“Bắt bài” nơi làm việc độc hại chỉ qua 3 cái nhìn
Hãy chắc chắn rằng bạn nhận ra những dấu hiệu này trước khi quyết định gắn bó với một nơi làm việc.
Bạn nhận được cuộc gọi hẹn phỏng vấn cho vị trí bạn mơ ước hay bạn đang có ý định chuyển việc? Có nhiều yếu tố quyết định một môi trường làm việc tốt, giúp ích cho quá trình phát triển với bạn nhưng luôn có một yếu tố văn hoá cần được kiểm tra mà nhiều người lại bỏ qua: Liệu đó có phải là một nơi làm việc độc hại không?.
Robert Glazer, tác giả của cuốn “Performance Partnerships” từng viết: “Dù một công việc có chức danh, mức lương hay vai trò tuyệt đến đâu, nếu văn hóa của công ty đó độc hại, bạn sẽ hối hận vì đã nhận vị trí đó”. Song đừng lo lắng vì có nhiều cách giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của một công ty ngay cả khi bạn chưa làm việc ở đó. Điều bạn cần làm là chú ý những điểm sau:
Dấu hiệu của một nơi làm việc độc hại: Trước khi phỏng vấn
Là một phần của nghiên cứu trước cuộc phỏng vấn của bạn, hãy truy cập các trang web như Glassdoor hoặc Indeed và đọc các bài đánh giá về công ty của các nhân viên hiện tại và quá khứ. Hãy chú ý hơn đến các nhận xét tiêu cực, đặc biệt là xung quanh Giám đốc điều hành và quản lý cấp trên. Nếu bạn thường xuyên thấy các nhận xét như vậy như "Nếu bạn lên tiếng, họ sẽ chỉ cho bạn cánh cửa", bạn có thể muốn xem xét lại vai trò của công ty đó. Bạn cũng có thể kiểm tra xếp hạng của công ty với các tổ chức khác dựa trên văn hóa của nó.
Theo Liz Ryan, tác giả của “Lộ trình phát minh: Phá vỡ các quy tắc để có được công việc bạn muốn và sự nghiệp bạn mong muốn”, điều đơn giản như thời gian phỏng vấn của bạn có thể là dấu hiệu của một nơi làm việc độc hại.
"Nếu họ thông báo cho bạn về thời gian phỏng vấn đã lên lịch của bạn thay vì hỏi bạn ngày giờ nào thuận tiện cho bạn," cô ấy viết, "bạn đã được cảnh báo!"
Khi bạn đến phỏng vấn, có nhiều cách hơn để phát hiện ra một môi trường độc hại trước khi bạn làm việc trong đó.
Dấu hiệu của một nơi làm việc độc hại: Trong khi phỏng vấn
Bạn có thể nhận được một số thông tin về việc đó có phải là môi trường làm việc độc hại tiềm ẩn thông qua cách đặt câu hỏi về giá trị cốt lõi và sứ mệnh của công ty trong cuộc phỏng vấn. Đừng ngại đưa ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng bởi bạn hoàn toàn có thể làm điều đó.
Các câu hỏi về giá trị của công ty mà bạn có thể đưa ra ví dụ như:
Với tư cách là một tổ chức, ý tưởng táo bạo gần đây nhất mà quý công ty đã theo đuổi và thực hiện là gì?
Khi một điều gì đó không mong muốn xảy ra, chẳng hạn như công ty phải tinh giản biên chế, quý công ty đã xử lý việc này thế nào?
Các phương pháp của ông/bà đã phát triển thế nào trong thời gian qua và ông/bà đã làm những gì để thực hiện sự thay đổi?
Piyush Patel, người sáng lập công ty đào tạo trực tuyến Digital-Tutor có trụ sở tại Oklahoma, tin rằng: “Đôi khi bạn có thể biết được văn hóa của một công ty mạnh đến mức nào bằng cách nhìn cách họ bảo vệ điều đó thế nào trong suốt cuộc phỏng vấn”. Bạn cần khám phá để biết mình có phù hợp với văn hoá làm việc nơi đó không, có thể gắn bó và phát triển không.
Cùng với việc đặt câu hỏi, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về văn hóa của công ty qua cách bạn được đối xử khi gặp gỡ, phỏng vấn tại công ty đó. Dưới đây là một số dấu hiệu rõ ràng để giúp bạn thấy rằng nơi làm việc là độc hại trước khi quyết định gia nhập:
Nhà tuyển dụng tỏ ra thiếu chuyên nghiệp, thường xuyên rời khỏi phòng mà không báo trước trong suốt quá trình tuyển dụng.
Họ đặt câu hỏi cho bạn nhưng lại không cho bạn thời gian để đặt câu hỏi ngược lại.
Đồng nghiệp tiềm năng của bạn “quá bận” để dành thời gian cho bạn trong buổi phỏng vấn.
Bạn gặp người quản lý tuyển dụng và cảm thấy không thích anh/cô ấy.
Và còn nhiều dấu hiệu khác giúp bạn nhận ra, đó có phải là môi trường tốt cho mình.
Tìm hiểu bằng cách đi bộ xung quanh
Piyush Patel đã đưa ra một số cách thú vị để khám phá liệu nơi bạn đang hướng đến có phải là nơi làm việc độc hại chỉ đơn giản bằng cách đi bộ xung quanh đó.
Đầu tiên, hãy theo dõi cách mọi người đang giao tiếp. Họ đang nói với tâm trạng, thái độ thế nào, ngôn ngữ cơ thể ra sao? Bạn có cảm thấy sự sự hãi, hoang mang trong ngôn ngữ cơ thể hoặc giọng nói của họ không hay là sự phấn khích thực sự và niềm đam mê?.
Tiếp theo đó, hãy sử dụng nhà vệ sinh của công ty. Patel tin chắc rằng bạn có thể hiểu rõ văn hóa của một công ty bằng cách xem họ duy trì phòng vệ sinh tốt thế nào. “Nếu bạn thấy trong đó là những lõi giấy vệ sinh đã hết, đó là một dấu hiệu không tốt”, Patel nói. “Nếu ai đó thậm chí chẳng quan tâm đến việc dành vài giây thay giấy để không làm phiền đến người sau, nó nói lên điều gì về cách họ làm việc cùng nhau? Đây có thể là dấu hiệu của một nền văn hóa nơi mọi người không có tinh thần trách nhiệm, tinh thần đồng đội”.
Và trên tất cả, hãy lắng nghe con tim của bạn. Nếu bạn không có cảm giác tốt trước, trong hay sau cuộc phỏng vấn hay bạn mất ngủ khi phải đưa ra quyết định, có lẽ bạn nên xem xét việc bỏ qua công việc này. Cuộc sống quá ngắn ngủi để bạn tốn thời gian, công sức làm việc trong môi trường độc hại.
Nguồn: [Link nguồn]
Văn phòng thực sự là mô hình thu nhỏ của một xã hội nhỏ và đồng nghiệp là các thành viên của xã hội nhỏ ấy. Cũng...