Bộ đội Biên phòng lên tiếng vụ Bộ Công an bắt trùm gỗ lậu Phượng "râu"
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho rằng có phần trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ khu vực biên giới để các đối tượng vận chuyển gỗ lậu qua khu vực đồn quản lý và tiếp tục làm rõ có hay không việc tiếp tay.
Sáng 28-4, đại tá Phạm Quang Hùng, Chỉ huy Trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động liên quan vụ Bộ Công an vừa triệt phá đường dây khai thác, vận chuyển gỗ đi qua đồn biên phòng.
Ông trùm gỗ Phượng "râu". Ảnh B.N
Theo đại tá Hùng, sáng hôm nay đoàn công tác của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã vào Đồn Biên phòng 747 yêu cầu đồn báo cáo, tường trình cụ thể, chính xác toàn bộ vụ việc. Nếu có liên quan gì đến khu vực biên giới, liên quan đến cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thì phải báo cáo trung thực. Trên cơ sở đó, nội bộ sẽ làm sáng tỏ.
"Việc bộ công an bắt 2 xe gỗ liên quan như thế nào trong khu vực biên giới thì cơ quan chức năng đang làm rõ nhưng với trách nhiệm là chỉ huy trưởng, tôi chỉ đạo dứt khoát phải làm sáng tỏ vụ việc, nếu có liên quan đến trách của cán bộ chiến sĩ thì phải xử lý nghiêm túc" – đại tá Hùng khẳng định.
Khu vực lán trại cùa Phượng "râu" cách Đồn Biên phòng 747 khoảng 500 m
Cũng theo đại tá Hùng, trước đây doanh nghiệp này được UBND tỉnh Đắk Lắk bán đấu giá số gỗ trục vớt. Khi doanh nghiệp đến xin lưu trú để trông coi, vận chuyển tài sản thì không thể cho ở trong đồn nên mới có việc dựng lán trại, phương tiện chứ không có lý gì mà biên phòng lại cho doanh nghiệp làm lán trại, xe cộ ở đó được. Không có việc cho làm lán trại để tập kết gỗ, làm bậy.
Những chiếc xe reo dùng để cẩu gỗ lên xe tải tại lán trại của Phượng "râu"
Nói về trách nhiệm trong việc để các xe chở gỗ lưu thông trên Quốc lộ 14C, qua 2 đồn biên phòng nhưng không phát hiện, đại tá Hùng cho rằng theo quy định, tất cả con người, phương tiện qua lại khu vực biên giới phải đăng ký, trình báo với đồn. Tuy nhiên, ở đây có cái khó là Quốc lộ 14C chứ không phải đường tuần tra đơn thuần. Quốc lộ thì liên quan đến phương tiện được phép hoạt động lưu thông qua lại, quy định này cũng khó cho biên phòng. Khi xe cộ lưu thông trên quốc lộ không dừng lại mình cũng không có quyền ngăn chặn, dừng xe. Nếu kiên quyết dừng xe mà họ không vi phạm thì biên phòng lại phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp phát hiện quả tang hoặc nghi vấn có tội phạm thì mới kiên quyết xử lý. Tuy nhiên, cũng phải vận dụng linh hoạt, bằng các nghiệp vụ để quản lý được vấn đề biên giới.
Cưa máy trong lán trại của Phượng "râu"
"Về góc độ quản lý bảo vệ biên giới, nếu đúng là 2 xe gỗ đó lấy trong khu vực biên giới thì muốn hay không muốn có trách nhiệm của bộ đội biên phòng trong quản lý an ninh, trong vấn đề phối hợp lực lượng chức năng để sơ hở, thiếu sót. Với trách nhiệm là chỉ huy trưởng, tôi cũng rất buồn, thấy được trách nhiệm của mình trong chỉ đạo, quản lý biên giới, nếu có vấn đề gì thì là người đứng đầu tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Khi báo chí đưa lên những nội dung, bình luận tôi cũng thấy xấu hổ" – đại tá Hùng nói.
Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng 747 trao đổi với báo chí
Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, khoảng 4 giờ ngày 27-4, Cục Cảnh sát Môi trường phối hợp Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển 2 xe gỗ lậu tại khu vực thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Số gỗ này của Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu", ngụ thị trấn Ea T’ling) một trùm gỗ. Cùng thời điểm, các mũi chuyên án ập vào xưởng gỗ của Phượng "râu" (ở thị trấn Ea T’ling) và lán trại của Phượng "râu" tại khu vực biên giới nằm trong Vườn Quốc gia Yók Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk).
Bể nước tại lán trại của Phượng "râu"
Theo quan sát của phóng viên, lán trại của Phượng "râu" rộng khoảng 150 m2, có hàng chục chỗ ngủ. Trong lán có 4 cưa máy, 10 can dầu loại 20 lít đã sử dụng, 1 thùng phuy loại 200 lít dầu đang đầy, quanh lán trại có 3 xe máy kéo, 4 xe reo không có biển số... Điều đáng nói, lán trại này chỉ cách Đồn Biên phòng 747 khoảng 500 m và kéo điện, nước từ đồn biên phòng để phục vụ ăn, ở dài ngày chờkhai thác gỗ.
Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747, cho rằng trên diện tích rừng do đồn quản lý không có bãi khai thác gỗ nào cả. Trong lúc tuần tra vào tối 26 rạng sáng 27-4, đơn vị không phát hiện xe chở gỗ nào đi qua địa phận của đồn quản lý.
Ung dung dựng lán trại ngay trước đồn biên phòng, kéo điện nước từ đồn để sinh hoạt trong thời gian khai thác gỗ lậu...