộng đồng mạng thích thú
Năm 2023, với sở thích nấu ăn và khả năng ăn nói xởi lởi, Ngọc quyết định trở thành đầu bếp chính, mở quán ăn sáng. Thời điểm này, đa số thực khách của quán đều đặt hàng online.
"Bán được một thời gian, khách đến quán ăn đông dần. Khách thèm ăn gì là mình nấu món đó. Từ nấu một món, quán "nâng cấp" lên nấu 7 món (bao gồm món ăn sáng và món ăn vặt)" – chủ quán nói.
Cô chủ quán cười tươi kể rằng quán không thuê người ngoài mà do gia đình phụ giúp, thực đơn của quán thay đổi mỗi ngày. Quán bán được hơn một năm nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót, nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như sót đơn, quên bỏ nước lèo, để khách chờ lâu,…Rất may, thực khách cũng hiểu sự "bất ổn" này nên ai cũng vui vẻ.
Vừa ngon, vừa lạ
Một số món ăn đặc trưng của quán như mì vàng Phúc Kiến, hủ tiếu thái hải sản, bún riêu bạch tuộc, mì sủi cảo cua thịt xá xíu, mì sữa xá kén, cơm thịt heo chiên xù tempura,…
"Khu mình ở cũng khá xa trung tâm thành phố, đa số khách của mình là người lao động chân tay hoặc học sinh, sinh viên. Những món ăn phổ biến như hủ tiếu, bánh mì thì đâu cũng có. Còn những món ăn đặc trưng, nấu cầu kì một chút thì giá thành lại khá cao, không phải khu vực nào cũng có bán. Vì vậy, mình muốn nấu những món đặc trưng một chút, dù cực nhưng nhìn khách ăn ngon, tự nhiên mình cũng có động lực cố gắng nhiều hơn" – Ngọc hào hứng nói.
"Nhờ menu thay đổi liên tục nên sáng nào tôi cũng đến quán ăn. Không phải suy nghĩ nhiều cũng không sợ ngán, có những món lạ mà tôi lần đầu được ăn" - một thực khách cho biết.
Chủ quán đăng thực đơn của ngày hôm sau lên mạng xã hội để khách quen có thể tham khảo và đặt món sớm
Từ 6 giờ 30 đến 9 giờ, Ngọc có thể bán hơn 200 phần ăn sáng, giá thành dao động từ 30 – 35 ngàn đồng. Ngoài ra, Ngọc còn bán kèm thêm các món ăn vặt.
Anh Công Khương (quận Tân Bình) cho biết bị thu hút với tấm bảng menu "bất ổn" lan truyền trên mạng, khi đến nơi càng bất ngờ hơn với không gian quán ăn rất gần gũi.
"Quán không đông đúc, chen chúc mà nằm gọn trong sân vườn nhà, xung quanh có cây cối xanh tươi, không khí trong lành. Lần đầu tiên thưởng thức tô mì sủi cảo cua thịt xá xíu chỉ với 30 ngàn đồng mà chất lượng, nhiều thịt như vậy" – anh Khương cho biết.
Từ ngày con gái mở quán ăn, ông Vũ Văn Quý trở thành "shipper", phụ bếp chuyên nghiệp
Nhớ về những ngày đầu khởi nghiệp, Bảo Ngọc chia sẻ từng bị sốc khi liên tục bị lỗ vốn. Tiền đi chợ 1 triệu đồng nhưng tiền bán chỉ khoảng 600 ngàn đồng. Ngọc chưa thể cân đối được thu chi của quán ăn. Nhờ có cha mẹ động viên mà cô gái đã vượt qua giai đoạn khó khăn.
Ngọc tâm sự làm nhân viên văn phòng có mức lương ổn định và cao hơn nhưng bản thân lại không cảm thấy thoải mái. Bán quán tuy cực nhưng nhận được nhiều niềm vui, đặc biệt là cha mẹ cũng rất vui khi trò chuyện với các thực khách mỗi ngày.
"Cha mẹ mình cũng đã lớn tuổi rồi, mình rất muốn dành nhiều thời gian đưa gia đình đi du lịch, chủ động được nhiều thời gian hơn. Ước mơ của mình là quán ăn sẽ buôn bán ổn định, đây chính là món quà mình dành tặng cho cha mẹ" – Bảo Ngọc nói.
Nguồn: [Link nguồn]
Một nhà hàng ở Nhật Bản đang khiến dân mạng “dậy sóng” với hình thức kinh doanh “bá đạo” của mình.