Xác định người làm hỏng cửa siêu máy bay Boeing 787-9
Chưa được lệnh của người chỉ huy, thợ máy đã ra hiệu cho lái xe kéo đẩy kéo máy bay ra khỏi vị trí khiến siêu máy bay Boeing 787-9 bị xô vào ống lồng, hỏng cửa.
Cửa trước máy bay Boeing 787-9 bị hỏng bản lề sau khi va chạm với ống lồng - Ảnh: Infonet
Nguồn tin của Báo Người Lao Động chiều 5-7 cho biết đã xác định được cá nhân thao tác sai quy trình kéo đẩy máy bay, gây ra sự cố hỏng cửa trước đối với chiếc Boeing 787-9 (số đăng ký VN-A863) của Vietnam Airlines ngày 4-7 tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Cụ thể, theo quy trình, máy bay Boeing 787-9 mang số hiệu VN-A863 phải được đẩy ra khỏi vị trí ống lồng số 30 ở nhà ga quốc tế T2 để vào vị trí đón khách đi TP HCM. Thực hiện công đoạn này gồm có 3 vị trí chủ yếu, gồm 2 thợ máy của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) và lái xe kéo đẩy của công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS). Trong đó, một thợ máy có mặt trên buồng lái máy bay giữ vai trò chỉ huy. Một thợ máy khác đứng phía dưới bụng máy bay, cắm tai nghe vào càng trước để thông thoại với thợ máy trên buồng lái. Khi kiểm tra dưới sân đỗ thấy tất cả các thiết bị đã được rút hết khỏi máy bay (ống lồng, xe khí, xe thang…), thợ máy dưới sân sẽ thông báo tất cả đã sẵn sàng. Lúc này, thợ máy bên trên xin phép đài không lưu cho kéo máy bay ra khỏi vị trí.
Nếu đài chỉ huy chấp thuận, thợ máy bên trên thông báo xuống phía dưới để quan sát có đủ điều kiện kéo máy bay hay không. Nếu đủ điều kiện, thợ máy dưới sân sẽ báo cáo lại để bên trên thả phanh và phát lệnh kéo máy bay ra khỏi vị trí. Thợ máy đứng dưới sân sẽ truyền đạt lệnh này đến cho nhân viên lái xe đầu kéo thực hiện đẩy máy bay thông qua hiệu lệnh bằng tay.
Thế nhưng, trong tình huống xảy ra ngày 4-7, thợ máy chỉ huy chưa xin phép đài không lưu, chưa phát lệnh kéo nhưng thợ máy dưới sân đã dùng tay ra hiệu cho lái xe kéo máy bay ra khỏi vị trí. Hậu quả là máy bay bị kéo đi trong khi một nhánh của ống lồng vẫn chưa rút ra nên xảy ra va chạm làm hỏng bản lề cửa siêu máy bay Boeing 787-9. Nhánh số 1 của ống lồng số 30 cũng bị hư hỏng, đến chiều 5-7 vẫn chưa khắc phục xong.
Nguồn tin cho biết nhà chức trách hàng không sân bay quốc tế Nội Bài đang hoàn tất thủ tục để tiến hành kỷ luật thợ máy làm sai quy trình.
Theo quy định tại Nghị định 147/2-13 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhân viên hàng không thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, hoặc quy trình phối hợp hoạt động sẽ bị xử phạt theo 2 cấp độ. Đó là phạt tiền từ 3-5 triệu đồng nếu gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không. Trường hợp gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng như xảy ra đối với máy bay Boeing 787-9 sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép từ 4 tháng đến 24 tháng.
Do đặc thù của ngành hàng không, nhân viên vi phạm cũng bị xem xét kỷ luật theo Thông tư 46/2013. Ngay sau khi xảy ra sự cố, thợ máy vi phạm đã bị đình chỉ công tác.