6 bài luận đưa nam sinh chuyên Toán vào Harvard
Minh Trí chinh phục Harvard khi viết về niềm đam mê môn Toán và cách dùng Toán học để thực hành nghệ thuật trong các bài luận.
Lê Vũ Minh Trí, lớp 12 Toán 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận thông báo trúng tuyển ngành Toán, Đại học Harvard, hôm 29/3.
"Thư báo của Harvard hiện ra với từ 'Congratulations!' (chúc mừng) in đậm, khiến em và bố nhảy lên vui sướng", Trí kể lại khoảng khắc biết tin.
Theo xếp hạng năm 2024 của QS, Đại học Harvard xếp thứ 4 thế giới, học phí hơn 54.000 USD (trên 1,3 tỷ đồng) mỗi năm. Sau khi trừ đi các hỗ trợ tài chính, gia đình Trí chỉ còn phải đóng 5.000 USD một năm.
Lê Vũ Minh Trí. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nam sinh bắt tay chuẩn bị hồ sơ du học từ tháng 4/2023. Trí nói ban đầu khá mơ hồ, dù tìm hiểu và tổng hợp nhiều thông tin trên mạng. Nhờ giành được suất trong một chương trình tư vấn du học miễn phí, khó khăn với Trí vơi dần.
Về học tập, Trí từng giành giải nhì học sinh giỏi thành phố năm lớp 9. Sau khi đạt giải khuyến khích học sinh giỏi Toán quốc gia năm lớp 11, năm nay em vươn lên giải nhì. Trí cũng đạt IELTS và SAT (bài thi chuẩn hóa, dùng xét tuyển đại học ở Mỹ) lần lượt là 8.5 và 1.550/1.600.
Nam sinh còn cùng bạn nghiên cứu về Hình học phi Euclid, được trình bày tại Viện Toán học hôm 28/3. Bài tổng hợp của các em được đăng trên tạp chí Pi về Toán dành cho học sinh phổ thông.
Đại học Harvard yêu cầu ứng viên viết một bài luận chính và 5 bài luận phụ. Nam sinh chọn viết về "thành tựu, sự kiện hoặc nhận thức đã thắp sáng một giai đoạn trưởng thành và hiểu biết mới về bản thân hoặc người khác" cho bài luận chính 650 từ.
Bài viết về một cậu bé cấp 2 choáng ngợp khi được mẹ đưa đi tham quan triển lãm về nghệ thuật tạo hình từ các chất liệu đường dẻo. Trí nhận ra có thể sử dụng Toán để thực hành nghệ thuật.
"Câu chuyện là bài học trưởng thành trong nhận thức về những điều em coi trọng và muốn theo đuổi trong tương lai: khám phá năng lực sáng tạo, làm việc nghiêm túc và truyền cảm hứng cho cộng đồng", Trí nói.
Đây cũng là thông điệp xuyên suốt trong các bài viết còn lại của nam sinh trường Ams. Ở bài luận phụ đầu tiên, với yêu cầu kể những trải nghiệm đã hình thành nên con người hiện tại và khả năng đóng góp cho Harvard, Trí viết về quá trình cùng các bạn thực hành gấp giấy, thiết kế mẫu gạch lát. Bằng các kiến thức Toán học, cả nhóm cải thiện được độ chính xác và tính thẩm mỹ của tác phẩm.
Từ đó, Trí cho rằng ở Harvard, em có thể tìm đến những người bạn chung chí hướng, chia sẻ đam mê nghiên cứu, sáng tạo và khám phá điều mới mẻ.
Trong bài luận phụ thứ hai, hỏi về trải nghiệm trí tuệ quan trọng, Trí chia sẻ lần tình cờ đọc được cuốn sách về lịch sử Toán học của tiến sĩ Lê Quang Ánh. Sách đem đến góc nhìn tươi mới cho em về Toán học qua lăng kính lịch sử, văn hóa, triết học, tôn giáo từ thời Hy Lạp cổ đại. Điều này thôi thúc Trí viết blog về Toán trong mối liên quan với các chủ đề đa dạng.
"Em muốn Harvard cảm nhận con người yêu thích đọc, suy ngẫm và nghiên cứu Toán học một cách đa chiều của em", nam sinh nói.
Trí chọn viết về dự án "Where Math meets Art" do em khởi xướng cho bài luận thứ ba về hoạt động đã định hình nên con người em.
Nam sinh cho hay đã tổ chức nhiều buổi hướng dẫn học sinh cấp 2 sử dụng thuật toán để gấp giấy origami; vẽ fractal (hình phân dạng) trên bánh macaron; giới thiệu khái niệm hình học đối xứng thông qua nghệ thuật lát gạch hay kể các câu chuyện Toán học gắn với biểu tượng khối đa diện. Trí cho rằng đây là cách để các em tiếp cận Toán học vui vẻ hơn.
Bài luận thứ 4 hỏi Trí hy vọng tận dụng nền giáo dục ở Harvard như thế nào trong tương lai. Nam sinh thể hiện niềm tự hào về trường trung học, nơi em đã theo học từ cấp 2. Qua 7 năm gắn bó, em nhận ra khả năng truyền cảm hứng của các thầy cô, tình bạn ở Ams phù hợp với tính cách, lối tư duy của mình. Điều này giúp hình thành nên con người em hiện tại, chứ không phải danh tiếng của trường.
Giống Ams, Trí cho rằng Harvard cũng sẽ là nơi mình được toàn tâm theo đuổi và phát triển kiến thức học thuật.
Bài luận cuối cùng hỏi Trí điều quan trọng nhất mà em muốn các bạn cùng phòng tương lai biết về mình. Nam sinh cho rằng bản thân luôn tìm kiếm sự đồng điệu về đam mê Toán; thích các môn nghệ thuật tạo hình và tìm hiểu sự khác biệt về văn hóa.
Ở vòng phỏng vấn duy nhất, nam sinh gặp gỡ một cựu sinh Harvard. Giám khảo không hỏi nhiều, chỉ lắng nghe Trí chia sẻ niềm yêu thích tìm hiểu Toán học và những điều đã làm được.
"Nhờ đó, em có cơ hội thể hiện bản thân và ấn tượng hơn về trường", Trí chia sẻ.
Trí hướng dẫn học sinh gấp origami. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thầy Nguyễn Trung Tuân, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán 1, nhận xét học trò có đam mê đặc biệt với Toán. Tuy nhiên, Trí không phải tuýp học sinh tập trung vào các cuộc thi để lấy giải.
Với mỗi bài được giao, Trí luôn xem như một vấn đề cần nghiên cứu và nghiêm túc tìm hiểu. Nam sinh tìm mọi cách để ra đáp án, với lời giải hay và lạ.
Từ kinh nghiệm của mình, Trí cho rằng điều quan trọng khi ứng tuyển đại học Mỹ là tìm hiểu kỹ để tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với trường. Nam sinh đang bổ sung giấy tờ để đề xuất thêm hỗ trợ tài chính. Trong email, trường cho biết sẽ cung cấp theo nhu cầu của gia đình.
"Hãy làm điều mình đam mê một cách sáng tạo, bền bỉ và diễn đạt điều đó xuyên suốt hồ sơ một cách chân thành", Trí nói. "Em dự định theo con đường nghiên cứu Toán học".
Nguồn: [Link nguồn]
Ngô Bích Ngọc (22 tuổi) là sinh viên năm 4 ngành Tiếng Đức, trường Đại học Hà Nội. Không chỉ “bỏ túi” bảng thành tích học tập xuất sắc, nữ sinh 2K2 còn gây ấn tượng khi sở hữu khả năng nói trôi chảy 4 ngoại ngữ.