Truy tố "nhân vật bí ẩn" trong đường dây buôn lậu 136 triệu lít xăng dầu
Đứng sau chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu nhưng không xuất hiện tại công ty, sau 3 năm bỏ trốn, “ông trùm” buôn lậu xăng dầu ra đầu thú.
Ngày 31-3, tin từ VKSND Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với Luyện Xuân Tràng (“ông trùm” đường dây buôn lậu hơn 136 triệu lít xăng, dầu tổng trị giá hơn 2.034 tỷ đồng từ Singapore về Việt Nam.
Tháng 9-2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng, dầu xảy ra tại Công ty Cổ phần Dương Đông Hòa Phú (Bình Thuận). Đây là vụ án mà chỉ trong hơn hai tháng, số xăng dầu buôn lậu lên đến hơn 136 triệu lít với tổng số tiền hơn 2.000 tỉ đồng.
Tổng kho xăng dầu Dương Đông Hòa Phú.
Trong vụ án này, Nguyễn Đức Mạnh (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Dương Đông Hòa Phú) lúc đầu được xem là người chỉ đạo. Đàm Văn Dương (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần giám định World Control) thì tạo điều kiện, giúp sức cho Mạnh.
Còn nhân vật được xem là bí ẩn nhất trong vụ án này là Luyện Xuân Tràng - người không có bất cứ chức vụ nào tại Công ty Dương Đông Hòa Phú.
Theo lời khai của Mạnh, Tràng là người trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động nhập khẩu xăng dầu, mặc dù Mạnh là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty.
Khi tòa xét hỏi, gần như toàn bộ bị cáo trong nhóm tội buôn lậu đều không hề biết thông tin gì về Tràng và bị can này chỉ liên lạc với Nguyễn Đức Mạnh và Nguyễn Thanh Sơn (phó tổng giám đốc công ty). Mạnh cũng cho biết trong quá trình tổ chức các chuyến hàng xăng dầu lậu, chỉ có Mạnh, Sơn và Tràng được biết. Trong đó Tràng là người phân công nhiệm vụ, còn các bị cáo điều hành. Sau khi trót lọt một số chuyến hàng lậu, bị cáo mang tiền đến giao cho Tràng tại Hà Nội.
Tuy nhiên, sau khi đường dây buôn lậu xăng dầu này bị phanh phui, Tràng đã bỏ trốn; đến ngày 14-9-2019 thì Luyện Xuân Tràng đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an đầu thú.
Quyết định truy nã Luyện Xuân Tràng.
Công an xác định, đầu tháng 9-2015, Luyện Xuân Tràng thỏa thuận nhận chuyển nhượng của Công ty Cổ phần Dương Đông Sài Gòn 80% Cổ phần Công ty Dương Đông Hòa Phú với giá 430 tỷ đồng.
Tràng bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Đức Mạnh cùng mua 80% cổ phần, trong đó Mạnh có 30% cổ phần và làm Tổng Giám đốc, trực tiếp vào Bình Thuận điều hành hoạt động Công ty, còn lại 50% cổ phần là của Tràng. Sau khi hoàn tất thủ tục, Tràng giao cho Nguyễn Đức Mạnh chỉ đạo, điều hành và quyết định việc tiêu thụ xăng dầu trong nước.
Việc nhập khẩu xăng, dầu từ nước ngoài về sẽ do Tràng thỏa thuận mua số lượng hàng lớn nhưng chỉ khai hải quan số lượng nhỏ nên trong hợp đồng mua bán chỉ ghi một phần số lượng hàng thực tế nhập khẩu.
Số lượng thực tế nhập khẩu được chia thành 2 vận đơn, trong đó 1 vận đơn có số lượng phù hợp với số lượng ghi trong Hợp đồng mua bán, dùng để khai báo hải quan, vận đơn còn lại là số lượng hàng nhập lậu.
Việc thanh toán tiền mua hàng cho bên bán được thực hiện bằng 2 cách, trong đó lượng hàng khai báo hải quan thanh toán bằng I/C tại ngân hàng, lượng hàng nhập lậu thanh toán bằng cách chuyền tiền Việt Nam vào tài khoản của người làm dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài và phải trả hết tiền hàng nhập lậu trước khi tàu chở hàng đến Việt Nam.
Theo cách thức này, từ ngày 14-10-2015 đến ngày 29-1-2016, Luyện Xuân Tràng cùng Nguyễn Đức Mạnh điều hành việc thực hiện nhập lậu 12 chuyến xăng, dầu với số lượng 136,6 triệu lít xăng A92 và dầu DO, tổng trị giá hơn 2.034 tỷ đồng.
Các bị cáo buôn lậu xăng dầu tại phiên tòa sơ thẩm năm 2018. 12 bị cáo đường dây buôn lậu xăng dầu bị tuyên hơn 46 năm tù
Liên quan đường dây buôn lậu xăng dầu 2.000 tỉ đồng này, tháng 9-2019 của TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên án 12 bị cáo với tổng cộng mức án hơn 46 năm tù giam.
Trong đó Nguyễn Đức Mạnh (cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Dương Đông Hòa Phú) tám năm tù về tội buôn lậu và hai năm tù về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt chung cho Mạnh là 10 năm tù.
Cùng hai tội này, Nguyễn Thanh Sơn (cựu phó tổng giám đốc công ty) bị phạt tám năm tù. Các bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Bình Thuận gồm Đinh Hữu Thùy bị phạt bốn năm tù về tội nhận hối lộ, Lê Văn Vinh ba năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…
Riêng bị cáo Aleria Romel Pagente (quốc tịch Philippines), thuyền trưởng tàu BTS Christina, tòa cho biết có đủ căn cứ để xác định tội buôn bán hàng hóa trái phép qua biên giới nhưng miễn trách nhiệm hình sự và phạt hành chính với số tiền 500 triệu đồng, đồng thời trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Nguồn: [Link nguồn]
Chỉ tính riêng đại gia sản xuất xăng giả Trịnh Sướng đã sở hữu 74 thửa đất, 12 ôtô, 9 tàu thủy cùng nhiều tài sản khác.