Trong môi trường công sở, tính cách ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp. Hiểu được đâu là ưu và nhược điểm trong tính cách của mình, bạn có thể xoay chuyển tình thế, vươn lên trong công việc.
M
ột số người sinh ra đã đứng trên vạch đích, không làm gì vẫn nghiễm nhiên có được cuộc sống vạn người mơ ước. Nhưng đây chỉ là trường hợp thiểu số, bởi phần lớn để đạt được thành công thì đều dựa vào chính năng lực của bản thân. Trong đó, chìa khóa để quyết định số phận của một người chính là nằm ở tính cách.
Trong môi trường công sở, thành công của một người không chỉ dựa trên những nỗ lực của chính bản thân họ, mà còn phụ thuộc vào mối quan hệ với đồng nghiệp và sếp, thêm vào đó là một chút may mắn. Thật ra là, nếu bạn chỉ dựa vào sự may mắn thì nó giống như sao băng vậy đó, hiếm khi mới xuất hiện một lần. Xét trên phương diện thực tế, nếu bạn muốn tương lai rộng mở, con đường sự nghiệp thăng tiến, cách tốt nhất là thay đổi bản thân thành một người có những tính cách sau:
Tính cách đơn giản
Ở đâu đó trong một cuốn sách đã viết rằng “người có tâm hồn đẹp thường sống đơn giản”. Câu nói này nghĩa là những người có tính cách đơn giản thường sống rất tốt bụng và được mọi người xung quanh yêu mến. Mặc dù nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để sống một cuộc đời như vậy thật không hề dễ dàng gì.
Hầu hết người đơn giản thường tốt bụng, có trái tim rộng lượng. Nếu họ mang ơn ai đó, chắc chắn họ sẽ tìm mọi cách để trả ơn và nếu có thù hằn thì họ cũng dễ dàng tha thứ cho đối phương. Với một người như vậy, chắc chắn họ sẽ được đồng nghiệp và sếp yêu quý. Khi cơ hội đến, nếu gặp một chút khó khăn thì mọi người xung quanh sẽ sẵn lòng giúp đỡ. Do đó, với những người này, xác suất thành công trong công việc của họ thường cao hơn.
Tính cách lạc quan và tích cực
Người có tính cách lạc quan thường hiếm khi cảm thấy có áp lực trong cuộc sống lẫn công việc. Họ luôn quản lý cuộc sống của mình ở trong trạng thái thoải mái nhất. Ở nơi làm việc, họ luôn được đánh giá là người rộng rãi và hài hước. Do đó, dù đi đâu thì họ cũng có nhiều bạn bè và được đồng nghiệp ưu ái.
Mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, họ cũng sẽ duy trì tâm thế bình tĩnh và xử lý rắc rối theo cách của riêng họ. Hay khi có gặp thất bại thì họ cũng không từ bỏ một cách dễ dàng. Ở họ, mọi người luôn thấy có một nguồn năng lượng mạnh mẽ, sự kiên trì chính là yếu tố quan trọng cho sự thành công của họ.
Với họ, cuộc sống này vốn chẳng là màu hồng, càng trưởng thành thì càng có nhiều điều cần lo toan. Họ biết rõ thực tế như thế nào, đâu là điều mình cần buông bỏ khi không cảm thấy thoải mái, đâu là điều mình cần suy nghĩ tích cực để thêm niềm tin vào cuộc sống.
Khi biết cách trút bỏ được gánh nặng và những phiền nhiễu trong công việc, họ dễ dàng nhận ra điều gì là quan trọng nhất mà tập trung phấn đấu. Chính vì xác định mục tiêu đúng, suy nghĩ tích cực về mọi thứ dù trong hoàn cảnh có khó khăn đi chăng nữa, họ chắc chắn sẽ nhận được sự ưu ái của sếp, chuyện thăng chức tăng lương chắc chắn không còn quá xa vời.
Tính cách hướng nội
Trong mắt nhiều người, những người hướng nội thường khó gần, lúc nào họ cũng đắm chìm trong thế giới riêng của mình, không thích giao tiếp và hiếm khi tham gia vào các hoạt động đoàn thể.
Trên thực tế, người hướng nội có không ít người ghét bởi họ thường ít nói và lầm lì. Nhưng xét trên một phương diện khác, họ lại là một người làm việc chăm chỉ và hiệu quả. Nhờ sự hiểu biết và phân tích toàn diện vấn đề, họ có thể tự tin đưa ra những quyết định đúng đắn.
Nếu để ý, bạn sẽ thấy những người hướng nội thường có những suy nghĩ sâu sắc, thường biết cách quan tâm đến người khác từ những điều nhỏ nhất. Và trong công việc, họ có thể hoàn thành vượt ngoài mức mong đợi của sếp.
Tính cách cẩn thận
Trong công việc, cẩn thận là một trong những đức tính hàng đầu cần có ở nhân viên. Một người có tính cẩn thận sẽ không bao giờ rơi vào hoàn cảnh mắc những lỗi sai không đáng có, sếp cũng chẳng bao giờ rầy la và thậm chí là tin tưởng để giao cho những nhiệm vụ quan trọng.
Người cẩn thận biết cách cân bằng mọi thứ trong công việc sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Trước khi bắt tay vào việc gì, họ luôn để ý trước sau, xem xét tính quan trọng của từng nhiệm vụ để ưu tiên cái nào hơn. Sau khi hoàn thành xong công việc, họ luôn chủ động kiểm tra kỹ càng để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.
Ngoài ra, khi làm việc họ rất chú tâm để hạn chế những sai sót ở mức thấp nhất. Tiến độ công việc cũng được họ theo dõi sát sao, đề phòng những tình huống có thể phát sinh.
Tính cách khiêm nhường
Để có một mối quan hệ tốt, tính cách khiêm nhường là điều không thể thiếu. Trong cuộc sống hằng ngày, một người không tự cao tự đại, biết đánh giá đúng mực về bản thân, kính trên nhường dưới, hòa nhã với tất cả mọi người luôn được đánh giá cao. Mỗi khi mắc phải sai lầm, họ nhanh chóng nhận lỗi của mình, tự sửa sai, tự học hỏi những điểm tốt từ người khác và không bao giờ tự mãn khi bản thân đạt được thành tích nổi trội.
Đối với môi trường công sở, tính cách khiêm nhường không chỉ là nền tảng dẫn đến thành công mà còn là nghệ thuật sống.
Để thành công thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố lẫn tính cách, nhưng những người có các tính cách trên sẽ nhanh chóng đạt được thành công sớm hơn.
Nguồn: [Link nguồn]