10 năm tới 6 nghề này có thể biến mất, bạn có nằm trong số đó không?
Đây là những ngành nghề có nguy cơ bị trí tuệ nhân tạo thay thế nhất.
Ảnh minh họa.
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và số hóa, đây cũng là lúc những ngành nghề hot có thể bị thay thế. Nếu không sớm thay đổi và thích nghi với thời đại, bạn sẽ bị đào thải nhanh chóng.
Jack Ma từng chia sẻ rằng, trong vài thập kỷ tới, gần một nửa số việc làm có thể đối mặt với nguy cơ biến mất. Dưới đây là một số nghề nghiệp có nguy cơ cao bị trí tuệ nhân tạo thay thế.
1. Công nhân dây chuyền lắp ráp
Công việc lắp ráp dây chuyền rất đơn giản, không đòi hỏi nhiều chuyên môn, ai cũng có thể làm được. Công nhân làm công việc này lặp đi lặp lại một hành động quen thuộc, khả năng bị robot thay thế rất cao.
Trên thực tế, có nhiều nhà máy trên thế giới đã bắt đầu sử dụng robot để lắp rắp mọi thứ.
Theo dữ liệu liên quan, Foxcon ở Côn Sơn, Trung Quốc đã thay thế 50% nhân công bằng robot. Robot không chỉ có hiệu suất làm việc cao mà còn tiết kiệm chi phí, thậm chí có thể làm việc liên tục 24/24 giờ không nghỉ. Những ưu điểm này sức con người khó so bì được.
2. Nhân viên giao hàng
Với sự ra đời của thời đại thương mại điện tử, ngày càng có nhiều người trẻ thích mua sắm trực tuyến hơn. Đặt hàng online đã trở thành một phần bình thường của cuộc sống.
Để cải thiện tính kịp thời của hậu cần, nhiều thành phố lớn đã bắt đầu thí điểm dịch vụ giao hàng không người lái, chẳng hạn như robot giao hàng không người lái của Cainiao và JD.com.
3. Giao dịch viên ngân hàng
Với sự phổ biến của ngân hàng trực tuyến, ngày càng có nhiều dịch vụ ngân hàng có thể được xử lý online, số lượng người sử dụng các giao dịch qua mạng tăng lên mỗi ngày.
Điều này phần nào khiến cho nguy cơ các giao dịch trực tiếp tại ngân hàng không còn cần thiết nữa, nhân viên ngân hàng khả năng cao bị thay thế.
4. Dịch vụ khách hàng
Kể từ khi bước sang năm 2020, ngày càng có nhiều ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Robot có thể xác định chính xác hơn nhu cầu của khách hàng và trả lời một cách hiệu quả. Điều này làm giảm đáng kể xác suất sai sót và chi phí thuê lao động.
Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo phù hợp hơn với một số khách hàng khó tính, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm dịch vụ.
5. Thu ngân
Tại các cổng thu phí trên đường cao tốc, nhân viên thu ngân luôn lặp đi lặp lại các thao tác thu tiền, thối tiền, trả thẻ theo một chu trình. Điều này làm chậm quá trình lưu thông trên đường cao tốc, dễ gây ùn tắc giao thông vào các mùa cao điểm như mùa du lịch, Tết. Việc tự động hóa quá trình sạc sẽ giúp toàn bộ quá trình trở nên thông minh và hiệu quả hơn.
6. Nhân viên an ninh
Ở nhiều trung tâm mua sắm tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, người dân đã quen thuộc với cảnh robot đi tuần tra xung quanh.
Ngoài khả năng tuần tra tự động, robot còn có thể phát hiện những thứ khả nghi, phiên dịch trôi chảy. Trong trường hợp khẩn cấp, robot có thể gọi cảnh sát ngay lập tức, kích hoạt hệ thống chống trộm. Ngoài ra, robot còn làm việc 24/24 mà không bị gián đoạn.
Nguồn: [Link nguồn]
Một người phụ nữ đã sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo, ChatGPT, để soạn thảo một email “chuyên nghiệp” gửi cho sếp và cái kết không ngờ.