Từ thất bại đến thành công với chuỗi bún đậu 6 chi nhánh: Hành trình của đam mê và nỗ lực

Trải qua nhiều va vấp trong kinh doanh, anh Trần Vương Sơn giờ đây tự hào là chủ nhân của chuỗi bún đậu Akiso với 6 chi nhánh sau 4 năm gây dựng. Hành trình gian nan và ý chí của anh là minh chứng cho sức mạnh của đam mê và sự nỗ lực không ngừng.

Từ đam mê đi đến quyết định kinh doanh táo bạo

Nuôi dưỡng niềm đam mê ẩm thực, anh Sơn luôn ấp ủ ước mơ được thử sức trong lĩnh vực kinh doanh. Khác với nhiều người may mắn có khởi đầu suôn sẻ, anh Sơn trải qua không ít thất bại từ những bước đi đầu tiên. “Thời điểm trước dịch, tôi dành dụm được số vốn nhỏ và bắt đầu tập tành kinh doanh ăn uống. Tuy nhiên, kinh doanh ế ẩm, cộng thêm tiền mặt bằng cao buộc tôi phải đóng cửa quán”, anh Sơn chia sẻ về những ngày đầu dấn thân vào con đường kinh doanh.

Trong lần khởi nghiệp tiếp theo, đỉnh điểm vào tháng 6 năm 2021, khi mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cho quán bún đậu, dịch bệnh bất ngờ bùng phát, khiến mọi kế hoạch của anh tan vỡ. "Chỉ một ngày trước khi khai trương, nhà nước phát lệnh phong tỏa, mọi thứ tôi đầu tư phải đóng băng", anh Sơn kể về lần thứ hai kinh doanh thất bại.

Thay vì chùn chân trước những biến cố, anh chọn biến những vấp ngã thành động lực để theo đuổi đam mê. Niềm yêu thích đặc biệt dành cho món bún đậu mắm tôm đã thôi thúc anh tiếp tục cố gắng để xây dựng thương hiệu bún đậu của riêng mình. “Dù con đường kinh doanh nhiều áp lực, máu kinh doanh luôn chảy trong người tôi, nên có thất bại, tôi vẫn thử và làm lại.” Vốn gần như cạn kiệt sau hai lần thất bại, and quyết định vay thêm và đăng ký làm tài xế công nghệ để kiếm thêm thu nhập trang trải cho quán trong thời gian đầu kinh doanh, anh nói thêm.

Với kinh nghiệm rút ra từ những thất bại trước đây, anh Sơn cho biết cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ mọi khâu, từ việc lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, quản lý tài chính cho đến đảm bảo chất lượng món ăn và dịch vụ khách hàng. Tín hiệu tích cực sau thời gian hoạt động đầy tâm huyết, quán bún đậu Akiso được nhiều người biết đến hơn, dần nhận được sự ủng hộ từ khách hàng.

Khi chất lượng là yếu tố tiên quyết làm nên thương hiệu

Nhận thấy dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến tăng cao, anh Sơn quyết định mở rộng kinh doanh thêm trên các ứng dụng. Là "tín đồ" của bún đậu mắm tôm và thường xuyên đặt món về nhà thưởng thức, anh Sơn cho biết chất lượng món ăn khi giao đến thường không được như ý, đặc biệt là đậu phụ mất đi độ giòn vốn có.

Do vậy, khi quyết định bán online, anh quyết tâm đảm bảo tuyệt đối về chất lượng món ăn để khách hàng vẫn cảm nhận được hương vị thơm ngon, trọn vẹn như khi ăn tại quán. Đối với anh, chất lượng luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh và dù có chạy chương trình khuyến mãi thì vẫn cần giữ chữ “tín" với khách và đảm bảo chất lượng không thay đổi.

Quán bún đậu giữ chân được khách hàng nhờ tập trung vào chất lượng món ăn (Ảnh: Bún đậu Akiso)

Quán bún đậu giữ chân được khách hàng nhờ tập trung vào chất lượng món ăn (Ảnh: Bún đậu Akiso)

“Hiện tại, quán tôi có lượng khách hàng ổn định, từ khách hàng mới đến trung thành, có vẻ như định hướng kinh doanh của tôi từ những ngày đầu là đúng. Tính đến nay, bún đậu Akiso có 6 chi nhánh ở khu vực TPHCM”, anh Sơn háo hức chia sẻ thêm.

Anh cho biết để phát triển được quán từ thời điểm dịch cho đến thời điểm hiện tại, anh luôn dặn mình phải thật kỹ lưỡng trong mọi công đoạn. “Bí quyết để giữ chân thực khách chính là sự chỉn chu ngay từ đầu. Tôi luôn chú trọng vào chất lượng món ăn, đảm bảo hương vị thơm ngon và nguyên vẹn. Việc đóng gói và bao bì để đảm bảo món ăn được vận chuyển đến tay khách hàng một cách an toàn và đẹp mắt cũng là yếu tố quan trọng. Món bún đậu khi ăn tại nhà thường phải bày biện cầu kỳ, do đó, tôi đã tối ưu hóa cách đóng gói để khách hàng có thể thưởng thức ngay mà không cần tốn nhiều thời gian chuẩn bị”, anh Sơn giải thích thêm.

Phát triển nhờ ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến

Theo thông tin về xu hướng tiêu dùng ẩm thực trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của Gojek, bún đậu là món ăn được người dùng ở Sài thành săn đón nhiều nhất. Với nhu cầu lớn từ người sành ăn, anh chủ quán bún đậu Akiso cho biết tuy gặp nhiều khó khăn về mặt vận hành thời gian đầu, quán vẫn phát triển ổn định từ thời điểm dịch cho đến nay sau anh khi đưa cửa hàng lên GoFood của Gojek và các nền tảng khác. Theo lời anh Sơn, doanh thu bán online trên các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến chiếm 80% tổng doanh thu của quán, tính đến thời điểm hiện tại.

Nói về 4 năm đồng hành cùng Gojek, anh Sơn cho biết GoFood của Gojek là đơn vị rất đặc biệt. “GoFood của Gojek là nền tảng tôi cảm thấy hài lòng và tin tưởng khi hợp tác, đặc biệt, hãng có độ phủ các đối tác tài xế rộng khắp đã giúp đồ ăn của Akiso được đưa đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, ngay cả những khung giờ cao điểm”, anh Sơn khẳng định.

Anh Sơn chia sẻ ngoài lý do trên, anh chọn hợp tác lâu dài cùng Gojek bởi ngoài việc mang đến cho quán nhiều khách hàng mới, Gojek luôn đồng hành cùng các đối tác, tổ chức các buổi hội thảo với nhiều thông tin hữu ích, giúp đối tác có định hướng rõ ràng hơn trong thị trường kinh doanh ẩm thực đầy cạnh tranh.

Gojek đồng hành cùng các cửa hàng kinh doanh ẩm thực với sự hỗ trợ của mạng lưới đối tác tài xế

Gojek đồng hành cùng các cửa hàng kinh doanh ẩm thực với sự hỗ trợ của mạng lưới đối tác tài xế

Là một trong những nhà bán tham gia buổi workshop “Chiến lược Marketing hiệu quả với ngân sách nhỏ" từ Gojek, anh Sơn cho biết buổi workshop rất có giá trị đối với những cửa hàng có quy mô vừa và nhỏ như Akiso. “Thú thật, tôi kinh doanh cũng được vài năm rồi, nhưng để gọi là hiểu sâu về cách thức truyền thông thì chưa. Mong rằng sau này, Gojek tiếp tục tổ chức thêm nhiều buổi workshop như vậy để các đối tác tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm”, anh Sơn đúc kết sau khi tham dự buổi hội thảo.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN