1 điểm chung đặc biệt tất cả người thành công đều có nhưng ít khi nói ra

Với sự tập trung cao độ vào một ưu tiên, bạn sẽ chinh phục được các mục tiêu của mình. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và thành công hơn. Đừng đuổi theo cơ hội vì tưởng rằng đó là cơ hội. Hãy nhớ ưu tiên của mình.

Tại Tokyo, Jiro Ono sở hữu một nhà hàng sushi nhỏ có tên Sukiyabashi Jiro, nằm bên trong ga tàu điện ngầm. Nhà hàng sushi của Jiro cực kỳ nổi tiếng, từng được bình chọn là nhà hàng sushi ngon nhất thế giới. Giá đồ ăn ở đây rất đắt, nhà hàng của ông lại nhỏ và thực đơn hết sức khiêm tốn, trong khi bản thân ông có rất nhiều cơ hội để kiếm được nhiều tiền hơn với công việc kinh doanh của mình.

Jiro có thể mở rộng quy mô nhà hàng của mình. Ông có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn thay vì chỉ vỏn vẹn 10 chỗ ngồi. 

Ông có thể chuyển nhà hàng tới địa điểm tốt hơn, trung tâm hơn. 

Jiro có thể mở rộng thực đơn của mình. Ông có thể phục vụ khách hàng nhiều món đa dạng hơn là thực đơn chỉ gồm các món sushi như hiện tại. Chắc hẳn như vậy, ông sẽ tăng được doanh thu phải không? 

Nhưng Jiro đã không làm bất cứ điều gì trong số những điều này. Bởi vì đối với người đàn ông này, đây không phải là cơ hội mà là trách nhiệm.

Jiro chỉ tập trung vào một điều, đó là nghệ thuật sushi. Người đàn ông già này đã dành cả cuộc đời mình cho nghề làm sushi. Ông đam mê với sushi, chỉ tập trung vào sushi và đã nói "không" với tất cả các "cơ hội" không cho phép mình đạt được mục tiêu duy nhất là nghệ nhân làm sushi. Ông đã không bị kích thích bởi những điều có thể giúp ông kiếm được nhiều tiền hơn kia và “Không” chính là câu trả lời tốt nhất. 

Sức mạnh của "Không"

1 điểm chung đặc biệt tất cả người thành công đều có nhưng ít khi nói ra - 1

Chúng ta có xu hướng nghĩ đến từ "không" theo nghĩa tiêu cực. Chúng ta được dạy về việc nói có, để tâm trí luôn rộng mở để đón nhận những cơ hội mới và theo đuổi những điều đầy hứa hẹn trước mắt chúng ta. Tuy nhiên, những thành công đã qua cho chúng ta thấy rằng, "không" là từ mạnh mẽ hơn cả.

"Không" thực sự hiệu quả bởi nó cho phép bạn duy trì sự tập trung vào chỉ một hoặc hai điều thực sự quan trọng đối với mình. Nó giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách xuyên suốt hơn, sâu sắc hơn cho đến khi bạn đạt được mục đích. Nó hoạt động bởi khi bạn nói "có" với một thứ, bạn đang nói "không" với tất cả mọi thứ khác.

Giả sử bạn đang nỗ lực để đưa một công việc tay trái của mình khởi sắc. Bạn có cơ hội cho một vai trò mới nhưng đòi hỏi cần thêm 10 giờ tập trung mỗi tuần. Khi nói "có" với cơ hội đó, bạn đang nói "không" với việc dành 10 giờ đó để xây dựng công việc chính của mình. Bạn đang nói "không" với công việc kinh doanh tiềm năng sẽ đến từ đó. Bạn đang nói "không" với các cơ hội phát triển kinh doanh mà bạn có thể sử dụng 10 giờ đó để thúc đẩy. 

Bạn cũng đang nói "không" với việc dành 10 giờ đó cho bạn bè và gia đình, "không" dành 10 giờ đó để rèn luyện sức khoẻ. Bạn đang nói "không" với vô số việc bạn có thể làm với cùng lượng thời gian và nguồn lực đó.

Nhưng, ngay cả khi những thứ khác quan trọng hơn đối với bạn thì cơ bản việc nói "không" với các cơ hội có thể khó khăn và khiến bạn đau đớn.

Có thể bạn biết hoặc chính bạn là người thường xuyên nói có. Quả thật, rất khó để nói không với một cơ hội khi tâm trí của chúng ta đang chạy theo chúng. Những câu hỏi cứ liên tục hiện lên trong đầu chúng ta: 

“Điều gì sẽ xảy ra nếu một cơ hội như thế này không bao giờ xuất hiện nữa? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói không với khách hàng hay hợp đồng tiềm năng này và cuối cùng tôi không kiếm được tiền? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói không với một cơ hội có thể thay đổi toàn bộ cuộc đời tôi, mang về cho tôi rất nhiều tiền và có thể mở ra những trang mới?...”

Làm thế nào để phát hiện đó là một cơ hội đích thực?

1 điểm chung đặc biệt tất cả người thành công đều có nhưng ít khi nói ra - 2

Dù khó nói không, nhưng đó là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để đạt được thành công.

Warren Buffet nói: “Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là những người rất thành công nói “không” với hầu hết mọi thứ”.

Để lọt vào danh sách "những người rất thành công" đó, bạn cần đặt mức độ ưu tiên của mình.

Nếu bạn là một blogger mới, ưu tiên của bạn có thể là viết cho các blog lớn hơn.

Nếu bạn là một nhà văn tự do đầy tham vọng, ưu tiên của bạn có thể là tăng tốc độ cũng như chất lượng viết bằng cách luyện tập.

Sau khi bạn đặt ra ưu tiên của mình, hãy viết nó ở nơi bạn dễ nhìn thấy nhất, sau đó nói không với mọi thứ không phải là ưu tiên của bạn.

Nếu ưu tiên của bạn là viết, hãy nói "không" để bắt đầu công việc làm clip.

Nếu ưu tiên của bạn là thiết kế web tự do, hãy nói "không" với công việc viết lách.

Khi bạn nói "không" với những cơ hội không phù hợp với mức độ ưu tiên của mình, bạn sẽ thấy 1 điều gì thú vị xảy ra.

Năng suất của bạn tăng vọt.

Bạn tận dụng các nguồn lực để tập trung cho điều ưu tiên của mình và sau đó, ưu tiên sẽ mang về thành quả.

1 điểm chung đặc biệt tất cả người thành công đều có nhưng ít khi nói ra - 3

Khi bạn đã thành thạo việc tập trung cao độ bằng cách nói không với những điều kia, bạn sẽ nhận ra cơ hội mà bạn không hào hứng không phải là cơ hội. Đó là trách nhiệm.

Nếu bạn là một blogger và bạn nói "không" với việc dành nửa giờ mỗi ngày hoạt động trên một nền tảng truyền thông xã hội khác, bạn sẽ dành được thêm 3,5 giờ mỗi tuần để dành cho ưu tiên của mình. Về mặt xây dựng người đọc, bạn có thể viết 1-2 bài đăng chăm sóc khách hàng trong khoảng thời gian đó và mang lại hàng trăm người đăng ký theo dõi.

Nếu bạn là một nhà thiết kế web và bạn nói "không" với công việc không phù hợp với lĩnh vực chuyên môn của mình, bạn sẽ có thêm nhiều giờ mỗi tuần để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. 

Nếu bạn là một nhà văn đầy tham vọng và bạn nói "không" với một dự án nào đó mà bạn sẽ mất 2 giờ mỗi tuần, bạn có thể sử dụng thời gian đó để luyện tập. Trong 1 tháng, bạn sẽ có thêm 8 giờ thực hành và hàng nghìn chữ được viết ra. 

Với sự tập trung cao độ vào một ưu tiên, bạn sẽ chinh phục được các mục tiêu của mình. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và thành công hơn.

Đừng đuổi theo cơ hội vì tưởng rằng đó là cơ hội. Hãy nhớ ưu tiên của mình.

Nguồn: [Link nguồn]

Người thành công luôn biết rõ 9 ”quy tắc vàng” này khi giao tiếp

Bạn sẽ không thể biết trước được những người bạn gặp sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của mình. Đó cũng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Bảo Anh ([Tên nguồn])
Người trẻ suy ngẫm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN